Thứ Hai, 30 tháng 6, 2025

VÌ SAO NGHỆ SĨ USUK THƯỜNG TỪ CHỐI DIỄN SHOW Ở VIỆT NAM


Vì sao các nghệ sĩ USUK thường hủy show tại Việt Nam nhưng vẫn tung tăng đi show ở các nước ngay cạnh. Ví dụ, Ariana Grande kêu ốm hủy show Việt Nam nhưng tuần sau diễn sung ở Trung Quốc. Hay mới đây, Jason Derulo cũng hủy show ở Việt Nam.



Có một sự thật là ca sĩ USUK chỉ có hết thời hoặc chưa nổi mới tới Việt Nam. Một số ca sĩ thì dù hết thời cũng không bao giờ tới Việt Nam như Mariah Carey, Celine Dion, Whitney Houston... Các ca sĩ hoàng kim thì diễn tá lả ngay tại Thái, Sing, Phil sát sườn nhưng cũng không chịu ghé qua Việt Nam.
Có lẽ do một số nguyên nhân sau:
- Kinh tế khán giả Việt chưa đủ với tới mức cát xê của ca sĩ USUK. Giá vé concert của ca sĩ USUK thường đắt hơn Kpop, rẻ nhất cũng vài trăm đô ngồi xa tít, gần là vài nghìn đô, khá cao với người Việt.
- Thị trường không tiềm năng. Người Việt thế hệ trước mê nhạc USUK còn ngày nay thì mê Kpop, ngôn tình, tiktok... nhiều hơn. Giờ bảo giới trẻ Việt gọi tên nghệ sĩ USUK chắc chỉ được vài cái tên tiểu biểu.
- Sự khó tính, khắt khe về quy chuẩn sân khấu, âm thanh. Nghệ sĩ USUK rất khó tính, khắt khe, yêu cầu cực cao về âm thanh, sân khấu và phía tổ chức ở Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của họ, thường các thiết bị phải thuê từ nước ngoài về. Nghe đâu vụ Ariana hủy show là do phát hiện âm thanh không đạt chuẩn, sân khấu cũng không đúng yêu cầu, làm lại và đi thuê từ nước ngoài thì quá muộn màng nên hủy show.
- Các ràng buộc về hợp đồng cực kỳ khắt khe, bao gồm cả đi lại, ăn ở, ekip... Ai tìm hiểu sẽ biết nghệ sĩ USUK có nhiều yêu sách, đòi hỏi về hậu cần, không phải lôm côm, muốn sao cũng được.
Nói ra những điều này không phải để chê nghệ sĩ USUK hạch sách, đòi hỏi mà đó là sự chuyên nghiệp của ngành công nghiệp âm nhạc hàng đầu thế giới. Việt Nam cần nhiều năm nữa để học hỏi, tiến tới sự chuyên nghiệp này.

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2025

Tell him và đỉnh cao song ca của Celine Dion - Barbra Streisand

Whitney Houston và Mariah Carey có 1 bản song ca kinh điển là When you believe.
Nhiều người bảo tiếc vì Celine Dion không có bản song ca nào với hai người chị em diva. Thực ra không cần thiết lắm vì Celine cũng có một bản song ca khác là Tell him, với Barbra Streisand, người mà cả 3 diva pop phải gọi là mẹ, là sư phụ, là tiền bối :))) Và cũng chẳng dễ dàng gì mời được Barbra song ca vì ngoại siêu khó tính, siêu chảnh, cái nết diva, chảnh cờ hó còn x10 lần so với 3 diva pop :))) Vì ở nước Mỹ thì cả 3 diva pop vẫn chưa đạt tới vị trí, di sản như ngoại đang có.
Hồi trẻ trâu thì mình thích nghe When you believe nhưng gần đây chắc có tuổi nên thích nghe Tell him hơn :)))
Tất nhiên, các thành tích thương mại của Tell him không bằng When you believe nhưng về mặt nghệ thuật thì cũng ngang ngửa :)))
Có một điều dễ nhận thấy là cả 3 diva pop thời điểm ấy đại diện cho một thế hệ vocalist mới, đầy năng lượng, trẻ trung, tươi mới. Sức trẻ khiến họ hơi oversing quá mức, hát bất cứ ca khúc nào cũng chọn lối phô diễn, lên cao, chạy note, run riff các kiểu. Cũng một phần do theo đuổi dòng R&B đang thịnh hành khi ấy nên lối hát phải như vậy. Thêm nữa là môi trường nuôi dưỡng tài năng của họ là Gospel nên càng chuộng sự phô diễn vocal như thế.

Điều này diễn ra ở When you believe, khi cả Whitney và Mariah đều chạy note điên đảo, nghe rất đã tai nhưng đối với một số khán giả có tuổi thì có gì đó hơi over :))
Ở Tell him, Celine cũng lặp lại như hai đồng nghiệp, cũng over và chạy note, riff tốc độ nhanh, vút high note :)) May mắn thay, Celine gặp được Barbra, một người đàn bà từng trải, sâu sắc hơn cả ba đàn em trong âm nhạc, một người có sự am hiểu, kiến thức, tri thức về nghệ thuật lớn hơn cả, một người có đủ kỹ thuật, nội lực, từng trải, kinh nghiệm, hiểu biết để thể hiện một ca khúc cho thật sâu :))) Barbra thể hiện một lối hát hoàn toàn khác với Celine hay Whitney, Mariah, không những kiềm lại được chính Celine mà còn giúp Tell him trở nên đầm và sâu hơn.
Như vậy, Tell him đã trở nên hoàn thiện hơn hẳn khi có được năng lượng trẻ trung, tươi mới của Celine, như kiểu một cô gái trẻ đầy sức sống, giọng hát tươi sáng, tràn đầy sinh khí nhưng bên cạnh đó là sự sâu sắc, lắng đọng, từng trải của Barbra, kiểu như một bà mẹ và một cô con gái đang tâm sự chuyện yêu đương, cô con gái vội vã, cuồn cuộn còn bà mẹ thâm trầm như uy lực :)) Celine mấy lên tung hứng lên high note nhưng vẫn bị quãng trung của Barbra kéo lại chứ không hề lấn át được ngoại :))) Nói chung là bản song ca đỉnh cao :3
Thêm nữa là ở Tell him thì hai ca sĩ song ca hòa quyện từ đầu tới cuối, còn When you believe thì hai người hát hai phần trước và sau tách biệt nhau hoàn toàn, chỉ hòa giọng đoạn climax.

Long Phạm

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2025

When you believe và cách hát đối lập của Whitney Houston và Mariah Carey

 When you believe là ca khúc song ca kinh điển và duy nhất giữa hai diva nhạc Pop là Whitney Houston và Mariah Carey. Chưa có ca khúc song ca nào lặp lại lịch sử này.

Ca khúc cũng thể hiện rõ hai lối hát khác nhau hoàn toàn tới mức đối lập giữa Whitney và Mariah, tưởng chừng khó kết hợp được nhưng họ lại song ca nhuần nhuyễn, song kiếm hợp bích ăn ý tới mức biến hai giọng hát hòa vào nhau vô cùng hài hòa, tới mức nếu thay một trong hai người bằng một ca sĩ khác thì sẽ không còn hay nữa.
Nếu Whitney Houston chọn lối hát thẳng, ít luyến láy, sử dụng quãng trầm nhiều hơn với màu giọng tối, dày và ấm hơn thì Mariah Carey chọn lối hát luyến láy, uốn lượn, chuyển giọng nhiều và nữ tính, nhẹ nhàng, hơn, lên những note cao vút.
Và cả hai giọng hát, lối hát, kỹ thuật hát, phong cách hát đó kết hợp cùng nhau để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh nhất cho khúc ca đi từ sâu lắng, trầm tư lắng đọng tới bùng nổ cảm xúc. Nếu thay Whitney hay Mariah bằng một ca sĩ khác thì dù có là diva, huyền thoại hay siêu sao nào đó cũng khó lòng hay được như vậy.
Long Phạm
Có thể là hình ảnh về 2 người
Xem thông tin chi tiết và quảng cáo
Thích
Bình luận
Gửi
Chia sẻ