Thứ Ba, 9 tháng 9, 2025

Bà hoàng cải lương bệnh nặng liệt giường, không nhớ ai

 Phải ngủ bờ ngủ bụi, ngủ dưới hầm sân khấu, ngủ trên thuyền giữa sông

Nghệ sĩ Hồng Nga tên thật là Đinh Thị Nga, sinh năm 1946 tại Sài Gòn, trong một gia đình nghèo.

 - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Hồng Nga thời trẻ

Cha mẹ Hồng Nga đều là người Bắc. Ba bà mất sớm, một mình mẹ nuôi bà từ bé tới lớn. Hồng Nga kể lại, mẹ bà khá khó tính, không cho bà đi hát. Bà thường trốn đi hát rồi lần nào về cũng bị mẹ mắng, nhưng kiên quyết không bỏ đam mê.

Ngay từ nhỏ, Hồng Nga đã mê cải lương nên được một ông thợ hớt tóc biết đờn cổ nhạc dạy hát cho đúng nhịp. Vì có năng khiếu, bà được nhạc sĩ Tám Đen ở Cầu Dừa - quận 4 nhận làm con nuôi.

Người nhạc sĩ này đã dạy cho Hồng Nga ca đủ 3 Nam, 6 Bắc, vọng cổ và các bài bản lớn. Ông còn hướng dẫn Hồng Nga đi ca cổ nhạc nơi quán Lệ Liễu trong khu giải trí trường Thị Nghè.

Vừa lớn lên, Hồng Nga đã theo gánh hát Hằng Xuân – An Phước của bà Bầu Sáu Đặng đi diễn khắp nơi, với nghệ danh Kim Nga. Sau đó, bà về đoàn Thống Nhất của NSND Út Trà Ôn hát, được ông dạy dỗ và đổi thành Hồng Nga.

Ngày đó, Hồng Nga đi diễn liên tục, đi khắp miền Tây ra miền Trung. Mỗi lần như vậy, bà thường đi đến 5, 6 tháng, nếu có về Sài Gòn cũng chỉ ở 2 tháng rồi lại đi. Vì không có điều kiện ở gần mẹ để chăm sóc nên Hồng Nga chỉ đi hát rồi đem tiền về nuôi mẹ.

 - Ảnh 2.

Cuộc đời đi hát của Hồng Nga khá cực nhọc, luôn phải ngủ bờ ngủ bụi. Chỗ nào có phòng trọ thì thuê, không thì phải trải chiếu dưới hầm sân khấu mà ngủ. Bà đi diễn gần như kín hết miền Trung, ra tới tận Huế, chỗ nào cũng có mặt Hồng Nga. Lắm hôm diễn ở Huế, bà phải ngủ trên thuyền, thuyền rung lắc quá nên ngủ không nổi.

Tuy nhiên, khi nhớ lại những ngày tháng gian khổ đó, Hồng Nga lại thấy rất vui vì nghệ sĩ được đoàn tụ, ăn ở chung với nhau, trò chuyện rôm rả. Hễ gặp nhau là lại xúm vào nói chuyện.

Được gọi là bà hoàng cải lương

Như đã nói, gánh hát đầu tiên Hồng Nga tham gia là gánh hát Hằng Xuân – An Phước của bà bầu Sáu Đặng.

Nữ nghệ sĩ kể lại, đoàn này nghèo lắm, kéo phông màn lên mà rách te tua, nên nghệ sĩ đi hát cũng cực khổ, nhưng được cái vui.

 - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Hồng Nga lúc mới phát bệnh

Ở đoàn, Hồng Nga dù không có ngoại hình, lại lùn, không biết mang giày cao gót, cũng không có tiền mua, nhưng lại luôn đươc giao hát đào chánh vì giọng rất hay, vừa ca đã khiến mọi người mê mẩn, chẳng ai trong đoàn hát hay hơn.

Tuy được nhiều đoàn lớn hơn mời về, nhưng Hồng Nga thương bà bầu nên không đi. Mãi tới khi không chịu nổi nữa, bà mới xin về đoàn Thống Nhất của NSND Út Trà Ôn.

Vì đây là đoàn hát lớn, tập trung nhiều nghệ sĩ danh tiếng nên Hồng Nga bị các kép, đào khác trù dập vì thấy bà quê mùa. Nhưng Hồng Nga cũng là người cá tính mạnh mẽ, bộc trực nên bị bắt nạt là phản ứng lại. Bà tự nhận, cuộc đời dạy bà phải như thế, nếu cứ hiền lành sẽ bị vùi dập.

Thậm chí, Hồng Nga còn dám chọc tức NSND Út Trà Ôn. Có lần, Hồng Nga được giao đóng vai mẹ của Út Trà Ôn. Sở dĩ được giao vai già dù còn rất trẻ vì Hồng Nga vốn có giọng mang âm sắc thổ pha đồng, trầm nhưng vang như tiếng chuông, phát ra rất đầm. Vì đóng vai này nên mỗi khi bị nghệ sĩ Út Trà Ôn mắng, Hồng Nga lại nói: "Này, tôi là mẹ ông đấy".

Trong sự nghiệp của mình, Hồng Nga được đánh giá là một nghệ sĩ tài ba và đa năng, có thể hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau và đóng vai nào cũng đạt, ra chất, lấy trọn cảm xúc khán giả. Bà đóng bi ra bi, hài ra hài, vào vai phản diện thì khiến người xem ghét cay ghét đắng, nhưng đóng chính diện lại lấy nước mắt khán giả.

Vở diễn đình đám nhất khi đó của Hồng Nga là Tuyệt tình ca, đóng với NSND Út Trà Ôn. Bà vào vai bà giáo Lan, khiến khán giả say mê, kéo đến đông mấy tháng trời. Lúc ấy, Hồng Nga đi hát mà có nguyên một làng, một xóm kéo tới mua vé, kín hết sân khấu. Người nào người nấy rơi nước mắt giàn dụa vì quá xúc động trước vai diễn của bà.

Thậm chí, nhiều khi Hồng Nga còn gây lộn với khán giả vì thấy họ đi xem khổ cực quá. Bà bảo, xem mà cứ khóc thế này thì xem làm gì. Khán giả thấy thế mới đáp: "Tại bà làm chúng tôi khóc chứ ai".

Thập niên 1980, bà thường xuyên tham gia đóng vai trong các vở cải lương thuộc thể loại xã hội nên bà cũng được xem là "bà hoàng cải lương".

 - Ảnh 4.

Hồng Nga hiện tại

Tuổi 79 bệnh nặng nằm một chỗ, ai cũng xót xa

Cách đây hơn hai năm, nghệ sĩ Hồng Nga bất ngờ đổ bệnh không rõ nguyên nhân. Bà lẫn dần và cứ thế yếu đi.

Càng về sau, bệnh tình của bà ngày càng nặng hơn. Thời gian đầu, nữ nghệ sĩ còn đi lại được trong nhà, vẫn nhớ được một số đồng nghiệp và còn ca hát được.

Đến hiện tại, nghệ sĩ Hồng Nga đã phải nằm một chỗ, cơ thể gầy rạc đi so với trước. Tình cảnh này của bà khiến ai cũng xót xa.

Con của nghệ sĩ Hồng Nga nói: "Bà không tự ngồi dậy được nữa nên cứ nằm một chỗ như vậy, phải có người đỡ lên thì mới ngồi được. Bà cũng không tự ăn được, phải có người đút cho mới ăn được.

Tôi sống ở gần đây. Mấy hôm nay bà yếu thì tôi về đây chăm bà còn vợ tôi ở nhà bên kia lo cơm nước. Chiều thì vợ tôi qua tắm rửa cho bà.

Thực ra mẹ tôi không có bệnh gì hết, chỉ bị lẫn thôi rồi cứ thế yếu dần đi. Mẹ tôi cũng gần 80 tuổi rồi".

Bậc thầy kỹ thuật trong giới ca sĩ Việt Nam hiện nay gọi tên Đào Tố Loan

 Bậc thầy kỹ thuật trong giới ca sĩ Việt Nam hiện nay gọi tên Đào Tố Loan, với kỹ thuật vượt xa Tân Nhàn, Anh Thơ, Võ Hạ Trâm, Lan Anh, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần...



Xuất phát điểm là một ca sĩ Opera, lại là nữ cao màu sắc coloratura soprano nên Đào Tố Loan có kỹ thuật cổ điển cực khủng, lên cao tới tận F6 và E6 full voice, hát không mic trong cả một nhà hát lớn cuồn cuộn, cộng hưởng âm thanh chuẩn mực tạo độ rền, cột hơi chắc khỏe, các kỹ thuật hoa mỹ thực hiện nhuần nhuyễn, chạy note nhanh, chắc, chuẩn xác, đứng chung với ca sĩ thế giới không hề lép vế.
Thực ra trong Opera thì tôi khá phân vân giữa Đào Tố Loan và Phạm Khánh Ngọc vì cả hai đều đỉnh cao ở Việt Nam.
Tuy nhiên, Đào Tố Loan khiến tôi sững sờ hơn khi hát Pop quá đỉnh, dùng chest voice, mixed voice cực chuẩn xác, lên E5 đẹp lung lung bằng giọng thật, điều mà hiếm ca sĩ nữ cổ điển nào làm được vì vị trí âm thanh của cổ điển khác hoàn toàn, để chuyển sang vị trí âm thanh của Pop sao cho vẫn đúng kỹ thuật mà lại tự nhiên, phát huy giọng thật là cực khó, và Đào Tố Loan là ca sĩ duy nhất ở Việt Nam tôi thấy xuất sắc về kỹ thuật cả khi hát Opera lẫn Pop.

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2025

Trung bình các food reviewer, các KOLs chuyên review food tour ở Việt Nam

 [GÓC NÓI THẲNG]

Trung bình các food reviewer, các KOLs chuyên review food tour ở Việt Nam.
- Kiến thức ẩm thực không có
- Kiến thức văn hóa càng không có
- Tri thức ít, không chịu tìm tòi về ẩm thực, văn hóa vùng miền.
- Không chịu ra khỏi Việt Nam để xem ẩm thực thế giới thế nào.
- Chỉ biết đến quán ăn và khen nấy khen để ôi ngon quá, quá ngon. Thậm chí còn chẳng biết nguồn gốc món ăn mình đang ăn, cách nấu ra sao và ăn sao cho đúng điệu.
- Thậm chí còn chưa đọc nổi cuốn Hà Nội băm sáu phố phường của Thạch Lam để hiểu về món bún chả Hà Nội, cứ đến ăn rồi khen nấy khen để, ăm tồm tộp.
- Đ.ớp một đống tiền quảng cáo nên khen như lên giời, ăn món gì cũng lôi lọ tương ớt Chusin ra tưới đẫm lên món ăn, không cần biết món đó ăn với tương ớt có hợp không. Ví dụ một số food reviewer tới Hải Phòng làm foodtour nhưng cầm theo chai tương ớt Chusin rõ to để đổ ngập ngụa lên món ăn rồi khen nấy khen để, trong khi ở Hải Phòng người ta ăn món đó với chí chương, nhìn kệch cỡm không thể tả.

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2025

Nữ NSND hát ở Hội nghị Paris, được Bác Hồ khen ngợi: 83 tuổi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn

 

Nữ ca sĩ đầu tiên được phong tặng NSND, được Bác Hồ khen ngợi

NSND Thanh Huyền tên thật là Trương Thị Thanh Huyền, sinh năm 1942 tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và giàu lòng yêu nước, tri thức, với mẹ là một nghệ sĩ, ông nội là một nhà nho.

 - Ảnh 1.

NSND Thanh Huyền bên trái

Từ nhỏ, NSND Thanh Huyền đã lớn lên trong những làn điệu dân ca, hát văn cổ truyền dân tộc, thấm đẫm văn hóa làng quê Bắc Bộ và bộc lộ thiên phú ca hát.

Được mẹ dạy hát từ nhỏ nên tới độ tuổi thiếu niên, NSND Thanh Huyền đã nắm vững được các kỹ thuật hát cổ truyền, thuộc nhiều làn điệu dân ca. Bà còn được đào tạo khi sinh hoạt tại Đội Thiếu nhi thành phố Ấu Trĩ Viên (thành Hà Nội), được phát triển năng khiếu thiên phú.

Nhờ đó, ở độ tuổi thiếu niên, NSND Thanh Huyền đã nắm vững được các kĩ thuật hát của những làn điệu dân ca cổ truyền và hoạt động văn nghệ tích cực. Nhờ đó, bà sớm đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi ca hát thiếu nhi.

Trong cuộc đời NSND Thanh Huyền có nhiều dấu ấn đáng nhớ gắn liền với lịch sử. Dấu ấn đầu tiên vào mùa thu năm 1957, khi bà được chọn hát cho Bác Hồ nghe nhân dịp Bác đến dự Tết Trung thu ở Ấu Trĩ Viên và được Bác khen ngợi. Những năm sau này, NSND Thanh Huyền nhiều lần được hát cho Bác nghe trong các sự kiện quan trọng.

Trong những năm cuối đời, Bác đã trao tặng cho NSND Thanh Huyền chiếc Huy hiệu Bác Hồ. Kỷ vật quý giá này không phải ca sĩ nào cũng có được.

Không những vậy, NSND Thanh Huyền còn vinh dự được cử đi hát ở nước ngoài nhiều lần, như một nghi thức ngoại giao và quảng bá văn hóa dân tộc.

 - Ảnh 2.

Bà thậm chí đã từng được hát tại Hội nghị Paris lịch sử và đi tới nhiều nước như Pháp, Algeria, Italia, Nga, Cuba, Trung Quốc… để trình diễn. Và đi đến đâu, NSND Thanh Huyền cũng khiến mọi người phải trầm trồ trước giọng hát lanh lảnh, độc đáo của mình.

Tốp ca nữ của NSND Thanh Huyền ở Đoàn Ca múa nhân dân Trung ương được nhà báo Nguyễn Hữu Chỉnh đặt tên là: "Tên lửa tầm xa", do luôn được đi lưu diễn ở nước ngoài để phục vụ công tác ngoại giao của đất nước. Tiếng hát của cô đã sớm được bước ra quốc tế.

Bà cũng là nữ ca sĩ đơn ca đầu tiên được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân vào năm 1984 (trong đợt phong tặng thứ nhất).

Thời điểm đó, chỉ có 4 nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc được phong tặng danh hiệu là Đặng Thái Sơn (nghệ sĩ piano), Quốc Hương (nam ca sĩ nhạc cách mạng), Châu Loan (nghệ sĩ ngâm thơ).

Khi ấy, danh hiệu nghệ sĩ nhân dân còn mới mẻ, nên chỉ những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng, tài năng và cống hiến to lớn mới được phong tặng.

Điều đó cho thấy, tiếng hát Thanh Huyền vốn đã trở thành báu vật của đất nước để "khoe" với bạn bè quốc tế, và bản thân cô cũng là một chứng nhân lịch sử, khi hiện diện ở nhiều sự kiện quan trọng. Muốn biết dân ca Việt Nam thế nào, tiếng hát người Việt ra sao, cứ nhìn vào Thanh Huyền là thấy.

 - Ảnh 3.

NSND Thanh Huyền không thuộc loại giọng hiếm. Chất giọng light lirico soprano thuần kim của bà phổ biến ở hầu khắp giọng nữ tại Việt Nam. Nhưng bà lại sở hữu âm sắc giọng đẹp và vang bẩm sinh, nên nghe rất lộng lẫy, hấp dẫn.

Chất giọng này giúp NSND Thanh Huyền đạt tới đủ 4 yếu tố của dân ca Việt Nam và thanh nhạc phương Tây là vang, rền, nền, nảy. Bà hát to thì vang lộng khắp bốn phương, hát nhỏ lại mềm mại, êm ái và ngọt như tiếng ru hời.

Trong đó, có nhiều kĩ thuật khó như đổ hột, luyến láy, ngâm. Toàn bộ các kĩ thuật này đều là bà tự học và tự cảm nhận bằng khả năng cảm nhạc của mình. Bà biết hát văn, quan họ, ca Huế…

Sau vài năm học tại Nhạc viện, NSND Thanh Huyền nhanh chóng tiếp thu được các kĩ thuật thanh nhạc cổ điển Tây phương như cộng minh, legato, sử dụng vị trí âm thanh, head voice…

Bằng cảm nhận tinh tế và tư duy âm nhạc vượt trội của mình, NSND Thanh Huyền đã là một trong những người đầu tiên kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối hát cổ truyền dân tộc (hát khép tiếng) với lối hát Tây phương (hát mở tiếng).

Từ đó, bà áp dụng vào ca hát để tạo nên một luồng gió mới cho dân ca Việt Nam. Nói cách khác, kể từ khi NSND Thanh Huyền xuất hiện, dân ca Việt Nam đã được khoác một lớp áo mới, vẫn đậm hồn dân tộc nhưng lại đầy tính học thuật, cao cấp và sang trọng, tiệm cận thế giới hơn cả.

Bằng sự tinh tế trong cảm nhận, xử lí của mình, NSND Thanh Huyền đã thổi hồn dân ca vào nhạc cách mạng, tạo nên những ca khúc cách mạng gần gũi, đậm tính dân tộc. Đây chính là đóng góp lớn của bà với nền nhạc cách mạng Việt Nam.

Nghe NSND Thanh Huyền hát nhạc cách mạng, công chúng luôn cảm thấy thân thương, xúc động như được nghe tiếng ru, hơi thở từ thưở ấu thơ. Từ đó mà thêm yêu quê hương, đất nước hơn.

Lối hát này ảnh hưởng tới hầu khắp các thế hệ ca sĩ hát dân ca sau này và tác động mạnh tới dòng nhạc quan họ Việt Nam.

 - Ảnh 4.

NSND Thanh Huyền tuổi xế chiều

Tuổi 83 khỏe mạnh, minh mẫn, chăm sóc vườn cây chồng quá cố để lại

Ở tuổi 83, NSND Thanh Huyền vẫn rất minh mẫn và khỏe mạnh. Bà có thể giữ được giọng hát vang, đẹp như thời còn trẻ, điều này cho thấy sức khỏe của bà rất tốt.

Sau khi người chồng là đạo diễn, NSND Thanh An qua đời, bà sống lặng lẽ và ít xuất hiện trước công chúng hơn. Bà dành thời gian chăm sóc khu vườn cây cảnh mà chồng để lại, như một cách để nguôi ngoai nỗi nhớ. Cuộc sống của bà đầy đủ, không quá dư dả nhưng cũng không gặp khó khăn.

NSND Thanh Huyền có hai người con, một trai một gái. Con gái bà cũng nối nghiệp mẹ và theo con đường ca hát.

NSND Thanh Huyền được xem là một trong những nghệ sĩ gạo cội, có đóng góp to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Cuộc sống tuổi xế chiều của bà là sự bình yên, lặng lẽ sau một đời cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Long Phạm