Độ vang là sự khuếch đại của âm thanh ở dây thanh quản, mang đến sức mạnh, độ dày.
Cần phân biệt sự khác nhau giữa âm thanh to, nặng và âm
thanh vang, đặt đúng chỗ. nên nhớ độ vang không chỉ đạt được dựa trên độ lớn của
1 giọng hát. để nghe được một giọng nữ cao sáng từ dãy cuối của nhà hát hoàn
toàn phải dựa vào sự rền . hãy nghe Halo của beyonce để cảm nhận.
Tại sao độ vang lại quan trọng?
Rất nhiều người cảm thấy rằng độ vang chính là điểm khác biệt
lớn nhất giữa một ca sĩ có kinh nghiệm và dân không chuyên. với lợi ích của độ
vang tạo ra từ ống âm học, âm thanh có thể trở thành 1 vẻ đẹp và thậm chí, dẫn
dắt những âm thanh khác như 1 dàn nhạc. điều thú vị nhất ở độ vang là về cơ bản
nó rất tự do.
Nó tạo ra bởi rất ít hoặc không cần đến sự cố gắng của cơ,
ngoài ra độ vang tốt có thể khiến giọng hát về cơ bản trở nên dày và khỏe hơn.
Độ vang được tao ra như thế nào
Nhìn chung, bạn phải điều khiển hơi tốt. Giáo viên G.B.
Lamperti thế kỉ XIV từng nói: người thở tốt có thể hát tốt. điều này là do ca
hát cần 1 mức năng lượng thở cao hơn việc nói chuyện bình thường, cũng như 1
chu kì thở dài hơn.
Nói cách khác, chu kì thở trong sự phát âm thông thường gây
hạn chế lớn tới việc hát.
Để kéo dài quá trình này, một trong những kĩ thuật đc sử dụng
rộng rãi là Appogio. Bằng việc phối hợp
các cơ bụng, appogio mở rộng quá trình thở thông thường bằng cách làm chậm sự nở
ra của cơ hoành và sự hạ xuống của lồng ngực. điều này cho ta sự giữ hơi THẬT SỰ.
Kết quả chính là những note ngân dài không gắng sức. Tóm lại,
giữ hơi nên là nền tảng của giọng hát. sự cân bằng của việc đẩy hơi lên các dây
thanh âm sẽ tạo ra cao độ đúng.
Tuy nhiên, bởi vì rất nhiều ca sĩ gắng sức, họ ít điều khiển
được lượng khí mà họ đẩy qua dây thanh âm của họ. Những ca sĩ có quá ít khí dưới
dây thanh âm thường bị giáng - flat, ngược lại, những ca sĩ đẩy căng dây thanh
âm của họ thường tạo ra giọng hát mỏng và thường bị thăng - sharp. Giữ hơi đúng
rõ ràng rất cần thiết để có thể có 1 giọng hát vang, và cũng rất cần thiết để
hát đúng cap độ. Chỉ 1 giọng hát được trợ lực đầy đủ và tự do mới có thể hát
đúng điệu.
Trong 1 vài trường hợp, giữ hơi kém dân đến những vấn đề
khác....
Trong ca hát, thiết bị cộng hưởng chính là khoang khí mở rộng
từ các dây thanh âm đến môi.
Độ vang của giọng hát xuất hiện khi các dây thanh âm dao động,
kích thích các phân tử khí trong cổ tạo ra các dải sóng luân chuyển, cần nhớ là
độ vang không được tạo ra ở phần mặt hay trán.
Cảm giác ở những vùng này chỉ đơn giản là sự rung chuyển tiếp
qua xương khởi nguồn từ ống âm học.
Yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo ra độ vang là giữ cho
cổ họng mở. Sự mở rộng đường khí để tạo ra 1 âm thanh đầy đặn hơn và dày hơn phản
ánh việc rất nhiều loài thú làm để khiến chúng trở nên lớn mạnh hơn bằng việc
phát âm.
Khi bạn giữ cổ họng mở, chất lượng âm thanh sẽ tròn, thoải
mái, dày va ấm. Để giữ cổ họng mở khi hát, bạn cần phải thư giãn cơ âm hầu - vốn
có chức năng nuốt và nôn.
1 cổ họng đóng kín sẽ làm giảm độ vang, tạo ra chất lượng âm
thanh khó nghe.
Khi bạn mở cổ họng, sức mạnh thật sự của giọng hát sẽ đc giải
phóng. chỉ khi bạn tạo ra khoảng âm hầu thích hợp bạn mới có thể hát vang, rền,
như Whit chẳng hạn. ^^ (one moment in times)
1 yếu tố khác có thể làm giảm độ vang của giọng hát chính là
thanh quản.
Với những nốt cao đòi hỏi khoảng rộng lớn, một thanh quản
cao có thể làm giảm độ dài của ống âm học. Chú ý không đẩy thanh quản xuống thấp
với cuống lưỡi vì nó sẽ cho bạn 1 âm thanh mắc nghẹn. Thanh quản phải ở vị trí
vừa phải từ phía dưới với sự phối hợp của các cơ móng,
Tiếp theo, 1 yếu tố ảnh hưởng đến độ vang chính là hốc mũi
Khoang mũi là khoang khí nằm phía trên khoang miệng, cả 2
khoang đều có thể đc kết nối qua 1 bộ phận gọi là van phía sau vòm miệng.
Ghi nhớ là vang mũi không ảnh hưởng tới độ vang hay giọng
hát ở bất cứ cách nào.
Sự ảnh hưởng có được là do khoang mũi đc nối với ống âm học,
nó hoạt động như 1 thiết bị phản cộng minh, làm giảm khả năng vang của giọng
hát. Bằng cách cho phép không khí và âm thanh thổi 1 cách tự do qua van này, giọng
hát sẽ trở nên nghẹt và mỏng.
Một niệm sai lầm nữa đó là đẩy cằm xuống càng sâu sẽ làm độ
vang tăng lên càng nhiều. Ở phía khác, nếu cằm quá căng, nó sẽ làm bóp méo giọng
hát, có thể khiến lưỡi bị đẩy ngược vào hầu tạo nên âm thanh nặng nề, gằn. Hãy
học hỏi qua giọng soprano tuyệt vời người Mỹ - Leontyne Price
Nếu bạn đã từng cảm thấy bị cứng hàm, mỏi miệng khi hát, thì
đó chính là lí do để ta nên giữ cho cằm được thoải mái khi hát để đem lại hiệu
quả cao nhất.
Sự rền chính là mức cao nhất của sự vang mà các ca sĩ cố gắng
để đạt tới, nhất là trong Opera
Long Phạm
Trang web âm nhạc cộng đồng. Hỗ trợ chúng tôi qua tài khoản: 178204122, ngân hàng VP Bank. Rất biết ơn nếu được hỗ trợ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét