Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?

 Mới đây, live show kỷ niệm 19 năm hát Bolero mang tên Ngày em thắp sao trời của Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra tại Hà Nội. Được biết, đây là live show cuối cùng về Bolero của Đàm Vĩnh Hưng.

Trước đó, live show đã được thực hiện thành công tại Sài Gòn. Không ai ngờ rằng, khi ra tới Hà Nội, Đàm Vĩnh Hưng vẫn được nhiều khán giả ái mộ đến như thế. Vừa tới giờ diễn, cả Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã chật kín gần 4000 chỗ ngồi, ai cũng náo nức để chờ đợi sự xuất hiện của nam ca sĩ.

Điều này cho thấy, Đàm Vĩnh Hưng dù đã ở tuổi U60 và đi qua hơn nửa sự nghiệp nhưng vẫn giữ được sức nóng và vị trí vững vàng cho tên tuổi mình, được nhiều khán giả yêu thích. Dù nhiều người luôn lời ra tiếng vào dị nghị nhưng không thể phủ nhận, anh vẫn là cái tên bảo chứng cho phòng vé.

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?- Ảnh 1.

Đàm Vĩnh Hưng

"Ông hoàng làm show" với sự chỉn chu, công phu và nhiều "chiêu trò", thỏa mãn về phần nhìn

Đàm Vĩnh Hưng từ lâu đã nổi tiếng và được đánh giá cao về sự công phu, chỉn chu khi làm liveshow, và tới Ngày em thắp sao trời lần này, anh tiếp tục khẳng định đẳng cấp làm show của mình.

Không như nhiều ca sĩ khác, Đàm Vĩnh Hưng không làm show theo kiểu chỉ dựng lên một sân khấu và ca sĩ chỉ việc đứng cầm mic hát liền mạch từ đầu tới cuối. Anh luôn đầu tư, xây dựng liveshow theo kịch bản một câu chuyện hoàn chỉnh, với phần dàn dựng công phu, cầu kỳ và đánh vào cả phần nhìn chứ không chỉ phần nghe. Nhờ đó, khán giả được thưởng thức trọn vẹn mọi thứ trong một liveshow, đáng đồng tiền bỏ ra mua vé.

Đặc biệt, khi xây dựng kịch bản liveshow, Đàm Vĩnh Hưng luôn ý thức thực hiện mọi chi tiết thống nhất theo một chỉnh thể concept liền mạch, không tách rời nhau. Có thể nói, Đàm Vĩnh Hưng là người rất "chiêu trò" nhưng là chiêu trò vị nghệ thuật, phục vụ khán giả, cho thấy tư duy, đầu óc của người nghệ sĩ có tâm với nghề.

Ở Ngày em thắp sao trời, Đàm Vĩnh Hưng xây dựng concept về nhạc xưa mọi chi tiết đều mang tính Retro, đồng điệu cùng nhau.

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?- Ảnh 2.

Live show mở màn bằng lời dẫn đậm đặc chất giọng Sài Gòn gốc của nghệ sĩ Tú Trinh, gợi về không khí xưa cũ, dẫn vào đêm diễn như cuốn phim nhựa về Sài Gòn xưa. Đó là tuổi thơ của Đàm Vĩnh Hưng cũng như nhiều thế hệ khán giả gắn với nhạc xưa, với Bolero. Sau giọng đọc của nghệ sĩ Tú Trinh là giọng Đàm Vĩnh Hưng tâm sự về Bolero, về tình cảm, cơ duyên dẫn mình đến với "người tình" Bolero suốt 19 năm qua.

Về mặc hình ảnh, mở màn live show là hiệu ứng máy chiếu cùng các đồ họa Retro theo phong cách thập niên 70. Đàm Vĩnh Hưng dựng cả một đô thị xưa trên sân khấu, với nhiều kỷ niệm quá khứ ùa về, có hoạt cảnh sinh hoạt sinh động với nhà cửa, người, xe cộ.

Khả Như và Võ Tuấn Phát không chỉ diễn xuất, nhảy múa mà còn đóng vai trò dẫn dắt cả show theo mạch về một câu chuyện tình từ đầu tới cuối, giúp mọi chi tiết, bài hát trong show được kết nối nhất quán.

Sân khấu được dàn dựng đồ sộ, hoành tráng, bắt mắt, mọi hoạt cảnh, chi tiết đều có ý đồ riêng nhưng vẫn liên kết cùng bài hát, thoả mãn phần nghe lẫn phần nhìn. Đàm Vĩnh Hưng xây dựng được rất nhiều bối cảnh, không khí, màu sắc theo từng phần. Anh đầu tưng trang phục cho cả vũ công một cách tỉ mỉ, tận dùng thời trang Retro thập niên 70 rất đồng điệu. Và ngay cả vũ công cũng được đào tạo dể nhảy và diễn đúng tinh thần liveshow, có sinh khí riêng chứ không phải chỉ lên nhảy là xong.

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?- Ảnh 4.

Điều khiến khán giả thán phục là dù nhiều bối cảnh, chi tiết, chia làm nhiều phần khác nhau nhưng live show vẫn có concept rõ ràng, kết nối từ đầu tới cuối liền mạch theo một mạch truyện. Các bài hát cũng được sắp xếp theo đúng bố cục, đủ 5 phần giới thiệu, thắt nút, phát triển, cao trào và mở nút, kết thúc, có kịch tính, đẩy cảm xúc lên cao.

Phần âm thanh cũng mix theo hiệu ứng Analog để tạo không khí như cuốn băng cổ nhạc xưa, gợi về thập niên 70. Anh đi khắp mọi thể loại gắn cùng nhạc xưa, Bolero như Mambo, Cha Cha Cha, Rumba, Tango, Son…

Toàn bộ sự gắn kết này làm nổi lên tinh thần liveshow và khiến khách giả thích thú. Cứ sau mỗi bài hát, khán giả lại vỗ tay không ngớt.

Những nghệ sĩ với khả năng hát live đẳng cấp giúp thỏa mãn phần nghe

Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đi giữa vocalist và entertainer một cách thành công, tức là một nghệ sĩ đa năng, có thể hát live tốt nhưng cũng thừa "chiêu trò", sáng tạo khi trình diễn. Nếu một vocalist thông thường tập trung cầm mic hát thì Đàm Vĩnh Hưng lại đầu tư nhiều hơn vào sân khấu, trình diễn hoạt cảnh. Nhưng anh lại hát live tốt hơn một entertainer thông thường.

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?- Ảnh 5.

Ở liveshow này, Đàm Vĩnh Hưng vẫn cho thấy khả năng hát live tốt của mình, với việc hát live vài chục bài trong hơn 3 tiếng liên tục. Làm giọng nam trung nên quãng trung của Đàm Vĩnh Hưng dày, màu giọng unique với độ khán raspy đặc trưng, âm sắc riêng có cùng cách nhả chữ đặc biệt, mọi phrase đều có lực. Anh cũng có thể cộng minh và hát chắc chắn, khỏe khoắn, belting tới A4.

Điều khiến khán giả bất ngờ trong live show này là Đàm Vĩnh Hưng show off một đoạn scat singing rất agility kèm thêm cả growling theo lối Jazzy của các nghệ sĩ da màu, cho thấy anh cũng có ý thức trong việc thể hiện vocal.

Các khách mời đều là những tên tuổi lớn trong làng vocalist như Uyên Linh, Trung Quân, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Lê Uyên.

Uyên Linh khiến khán giả bất ngờ khi đổi hẳn vị trí âm thanh để hát Bolero, hát mixed nửa giọng mượt mà, có màu raspy pha mộc giống Lệ Quyên. Cô xuống trầm ngày càng tốt, belting C5 sáng đẹp, hát sang, rung đẹp, cộng minh G#4 vang, đang hát chest voice bỗng chuyển giọng vuốt head voice F5 siêu mượt.

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?- Ảnh 6.

Mỹ Tâm cũng khiến mọi người thích thú dù tự nhận không hát được Bolero, chất giọng không phù hợp với dòng nhạc này. Cô hát Bolero với giọng vang khỏe, nội lực ở từng nhả chữ nhưng cũng tình cảm da diết. Đàm Vĩnh Hưng cũng thán phục gọi Mỹ Tâm là Diva.

Trung Quân vẫn giữ nguyên thương hiệu "nam ca sĩ nữ" khi hát Bolero ở tone cao vút, bắn tận F5 cuộn trào.

Một bất ngờ khác đến từ nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, với làn hơi dài bất tận khiến ai cũng nổi da gà.

Đàm Vĩnh Hưng dùng "chiêu trò" gì để chật kín gần 4000 chỗ ngồi tại Hà Nội ở tuổi U60?- Ảnh 7.

Danh ca Lê Uyên

Danh ca Lê Uyên là điểm nhấn của chương trình vì cô chính là người đầu tiên hát ca khúc chủ đề Dạ khúc cho tình nhân với câu hát "Ngày em thắp sao trời…" kinh điển. Dù đã ở tuổi U80 nhưng tiếng hát ma mị của Lê Uyên vẫn đong đầy cảm xúc, sinh khí và mang đậm điệu hồn âm nhạc Lê Uyên Phương ngày nào, gợi về biết bao ký ức trong lòng khán giả.


Long Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét