Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

Maria Callas: Huyền thoại Opera với màu giọng xấu

 Muốn hát hay phải có giọng đẹp?

Đây là quan niệm sai lầm trong ca hát.
Xin chỉnh lại là: Muốn hát hay phải có giọng đặc biệt, và phải có tư duy âm nhạc (bao gồm cá tính, thẩm mỹ, sáng tạo).
Huyền thoại Maria Callas luôn bị chê là giọng xấu, thậm chí, đến chính bà cũng từng bật khóc khi nghe lại bản thu của mình vì không hiểu sao giọng lại xấu thế.
Nhưng bù lại, Maria Callas có một giọng hát vô cùng độc đáo, đặc biệt tới mức có một không hai.
Bạn có thể tìm ra cả tá ca sĩ giọng đẹp nhưng không thể tìm được ai có giọng hát đặc biệt như Maria Callas.
Giọng hát Maria Callas có âm sắc đặc biệt tới mức những người dù mới nghe Opera cũng chỉ cần nghe một lần là nhận diện được giọng bà, trong khi với những ca sĩ Opera khác thì phải mất một thời gian dài mới nhận diện được giọng (với những người mới nghe Opera). Màu giọng của Callas rất lạ, tối, sâu, thô ráp, nghe như là nữ trung nhưng lại hát như một nữ cao, xù xì, gai góc và dằn vặt.
Cái đặc biệt tiếp theo trong giọng hát của Maria Callas là sự linh hoạt và đa dạng tới mức phải xếp vào giọng toàn năng (assoluta), tứ là không phải nữ trầm, nữ trung hay nữ cao mà bao hết các type giọng này.
Callas có thể hát như một nữ cao màu sắc với quãng cao lên tận E6, chạy note siêu linh hoạt, agility đỉnh cao, kỹ năng trang trí note thượng thừa với hàng loạt kỹ thuật hoa mỹ phức tạp. Nhưng giọng Callas lại không mảnh như các nữ cao màu sắc thông thường mà dày cộp, âm lượng lớn, nên khai sinh ra cái gọi là nữ cao màu sắc kịch tính.




Callas có thể hát như một giọng siêu kịch tính (bao gồm cả nữ cao và nữ trung kịch tính), cân trọn các vở Opera hạng nặng của Verdi, Wagner, Strauss với âm lượng cực lớn, giọng đồ sộ như tảng núi, đanh thép và cuộn trào.
Callas có thể hát như một spinto với phần trữ tình mềm mại, da diết, ấm áp, ngọt ngào, legato mượt mà.
Callas có thể hát mọi vai diễn của đủ loại giọng coloratura soprano, spinto soprano, dramatic soprano, wagnerian soprano, lirico soprano, falcon soprano, dramatic mezzo soprano, lirico mezzo soprano, coloratura mezzo soprano, contralto.
Callas có thể hát chest voice như một tenor nhưng lên head voice như một coloratura soprano.
Nói Callas là bậc thầy, là một người nhạc công tài ba với nhạc cụ là giọng hát của chính mình, là kinh thánh Opera, là... đều đúng hết vì chưa một ai có kịch mục rộng khủng khiếp như Callas.
Ở đây mới bàn về giọng hát, chưa tính tới tư duy, khả năng xử lý, biểu diễn giọng hát bậc thầy của Callas, tới mức tạo bão cảm xúc bằng giọng hát, diễn trọn nội tâm ở mọi loại vai chứ không chỉ hát cho đủ, cho đúng.

Long Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét