Một nghệ sĩ tài năng giống như một tảng băng trôi. Đôi khi, họ chỉ thể hiện trước khán giả phần nổi của tài năng mình có. Đó là trường hợp của ca sĩ Ngọc Anh, thường được nhắc đến với cái tên Ngọc Anh 3A.
Ngọc Anh ghi dấu trong lòng công chúng qua những bản tình ca trữ tình da diết của Phú Quang, Lam Phương, Từ Công Phụng…, gây ấn tượng bởi chất giọng khàn đặc trưng. Nhưng cho tới hai đêm nhạc Mùa thu giấu em diễn ra cuối tuần qua, khán giả mới thực sự ngỡ ngàng, thán phục trước sự đa dạng trong tài năng mà Ngọc Anh đã giấu đi từ trước tới giờ.
Một tiếng hát độc đáo, biến hóa và đầy kỹ thuật, nội lực
Linh hoạt và biến hóa là những dấu ấn mà khán giả sẽ luôn nhớ về Ngọc Anh sau khi thưởng thức hai đêm nhạc Mùa thu giấu em. Bởi ở đó, Ngọc Anh không còn đóng đinh với những bản tình ca như hình ảnh thường thấy trên băng đĩa, mà đưa bản thể, cá tính nghệ sĩ của mình trải dài khắp từ dân ca, dân gian đương đại tới R&B, Rock, từ nhạc xưa tới nhạc trẻ, nhạc ngoại…
Ngọc Anh thăng hoa trong đêm nhạc
Ngoài những ca khúc quen thuộc đã làm nên thương hiệu cho mình như Một mình, Khúc mùa thu, Ngọc Anh lần đầu trình diễn trên sân khấu lớn hai ca khúc dân ca miền Trung là Lý chiều chiều và Lý vọng phu. Được biết, hai ca khúc này từng giúp Ngọc Anh thi đậu Nhạc viện với điểm số thủ khoa. Khán giả vô cùng bất ngờ khi một ca sĩ miền Bắc, vốn hát giọng Bắc trước giờ, nay lại hát được giọng miền Trung ngọt ngào, mượt mà đến thế.
Tuy không thể so sánh với những ca sĩ chuyên về dân ca, nhưng Ngọc Anh vẫn trọn vẹn về phát âm phương ngữ, biểu đạt cảm xúc, dịch chuyển vị trí âm thanh đẩy lên xoang mũi để tạo độ mùi cũng như thực hiện một số kỹ thuật trong dân ca như hát nảy. Nhưng với bản ngã của một ca sĩ nhạc nhẹ, Ngọc Anh vẫn thổi vào dân ca một chút màu sắc hiện đại bằng cách dùng head voice bỏ nhỏ rất đẹp cuối bài, kèm theo những luyến láy ngọt ngào.
Tiếp đó, nữ ca sĩ "lên đồng" đầy ma mị, biến ảo, mãnh liệt trong loạt ca khúc mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ, đậm tính dân gian đương đại như Chảy đi sông ơi, Mái đình làng biển, Ngẫu hứng sông Hồng, Chiều phủ Tây Hồ, Đêm ả đào. Ngọc Anh cho khán giả thấy được một bản thể âm nhạc khác của mình, đậm chất nghệ sĩ, man dại và biết chơi với giai điệu như một phù thủy âm thanh. Cô lên cao, xuống thấp, hát đổ hột, luyến láy, ngắt giọng, chuyển giọng khá linh hoạt.
Hàng loạt kỹ thuật khó được tung ra như những cú glissando, run&riff điệu nghệ theo lối R&B được pha trộn vào ca khúc, nhả head voice với tốc độ cực nhanh rồi bỏ nhỏ trên Eb5, melisma từ cao xuống thấp với tốc độ nhanh, bắn ra hàng chục note trong vài giây, cộng minh chest voice vang dội… Nhưng nhờ lối xử lí có hồn, hơi lả lơi, trễ nải và nức nở, kết hợp vừa đủ nên Ngọc Anh vẫn không khiến khán giả khó chịu, ngược lại vẫn bị cuốn theo màn trình diễn của cô.
Tấn Minh, Ngọc Anh và Tùng Dương
Tới những ca khúc Rock và nhạc ngoại, Ngọc Anh lại cho khán giả thấy được một bản ngã âm nhạc khác sâu thẳm trong linh hồn cô, nổi loạn, phóng khoáng và bão lửa qua những cú gằn giọng D5 âm lượng lớn, lối hát rapsy đậm màu Rocker, hit note tận G5 và đẩy head voice lên đỉnh điểm C#6. Chất giọng khàn đặc trưng của cô tỏ ra khá hợp với những bản nhạc Rock quốc tế. Đặc biệt, khi cover ca khúc kinh điển I will always love you, Ngọc Anh lại gây ấn tượng khi hát đoạn soft voice mở đầu với với âm sắc đẹp, light và ấm không hề khàn. Đây là đoạn hát rất khó vì không đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhưng âm sắc giọng phải cực đẹp mới luyến trên falsetto kèm light mixed chữ "And I" thật tình cảm, ấm áp, ngọt ngào và mượt như một dòng suối.
Ngọc Anh cũng tỏ ra nhạy bén khi thử sức mình với âm nhạc hiện đại của thế hệ trẻ qua việc cover những bài hit như Ngày chưa giông bão, Anh chưa thương em đến vậy đâu… Chất giọng khàn đặc trưng của cô cũng thổi vào những ca khúc nhạc trẻ này một màu sắc khác lạ.
Dù rất đa dạng, linh hoạt khi để bản thể hòa quyện trong nhiều dòng nhạc, thể loại khác nhau, nhưng Ngọc Anh vẫn giữ được linh hồn, cá tính âm nhạc cốt lõi của mình. Đó là lối hát mãnh liệt, bùng cháy, hát như rút ruột rút gan, hát bằng cả trái tim, với khát khao, đam mê cuộn trào, hát như ngày cuối cùng được hát. Ở bất cứ ca khúc nào, Ngọc Anh cũng tuôn hết giọng hát bằng những cú belting G4 tới C5 vang dội, bắn âm thanh dội thẳng về phía trước và "đốt cháy" giọng hát một cách nhiệt huyết.
Vì hát nhạc nhẹ nên Ngọc Anh chủ yếu sử dụng chest voice, nhưng cô lại từng học thanh nhạc cổ điển dưới sự đào tạo của NSND Lê Dung nên head voice rất điêu luyện, và đây cũng là một khía cạnh trong giọng hát Ngọc Anh ít người để ý. Trong liveshow này, Ngọc Anh sử dụng head voice rất nhiều và đa dạng, lúc legato bán cổ điển, lúc đẩy lên C#6 kịch tính như một Rocker, lúc glisando nửa giọng tốc độc nhanh theo màu dân gian đương đại, lúc lại luyến láy như một ca sĩ R&B da màu.
Đặc trưng trong cách dùng head voice của Ngọc Anh là kéo dài làn hơi hơn chục giây trên âm đóng /u/ với vibrato rất đẹp, đều, lại có độ vang lan tỏa. Đây là cách sử dụng head voice mà cô học được từ bậc thầy Whitney Houston, nên có nhiều điểm tương đồng. Cũng như Whitney, Ngọc Anh thường kết bài bằng một đoạn head piano nhỏ li ti âm đóng, vang xa và kéo dài bất tận. Các giọng nữ thường dùng head voice để phô diễn trên quãng cao nhưng Ngọc Anh (cũng giống Whitney) lại thả head voice ở quãng thấp E4 tới G4, như một cơn gió nhẹ tỏa vào không gian, trôi lờ lững tới tai người nghe thật ngọt ngào. Cách xử lý tinh tế này hầu như không còn thấy ở ca sĩ Việt ngày nay. Có lúc, Ngọc Anh vẫn dùng âm đóng nhưng đẩy head lên full voice F5, G5 như Whitney. Ngoài ra, head voice cũng được Ngọc Anh xử lý ngẫu hứng theo lối da màu như chạy note, riff note đậm tính Jazzy, R&B…
Type giọng hỏa của Ngọc Anh tuy khàn nhưng lại có lợi thế về sự linh hoạt, khi có thể belting G4 trong cùng lúc giữ vocal runs B4 rất nảy, chuyển giọng từ chest voice sang head voice nhanh chóng, tạo C5 nhiều sắc thái, lúc full voice bùng nổ, lúc hát nửa giọng da diết. Ngọc Anh là người rất hiểu và biết tận dụng thể mạnh trong giọng hát bản thân. Cô hiểu được giọng hỏa bẩm sinh có độ vỡ, khàn nên kết hợp nó với lối đẩy cao trào âm lượng lớn, nhả chữ mở, bạch thanh, tạo vang xoang mặt, giúp ca khúc trở nên nức nở, bùng cháy, dữ dội. Lối nhả chữ như sắp vỡ òa của Ngọc Anh rất đặc trưng, khó bắt chước.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh (bên trái) cùng Ngọc Anh
Đêm nhạc của thanh xuân, kỷ niệm và sự bứt phá
Như đã thấy, Ngọc Anh hát rất nhiều thể loại nhạc trong liveshow riêng lần này, nhưng không phải để trưng trổ bản thân mà muốn tìm lại những ký ức thanh xuân của mình, nhìn lại chặng đường sự nghiệp. Đó đều là những ca khúc cô từng nghe, từng hát từ khi còn nhỏ, ở trong xóm văn công (xung quanh nhà đều là nghệ sĩ từ chèo, tuồng tới nhạc dân tộc), tới khi thi vào Nhạc viện, rồi đi hát cùng nhóm Tam ca 3A, gặp nhạc sĩ Phú Quang… Các ca khúc này đều gắn với những chặng đường đời, những con người thân thương, in sâu nơi tiềm thức nữ ca sĩ. Ngay cả ca khúc Chiều phủ Tây Hồ cũng là bài hit của NSND Lê Dung, được Ngọc Anh chọn hát lại để tưởng nhớ thầy mình. Đến ca sĩ song ca Tấn Minh cũng là bạn học cùng lớp với Ngọc Anh tại Nhạc viện.
Nữ ca sĩ cũng tưởng nhớ tới cố nhạc sĩ Phú Quang, người đã đưa mình đến gần khán giả bằng cách đưa lại hình ảnh ông ngồi đệm đàn cho mình. Cô nói: "Tôi luôn ước chú Phú Quang vẫn còn nhưng điều đó là không thể. Tôi hứa với chú sẽ sống tốt, cống hiến hết mình cho khán giả".
Từ ký ức của bản thân, Ngọc Anh đưa khán giả đi về miền thanh xuân đầy tươi sáng, ngọt ngào, với những mối tình đầu, những tuổi học trò ngây dại gắn liền với nhạc Việt thập niên 90, qua những bài hit như Lối cũ ta về, Mong ước kỷ niệm xưa… Khi giai điệu của những bản ballad nhẹ nhàng này cất lên, khán giả được chìm đắm vào không gian của quá khứ một thời.
Vợ chồng Ngọc Anh cùng Minh Anh, Minh Ánh
Bản thân Ngọc Anh và khán giả cũng vô cùng bất ngờ khi hai cựu thành viên nhóm Tam ca 3A là Minh Anh, Minh Ánh xuất hiện, cùng hòa giọng với cô trong ca khúc Mong ước kỷ niệm xưa (bài hit một thời của nhóm). Lúc này, Ngọc Anh không thể kìm được xúc động, vội chạy xuống sân khấu ôm hai người bạn cũ và bật khóc trong niềm hạnh phúc khi được sống lại khoảnh khắc thanh xuân một thời, từng đi diễn miệt mài với nhau.
Ca sĩ Tùng Dương, khách mời tại chương trình cũng ôn lại kỷ niệm thanh xuân của chính mình thưở mới vào Nhạc viện thi, nhìn thấy hai anh chị Ngọc Anh, Tấn Minh đang luyện thanh. Những khoảnh khắc đó khiến anh càng khao khát, đam mê nghề hơn nữa.
Và đêm nhạc này cũng là sự bứt phá của Ngọc Anh khi dám làm những điều bản thân chưa từng làm trước đây như cover nhạc trẻ. Tiết mục Anh chưa thương em đến vậy đâu của cô tạo nhiều thú vị cho khán giả.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cùng nhạc sĩ Dương Cầm góp sức không nhỏ để tạo nên bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn cho khán giả khi kết hợp giữa âm thanh điện tử và nhạc cụ dân tộc, chơi nhạc cụ dân tộc trên nền nhạc mới.... Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cũng giới thiệu tới khán giả nhiều loại sáo độc đáo từ các dân tộc thiểu số.
Khép lại đêm nhạc là niềm hạnh phúc của Ngọc Anh và bạn bè năm xưa khi được tái ngộ nhau trên sân khấu. Nữ ca sĩ đã được cống hiến hết mình trên chặng đường sự nghiệp và vẫn giữ được ngọt lửa đam mê đầy nhiệt huyết.
Long Phạm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét