Vừa qua, trên kênh Youtube của ca sĩ Quang Lê đã đăng tải một clip quay lại cảnh anh trò chuyện cùng danh ca Hương Lan. Danh ca Hương Lan tiết lộ:
"Tôi và Quang Lê gặp nhau cách đây hơn 20 năm và có nhiều kỷ niệm với nhau lắm. Lúc đó, Quang Lê chưa nổi tiếng, cũng chưa vào Thúy Nga, đang đi thu mấy chục bài cho trung tâm băng nhạc của Chung Tử Lưu.
Hương Lan và Quang Lê
Gặp tôi, Quang Lê liền tới nhờ tôi chỉ cách hát. Tôi bảo Quang Lê đưa tôi vài đĩa hát để tôi nghe thử xem ra sao. Quang Lê dạ vâng xong cũng mất hút, không cho cái nào.
Tới khi về Việt Nam, tôi đi taxi thì vô tìn nghe tài xế bật một ca sĩ. Tôi nghe kỳ quá mới hỏi: "Ai hát mà kỳ quặc thế?". Tài xế khi ấy mới bảo: "Quang Lê hát đó cô". Tôi bất ngờ thốt lên: "Trời ơi, Quang Lê mà hát ghê thế này á".
Tới lúc đó, tôi mới hiểu lý do vì sao Quang Lê không đưa tôi đĩa nhạc. Quang Lê luyến láy quá nhiều, luyến vô tội vạ trong đĩa nhạc đầu tiên đó nên sợ tôi chê, không dám đưa tôi nghe".
Quang Lê nghe vậy liền thừa nhận: "Đúng là hồi xưa tôi hát rất kỳ, mẹ Hương Lan phải sửa cho tôi rất nhiều. Có mấy bài tôi hát mà cũng không ngờ lại thành công, chẳng hạn như bài Xuân này con về mẹ ở đâu.
Lúc chị giám đốc Thúy Nga đưa tôi bài này về thu, tôi đã thấy hơi nản vì trong lúc thu âm tự thấy không thể làm nó hay được. Tôi tự thấy mình hát bài này dở quá. Nhưng vì là bài giám đốc Thúy Nga đưa nên không cãi được, buộc phải hát.
Mẹ Hương Lan thấy thế liền qua chỉ tôi cách nhấn nhá một số chỗ. Tôi học theo mẹ và thế là thành công ngoài mong đợi".
Hương Lan nói thêm: "Thực ra, trong một ca khúc sẽ có những nhấn nhá mà bản thân người nhạc sĩ khi viết ra cũng chưa nghĩ tới.
Người ca sĩ khi hát phải nghiên cứu kỹ lưỡng, biết cách nhấn nhá làm sao để tạo nên cho bài hát có thêm nhiều hương sắc. Có như vậy thì mới hát hay và truyền cảm xúc tới khán giả".
Quang Lê chia sẻ tiếp: "Tôi may mắn được nhờ mẹ Hương Lan dạy hát cho nên mới được như ngày hôm nay. Nói thật, trường phái của tôi và mẹ Hương Lan khác nhiều người lắm.
Nhiều người nghe tôi và mẹ Hương Lan hát không quen, muốn phải ngân nga tràn giang đại hải thì mới chịu nhưng hai mẹ con tôi không hát như thế.
Bản thân tôi khi nghe những ca sĩ hát Bolero khác mẹ Hương Lan cũng không quen. Nói đúng ra, trường phái Bolero của Hương Lan và Quang Lê giống nước mắm trong nhà hàng Pháp.
Mẹ con tôi hát rất gọn gàng. Nhiều học trò của tôi vẫn hỏi tôi cách Bolero chuẩn trường phái Hương Lan, tôi luôn bảo học trò phải nghe Hương Lan để học theo. Còn nếu nghe tôi thì nghe giai đoạn sau này, khi đã được mẹ Hương Lan chỉ dạy".
Hương Lan kể lại: "Ai nghe tôi từ xưa đến giờ đều thấy cách hát của tôi vẫn vậy, không thay đổi. Tất nhiên, khi có tuổi thì giọng tôi chín chắn, trầm bổng hơn. Hồi trẻ có những nốt thấp tôi không hát được, giờ thì hát rất ngọt ngào, còn luyến láy thì vẫn thế.
Trong một câu, tôi phải giữ hơi dài để kéo được câu nọ sang câu kia. Tôi luôn dạy Quang Lê phải hát từ chỗ nào đến chỗ nào mới được thở. Lúc đó, Quang Lê kêu dài quá không hát được.
Tôi bảo: "Tại sao mẹ già rồi còn hát được, con còn trẻ lại không làm được? Con phải tập bằng được". Thế là Quang Lê tập thành công".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét