Thí sinh đặc biệt khiến Tuấn Hưng phải loại thẳng thành viên đội mình
Đêm chung kết chương trình Giọng hát Việt 2019 vừa qua đã kết thúc với ngôi vị quán quân thuộc về Đức Thịnh.
Tuy nhiên, nhân vật gây được nhiều ấn tượng, chú ý và sự ngưỡng mộ của khán giả trong suốt chặng đường chương trình lại là Lâm Bảo Ngọc.
Ngay sau đêm chung kết, rất nhiều khán giả đã lên tiếng rằng, Lâm Bảo Ngọc mới xứng đáng là quán quân, hoặc Lâm Bảo Ngọc đã là quán quân trong lòng họ. Tên tuổi của cô vẫn đang gây bão trong công chúng suốt từ lúc cuộc thi diễn ra tới giờ.
Và quả thực, Lâm Bảo Ngọc là một trong những thí sinh nhận được nhiều lời khen ngợi và được 4 vị huấn luyện viên đánh giá cao nhất trong cuộc thi.
Lâm Bảo Ngọc là thí sinh duy nhất khiến 3 huấn luyện viên dù đã đủ người nhưng vẫn sẵn sàng loại thí sinh của chính đội mình để có được cô. Hồ Hoài Anh cho rằng, Lâm Bảo Ngọc đã là quán quân trong lòng anh:
"Nội tâm của em rất phức tạp. Em có sự tự tin, tự ti, giằng xé, bình tĩnh… Với tôi, em là quán quân trong lòng tôi. Tôi không có quyền lựa chọn em nhưng tôi sẽ luôn dõi theo ủng hộ em vì em xứng đáng có nó".
Tuấn Hưng đã phải làm điều không ai ngờ là loại một thí sinh trong đội mình để có được Lâm Bảo Ngọc. Đây là điều chưa từng xảy ra trong chương trình. Anh nói:
"Khi nghe em hát, tất cả các huấn luyện viên phải ồ lên. Thậm chí, tôi phải đứng lên vì em. Điều này không phải nghệ sĩ nào cũng làm được.
Với giọng hát của em, mọi người không cần dạy em nhiều nữa. Em có tâm hồn, giọng hát, có mọi thứ.
Bảo Ngọc có mọi thứ, ngoài giọng hát đa dạng, cô ấy còn có tính toán kĩ lưỡng, không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng tính toán được như vậy. Cô ấy là một trong những giọng nữ rất nội lực".
Không những vậy, nam ca sĩ còn tất bật sửa lại siêu xe 15 tỷ từng bị tai nạn của mình ra để đưa Lâm Bảo Ngọc tới thảm đỏ.
Danh ca Tuấn Ngọc cũng nói: "Tôi không định nhận thêm thí sinh nữa, nhưng em hát quá hay".
Diva Mỹ Linh nhận xét: "Lâm Bảo Ngọc hát hay, nhạc cảm rất tốt. Lâu lắm rồi tôi mới có một giọng hát khiến tôi phải sởn da gà như vậy".
Lâm Bảo Ngọc cũng là một trong số ít thí sinh sở hữu những màn trình diễn triệu view của Giọng hát Việt, với lượng người xem đông đảo. Tiết mục thi tại Vòng giấu mặt của cô hiện đã lên tới gần 8 triệu view, cao hơn rất nhiều so với những thí sinh khác.
Vậy, Lâm Bảo Ngọc thực sự tài năng tới cỡ nào?
Thông tin chung về giọng hát Lâm Bảo Ngọc
Quãng giọng: Hơn 2 quãng tám
Support range (quãng hát được hỗ trợ): Bb3 – E5
Loại giọng: Light lirico soprano
Note trầm nhất (tính đến hiện tại): F#3
Note cao nhất (tính đến hiện tại): Bb5 (mixed voice)
Longest note (tính đến hiện tại): 8 giây
Kĩ năng sở trường: Sử dụng mixed voice để belt cao; sử dụng melisma/vocal runs.
Giọng hát hiếm thấy tại Việt Nam trong nhiều năm qua
Trong lịch sử cuộc thi Giọng hát Việt suốt nhiều năm qua có tới cả ngàn thí sinh, nhưng nổi lên hai giọng ca nữ xuất sắc là Hương Tràm và Lâm Bảo Ngọc.
Trong đó, Hương Tràm đã thành danh, còn Lâm Bảo Ngọc mới chập chững bước vào showbiz, nhưng cũng gây tiếng vang.
Lâm Bảo Ngọc trình diễn tại Giọng hát Việt 2019
Giống như Hương Tràm, mỗi khi nhắc đến Lâm Bảo Ngọc, mọi người thường nhớ ngay đến giọng hát ấn tượng của cô. Lâm Bảo Ngọc không sở hữu âm sắc giọng đặc biệt như Hương Tràm, nhưng lại gây ấn tượng bởi quãng giọng khác thường của mình.
Lâm Bảo Ngọc bẩm sinh thuộc loại giọng nữ cao trữ tình tươi sáng nên âm sắc giọng rất sáng, mảnh và có quãng hát thoải mái cao hơn nhiều giọng nữ khác tại Việt Nam.
Ngay khi hát bình thường với tone giọng tự nhiên nhất, Lâm Bảo Ngọc đã phát âm trên quãng cận cao. Cô có thể nhả chữ dễ dàng trên quãng cao một cách tự nhiên và lên tới tận Bb5 bằng giọng thật – một nốt cực kì cao mà ngay cả những ca sĩ đẳng cấp như Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương cũng ít khi thực hiện.
Việc hát treo liên tục trên là chuyện dễ như cơm bữa với Lâm Bảo Ngọc. Cô thực hiện nó một cách khá tự nhiên, thoải mái, giống như chỉ cần mở mồm ra là chạm tới được các nốt đó mà không cần cố gắng gì nhiều.
Điều này không thường xuyên gặp với một nữ ca sĩ Việt. Tại Việt Nam hiện nay, người viết mới phát hiện Mỹ Như có quãng hát cao như vậy, và người thứ hai là Lâm Bảo Ngọc.
Hồ Hoài Anh từng nói: "Để hát cao được như Bảo Ngọc không phải ai cũng làm được, lại còn rất chuẩn xác".
Lâm Bảo Ngọc có thể sử dụng light mixed rất sáng, bay, vang như tiếng chuông rồi lên cao dễ dàng.
Quãng giọng của Lâm Bảo Ngọc có khá nhiều điểm tương đồng với Diva Hàn Quốc So Hyang. Tất nhiên, So Hyang vẫn ở một đẳng cấp khác, nhưng một số khán giả đã cho rằng, Lâm Bảo Ngọc hoàn toàn có thể trở thành Diva tương lai, nếu phát huy được lợi thế hiếm có này.
Như vậy, một nữ trung, một nữ cao, cả Hương Tràm và Lâm Bảo Ngọc đã tạo nên hai màu sắc khó quên trong Giọng hát Việt.
Không chỉ sở hữu giọng hát hiếm có, Lâm Bảo Ngọc còn sở hữu kĩ thuật khá đáng nể, vượt trội hơn hẳn so với dàn ca sĩ trẻ trên thị trường nhạc Việt hiện nay, đúng như lời Hồ Hoài Anh nói: "Thị trường hiện nay đang thiếu những giọng hát đầy đặn như bạn".
Bản thân Tuấn Hưng cũng phải thừa nhận: "Tôi may mắn khi có Bảo Ngọc, em luôn chủ động trong mọi thứ.
Nói thật, tôi gần như chẳng phải làm gì ngoài việc động viên Bảo Ngọc cố gắng hát, giữ sức khỏe tốt. Tôi vinh dự và hạnh phúc vì được làm việc với em".
Biết sở trường của mình là quãng cao, Lâm Bảo Ngọc đã luyện tập rất nhiều để phát huy nó.
Hiện tại, Lâm Bảo Ngọc đã hỗ trợ quãng giọng tới quãng cao giọng thật. Đây là điều cực kì khó khăn với một giọng nữ tại Việt Nam. Các ca sĩ trẻ hiện nay hầu như chưa ai hỗ trợ tốt tới quãng này.
Lâm Bảo Ngọc thường belt quãng cận cao khá mở, vang, khỏe khoắn và không có dấu hiệu mệt mỏi, ít sự căng thẳng.
Trên những quãng rất cao, Bảo Ngọc có thể belt âm đóng kéo dài với âm lượng lớn, lực đẩy âm thanh mạnh và thực hiện đa dạng, lúc mạnh mẽ, lúc nhẹ nhàng, bay bổng.
Bảo Ngọc thực sự cộng hưởng ở quãng cao, với độ rung đẹp, độ mở lớn, khoáng đạt.
Ngoài ra, cô còn rung đóng và đẩy vòm được, tạo sự mạnh mẽ, sử thi hơn.
Nhiều người cho rằng, Bảo Ngọc học nhiều từ So Hyang và đi theo hướng của Diva này. Nhưng trên thực tế, Bảo Ngọc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các nghệ sĩ R&B Âu Mỹ.
Bởi vậy, cô hát theo lối linh hoạt, ngẫu hứng, với nhiều luyến láy. Mọi cách nhả chữ, nhảy note, chơi giai điệu của cô đều có màu sắc R&B.
Lâm Bảo Ngọc hát Never enough
Có thể thấy, luyến láy ngẫu hứng đã ăn vào huyết quản của Lâm Bảo Ngọc nên dù hát nhạc buồn hay vui, nhanh hay chậm cô cũng đều thêm chúng vào mọi câu hát.
Tận dụng lợi thế sẵn có về quãng giọng của mình, Bảo Ngọc thường chạy note trên quãng cận cao và liên tục luyến láy ở quãng rất cao.
Dù sở trường quãng cao, nhưng Lâm Bảo Ngọc vẫn hát tốt ở quãng trung. Cô belt quãng trung có lực, khỏe khoắn, nhả chữ khá dày và hát nhẹ nhàng, bay bổng với đầy đủ tiết tấu nhanh chậm.
Với những lối hát linh hoạt như vậy, Lâm Bảo Ngọc hoàn toàn có thể trở thành một giọng màu sắc nếu cố gắng rèn luyện nhiều hơn nữa. Cô tự biến hóa mình để hát được nhiều kiểu nhạc khác nhau, lúc mạnh mẽ, man dại, lúc lại trữ tình, đúng như Thanh Hà nói:
"Kĩ thuật của em thì không cần bàn nữa, em hát rất hay và cảm xúc. Giọng của em có đầy đủ tố chất để hát được nhiều thể loại nhạc".
Theo đánh giá của Hồ Hoài Anh, Lâm Bảo Ngọc hoàn toàn có thể trở thành một ngôi sao trong tương lai: "Tôi luôn đánh giá cao giọng hát của em, không chỉ về kĩ thuật mà còn về tâm hồn, đa sầu đa cảm.
Về mặt thị trường, giọng hát này rất ăn tai khán giả. Em hát nhẹ rất mượt mà, nhưng lúc cần cảm xúc vẫn thăng hoa được. Việc lên cao bị chóe là chuyện bình thường, do em lên được quá cao".
Sau thành công của Hương Tràm, đã rất nhiều năm rồi chương trình Giọng hát Việt mới có một nữ ca sĩ tiềm năng tiếp theo như Lâm Bảo Ngọc. Nhưng khác với Hương Tràm, Lâm Bảo Ngọc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nhạc Âu Mỹ nên biến hóa, xử lí ca khúc rất đa dạng, biến tấu, hát được nhiều thể loại khác nhau.
Tuy nhiên, Lâm Bảo Ngọc vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục như legato chưa tốt, chuyển giọng chưa thực sự mượt, head voice chưa được phát huy, belt cao quá vẫn strain và điều khiển giọng chưa vững. Nếu được luyện tập nhiều hơn, cô sẽ trở thành thế hệ vocalist tiềm năng kế cận Thanh Lam, Mỹ Linh…
Long Phạm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét