Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Bí ẩn bùa ngũ hành trong đêm nhạc Divas

Vì sao Thu Phương được mời vào đêm nhạc? Vì sao 5 ca sĩ lại hát theo thứ tự như vậy? Tất cả nằm trong bí ẩn về ngũ hành.

Đêm nhạc Divas “The Master of Symphony 2015” vừa qua đã thành công vang dội, để lại dấu ấn lớn trong lòng công chúng và thu hút nhiều quan tâm của báo chí, dư luận. Lần đầu tiên trong lịch sử nhạc Việt, 5 nữ ca sĩ gạo cội cùng dắt tay nhau bước lên sân khấu, làm live show chung.

Thành công rực rỡ của đêm nhạc này đương nhiên phải kể tới danh tiếng, thái độ làm việc chuyên nghiệp của cả 5 ca sĩ cùng nhà sản xuất và sự trợ giúp đắc lực của truyền thông đại chúng.


5 ca sĩ trong đêm nhạc Divas

Tuy nhiên, góp phần vào thành công này có một bí mật về ngũ hành được áp dụng, nếu phân chiết ra sẽ thấy rất nhiều điều thú vị.

Hiểu một cách đơn giản, ngũ hành là quy luật phong thủy được phát triển từ triết lí âm – dương, mệnh đề bản nguyên nhất của phương Đông khái quát về vũ trụ và con người từ thời cổ đại.

Trong âm nhạc, ngũ hành cũng được áp dụng một cách khoa học. Theo đó, 5 ca sĩ trong đêm nhạc Divas có âm sắc giọng hát tương ứng 5 hành.

Giọng kim chính cách – Hồng Nhung: Tiếng sang sảng, trong trẻo như tiếng khánh khiến người nghe ý thức được âm lượng vững chắc, tiếng dội đi xa.

Giọng mộc chính cách – Mỹ Linh: Âm lượng tròn trịa, có sinh khí, ở xa vẫn nghe được rõ ràng dù người nói bình thường.

Giọng thủy chính cách – Hà Trần: Giọng có vẻ lành lạnh, tiếng nói nhanh, không nuốt tiếng, không biến giọng, âm lượng vừa đủ chứ không vang xa.

Giọng hỏa chính cách – Thanh Lam: Giọng nói cao, khan và gằn tựa như người đang giận dữ mà cố nén giận để nói. Tuy âm lượng vẫn điều hòa không vấp váp nhưng người sành âm lượng vẫn nhận ra tính cách nóng nảy từ chủ nhân.

Giọng thổ chính cách – Thu Phương: Tiếng lớn, chậm chạp, trầm ấm và ngân vang lâu nhất so với giọng Kim, Mộc, Thủy và Hỏa.

Như vậy, việc Thu Phương góp mặt cùng 4 diva mà không phải ca sĩ khác cũng là một cách để bảo toàn ngũ hành cho đêm nhạc, đem lại thành công lớn.

Sự góp mặt của Thu Phương giúp đêm nhạc có đầy đủ các cung thanh: cao (Hà Trần), trung cao (Hồng Nhung, Mỹ Linh), trung trầm (Thanh Lam), trầm (Thu Phương tạo thành ngũ cung.


Thứ tự ca sĩ trong poster chương trình được sắp xếp theo ngũ hành

Nhìn vào tấm poster của đêm nhạc, ta sẽ thấy vị trí sắp xếp thứ tự các ca sĩ từ trái sang phải hệt như một đạo bùa và rất giống với trận đồ trấn của tòa nhà Diamond Plaza, chứ không chỉ đơn giản là sắp xếp theo tuổi tác từ lớn đến bé.

Ảnh của Thu Phương ở vị trí chính giữa vì cô mang giọng thổ. Trong ngũ hành, hành thổ bao giờ cũng nằm ở trung tâm để trung hòa 4 hành còn lại. Hỏa và kim nằm cạnh thổ nên Thanh Lam và Hồng Nhung ở vị trí bên trái. Mộc và thủy nằm dưới thổ nên Mỹ Linh và Hà Trần ở vị trí bên phải.


Bản đồ ngũ hành tương ứng vị trí các ca sĩ trong poster đêm nhạc

Ở liên khúc hát chung Hoa sữa – Tuổi đá buồn – Hoa có vàng nơi ấy – Hoa gạo – Hương ngọc lan, Thu Phương vẫn đứng vào trung tâm với chất giọng thổ để trung hòa 4 màu giọng còn lại. Tuy nhiên, khác với poster, hỏa và kim là Thanh Lam và Hồng Nhung lại ở ngoài cùng, còn mộc và thủy là Mỹ Linh và Hà Trần lại đứng cạnh Thu Phương.

Sự sắp đặt này tuy hơi ngược nhưng vẫn tương quan theo quy luật với bản đồ ngũ hành. Hơn nữa, Thanh Lam, Hồng Nhung và Thu Phương đều có giọng vang, âm lượng lớn, chắc khỏe (điểm chung của giọng hỏa, kim, thổ), nếu đứng cạnh nhau sẽ át vía giọng nhau sinh rè tiếng, lóa tai người nghe. Bởi vậy, cần có màu giọng nhẹ, bay, lạnh của Hà Trần và Mỹ Linh (thủy và mộc) đứng giữa dung hòa mới giảm được sức nặng của ba giọng hát kia, làm dịu mát âm thanh lại, nghe mới đầy đủ trầm bổng giao hòa.


Vị trí các ca sĩ trong liên khúc

Thanh Lam là người hát mở màn liên khúc vì chất rực lửa, dữ dội trong giọng hỏa của cô sẽ thổi bùng đêm nhạc. Đúng như chất hỏa vốn có, cô hát rất bùng cháy, bão tố.

Hỏa khắc kim nên Hồng Nhung (giọng kim) hát ngay sau Thanh Lam để lấy cái đối lập âm thanh cân bằng theo âm – dương.

Thổ sinh kim nên Thu Phương hát ngay sau Hồng Nhung để tiếp mạch cảm xúc. Đồng thời, chất trầm sâu trong giọng Thu Phương cũng cân bằng chất cao vang trong giọng Hồng Nhung giúp âm thanh không lên quá đà.

Tiếp sau Thu Phương là màn song ca giữa Hà Trần và Thanh Lam. Sau đó, hai người tiếp tục song ca riêng một ca khúc nữa là ca khúc Mây. Đây là bộ đôi song ca nữ kết hợp ăn ý và tài tình, họ đã có nhiều sản phẩm và biểu diễn song ca với nhau thành công.

https://www.youtube.com/watch?v=yU7DA2MTmCw&index=11&list=PLpnhkJx5-K4UJi64n1qI2RFyQczrfa9s1

Màn kết hợp này là sự dung hòa giữa thủy và hỏa. Vì thủy khắc hỏa nên Hà Trần có thể dùng chất lạnh, cao, nhẹ của mình để tiết chế và cân bằng sự dữ dội, mạnh mẽ, bùng cháy của Thanh Lam. Nói một cách nôm na, nếu lửa của Thanh Lam “cháy” quá đà thì Hà Trần sẽ lấy nước “dội” cho nó nguội bớt. Ngược lại, Thanh Lam có thể dùng chất rực lửa dương tính của mình để sưởi ấm cho màu lạnh âm tính của Hà Trần, giúp khán giả cảm thấy ấm tai hơn.


Hà Trần và Thanh Lam

Cũng trong đêm nhạc, Thanh Lam còn song ca với Hồng Nhung (giọng kim) ca khúc Vẫn hát lời tình yêu. Vì hỏa khắc kim nên Hồng Nhung cũng có thể khắc chế Thanh Lam, giúp màn song ca mượt mà, trầm bổng hơn.


Hồng Nhung và Thanh Lam

https://www.youtube.com/watch?v=2o4fNByx6tQ&index=12&list=PLpnhkJx5-K4UJi64n1qI2RFyQczrfa9s1

Khán giả vẫn thường nói đùa rằng chỉ có Hồng Nhung với Hà Trần là hai giọng nữ hát nhẹ nhàng mà song ca với Thanh Lam không bị đàn áp. Chắc có lẽ do sự tương khắc này mà dung hòa được Thanh Lam.

Có vẻ như nhà sản xuất muốn tận dụng triệt để luật ngũ hành tương khắc nên các cặp đôi khắc giọng nhau đều được song ca với nhau. Ngoài Hà Trần – Thanh Lam (thủy khắc hỏa), Thanh Lam – Hồng Nhung (hỏa khắc kim) còn có màn song ca giữa Hồng Nhung và Mỹ Linh (kim khắc mộc) ca khúc Đóa hoa vô thường.


Hồng Nhung và Mỹ Linh

Thu Phương vì thuộc giọng thổ trung tâm nên chỉ đơn ca mà không song ca với ai. Có lẽ, chính vì đứng ở trung tâm và không song ca với ai để cân bằng xung khắc nên cô bị hội tụ, quy chiếu xung khắc của cả 4 người còn lại. Bởi vậy mới có chuyện Thu Phương bị vấp ngã khi đang hát hay bỗng dưng bị lôi vào một scandal rầm rộ trên báo chí ngay sau đêm diễn mà chính cô không hề hay biết. Thật lạ lùng khi scandal này lại liên quan tới Hà Trần, vốn mang giọng thủy xung khắc với giọng thổ của Thu Phương. Nói một cách đơn giản, vì ở vị trí trung tâm nên Thu Phương phải gánh tai nạn cho cả 5 người.


Thu Phương bị ngã

Ngoài ra, cũng có thể thấy một vài điều thú vị như Thu Phương trong ca khúc Bang bang mặc bộ váy màu vàng – màu của hành thổ, hay vị trí đứng ở giữa của Thu Phương vô tình hợp với chiều cao của cô, giúp làm đẹp đội hình.

Ngoài trừ một số sự cố nho nhỏ liên quan đến Thu Phương, đêm nhạc Divas đã thành công mỹ mãn và ghi một dấu ấn trong tiến trình nhạc Việt. Dù không ai khẳng định nhưng vẫn có thể thấy vai trò của quy luật âm dương ngũ hành với sự thành công này.


Đức Long

1 nhận xét:

  1. Vị trí poster là theo độ tuổi: Thanh Lam(1969), Hồng Nhung(1970), Thu Phương(1972), Mỹ Linh(1975), Trần Thu Hà(1977).

    Trả lờiXóa