Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Whitney Houston - người con của Chúa

Kỉ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Whitney Houston, xin viết một bài cảm nhận dâng tặng cô, người con của Chúa.






Mỗi ca sĩ có một phong cách riêng. Nhưng tôi không thích khi nhiều người cứ nói những Charice, Leona, Chistina, Jennifer Hudson… mang phong cách của Whitney hay gọi họ là Whitney da trắng, Whitney thế hệ mới, Whitney thứ hai, bản sao của Whitney…. Mọi người cứ tưởng rằng chỉ cần có chất giọng dày, khỏe, kĩ thuật và hát lại những bài của Whitney thì ắt sẽ mang phong cách Whitney. Nhưng Whitney có một phong cách riêng biệt, độc đáo, không giống bất kì ai trong lịch sử âm nhạc đại chúng. Cái mà các ca sĩ thế hệ sau dù muốn cũng không thể copy được.

https://www.youtube.com/watch?v=bflUJjH-puo


          Sự độc đáo trong phong cách của Whitney bắt nguồn từ môi trường gia đình nơi cô sinh ra và lớn lên. Mẹ cô là Cissy Houston, một ca sĩ chuyên hát gospel và soul. Mẹ đỡ đầu của cô là Aretha Franklin, bà hoàng nhạc soul của mọi thời đại, người đã dạy Whitney rất nhiều về kĩ thuật thanh nhạc ngoài mẹ đẻ của cô. Chị họ của cô là Dionne Warwick, cũng là một ca sĩ chuyên về gospel và r&b. Ngoài ra, cô chơi với hầu hết những ca sĩ gospel đương thời như Chaka Khan, Cece Winans. Ngay từ bé, Whitney đã được hát trong nhà thờ, môi trường diễn xướng đầu tiên ảnh hưởng mạnh đến Whitney.




 Bởi vậy, khác với Mariah hay Celine, Whitney hát pop với tâm hồn của một ca sĩ gospel, hay nói cách khác, cô là một ca sĩ gospel hát pop. Chính điều này tạo nên sắc thái riêng biệt của Whitney không giống với bất cứ ca sĩ nào khác. Vì ca sĩ gospel hiện nay không nhiều và họ cũng ít khi lấn sân sang pop. Whitney xứng đáng được ghi nhận như một ca sĩ gospel hát pop thành công nhất. Cô hát rất nhiều ca khúc gospel và thậm chí có hẳn một album gospel được xếp vào album gospel bán chạy nhất mọi thời đại.




 Whitney cũng thành thục những kĩ thuật gospel để chuyển nó sang pop một cách điêu luyện, ngọt ngào. Cô hát pop mạnh mẽ như một ca sĩ hát gospel nhưng vẫn là pop, không phải gospel thuần túy như những ca sĩ gospel khác. Đó cũng là lí do vì sao Whitney là người tiên phong cho lối hát mạnh mẽ trong âm nhạc đại chúng đương đại. Một sự khôn ngoan và tinh tế của một ca sĩ thông minh biết vận dụng những cái mình học để tấn công vào thị trường đại chúng. Không một ca sĩ gospel nào thành công được như Whitney. Như vậy, Whitney hoàn toàn là một ca sĩ gospel thực thụ và có nhiều đóng góp với gospel. Không chỉ vậy, cô hát pop với tâm hồn của một ca sĩ gospel. Ta thấy rất nhiều lần cô hát The greatest love of all kèm theo những câu ca tụng Chúa. 

https://www.youtube.com/watch?v=XS-BeP1Mb8I


Hay như việc Whitney thường đưa hai tay, đưa cả lồng ngực về phía khán giả, nhìn với con mắt sáng rực, rồi thì chêm xen các câu “and you and you and you”, cách cô quỳ trước khán giả cũng là một biểu hiện đặc trưng của lối biểu diễn gospel. Tất cả điều này làm nên một phong cách rất riêng, rất Whitney mà không ca sĩ nào có. Nhạc của Whitney cũng không bao giờ yếu đuối, luôn mạnh mẽ như con người cô.

https://www.youtube.com/watch?v=2IiHRqkBt6k



Chính điều này khiến nhạc Whitney tuy là pop/r&b nhưng thấm nhuần màu sắc gospel. Đó là một chất riêng không giống với những diva khác. Bởi thế, nếu ca sĩ nào muốn học theo phong cách Whitney thì hãy học gospel và hát bằng cả tâm hồn và tình yêu dành cho Chúa như Whitney đã từng làm. Hãy sống như Whitney đã từng sống chứ đừng chỉ nông cạn copy theo những bài hát của Whitney.





Whitney là món quà Chúa dành tặng nhân loại, cô sinh ra và hát thay Chúa. Chúc cô được hạnh phúc bên Chúa trời mãi mãi.
_Đức Long_




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét