Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Kĩ thuật mix voice trong thanh nhạc

Mix voice là một kĩ thuật đặc trưng mà hầu như diva nào cũng dùng.
Mix voice là một kĩ thuật thanh nhạc hiện đại, vốn không có trong các sách vở thanh nhạc cổ điển, là một phương pháp hiện đại dành cho các dòng nhạc nhẹ (soul, pop, r&b...)

Nói nôm na, mix voice là sự cân bằng kết nối giữa chest voice và head voice để tạo độ vang, dày, khỏe cho các quãng belting.


Nếu chỉ hát bằng chest voice không thì sẽ rất mệt mỏi, kém vang, chói, gây hại nhiều cho thanh quản. Nhưng nếu pha quá nhiều head vào thì âm thanh bị mỏng đi, ko còn đủ uy lực nữa.
Khi dùng mix voice, các note đc phát ra mạnh mẽ do có sự hỗ trợ của chest resonance, sử dụng ít hơi và âm thanh nghe vẫn sáng, mượt nhờ head resonance.
Một ca sĩ đẳng cấp nếu cân bằng resonance tốt sẽ đạt đc full-mix, tức là những quãng âm thanh dày, cao, sáng, đẹp, vang rền. Điển hình là những quãng belting của các mợ diva. Tuy nhiên, muốn đạt được full mix, ca sĩ phải tự vượt qua được giới hạn vocal của mình, mà theo bạn của ad thì đó là khoảng âm B4 - C5 của moo, whit, qua được rồi thì bắn D5, E5, F5 sáng và đẹp như bạn đã thấy ở hai mợ. Ví dụ như quãng belting C#5 sau của mợ whit
http://www.youtube.com/watch?v=5C0PiKdJ-n4

hoặc như màn chiến nhau giữa hai mợ sến linh và aretha ở diva night 98, cả hai mẹ đều nhờ có mix voice mà đàn áp nhau tới bến
http://www.youtube.com/watch?v=srV-qQouSkw


Muốn sử dụng mix voice, ca sĩ cần biết cách control thanh quản, ko đc để quá cao hoặc quá thấp, cân bằng là tốt nhất, như hai ngoại Patti và Aretha nhờ cân bằng tốt mà mix tận D6 như chơi, mà giọng vẫn rất bền bỉ.

Xem clip sau để chứng kiến khả năng mix voice tài tình của các mợ
http://www.youtube.com/watch?v=MTpBaG1JAc4

Tuy nhiên, riêng với moo whit không phải lúc nào lên cao cũng là mix voice, cũng có lúc các mợ ko cần đến nó mà vẫn đạt được những khoảng âm sáng, vang, dày, đẹp.



_Đức Long_

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét