Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Những bậc thầy trong việc sử dụng mix voice ở âm nhạc đại chúng

Mix voice là kĩ thuật cơ bản nhất mà bất kì ca sĩ nào cũng phải học và sử dụng, dù là nhạc đại chúng hay nhạc cổ điển. Nó chỉ khác nhau ở các tên gọi mà thôi. Nói một cách đơn giản, mix voice (còn gọi là passagio) là kĩ thuật blend giữa chest và head theo những tỷ lệ nhất định để giúp ca hát trở nên dễ dàng, mượt mà hơn. Nhưng có nhiều cấp độ trong việc sử dụng kĩ thuật này.

Ở cấp độ một ca sĩ thông thường, họ chỉ thường lợi dụng mix voice để lên những note cao vút mà bản thân chest voice của họ không làm được. Việc lợi dụng mix voice như vậy dễ dẫn đến việc hát thiếu tinh tế, thiếu liên kết giữa các quãng giọng, để lộ sự chuyển giọng. Từ đó, dẫn đến quan điểm cho rằng ca sĩ mà dùng mix voice là không đẳng cấp. Bùi Anh Tuấn và Hồng Dương có thể coi là hai ví dụ của việc lợi dụng mix voice để belt lên tận G5, A5 nhưng chưa đủ tinh tế.
https://www.youtube.com/watch?v=FBZ2EJINuss

Nhưng ở một ca sĩ sử dụng mix voice ở cấp độ thượng thừa, họ có thể mix ở mọi note họ hát, mix từ thấp đến cao, mix trong toàn bộ bài hát nên không ai nhận ra sự chuyển giọng khi họ hát. Đó mới thực sự là đẳng cấp của sự tinh tế.

Nên nhớ rằng mix voice để lên cao dễ hơn nhiều so với mix ở quãng trung và mix ở tất cả các note, vì khi đó ca sĩ sẽ phải tính toán và cân bằng tỷ lệ chest và head một cách thích hợp nhất trong những quãng mà giọng ngực chiếm nhiều ưu thế hơn. Vì vậy mới có quan điểm cho rằng hát mix là không đẳng cấp, vì họ hiểu lầm rằng mix voice chỉ dùng để lên những note cao vút giống như nhiều ca sĩ vẫn hay dùng để lên note cao.
Lara Fabian là một bậc thầy trong việc sử dụng mix voice, khi cô có thể mix ở mọi chỗ mình hát ra, để làm cho giọng hát trở nên mượt mà nhất có thể, chứ không chỉ ở những note cao vút. Hãy coi clip này, bạn sẽ thấy đẳng cấp khác biệt giữa Lara và các ca sĩ nghiệp dư hát chung với cô, giữa một ca sĩ dùng toàn bộ mix voice trên các note nhạc và các ca sĩ sử dụng chest voice ở các quãng thấp. Việc dùng toàn bộ mix voice giúp Lara hát mượt mà, dễ dàng hơn mà vẫn chắc chắn, vang hơn trong toàn bộ câu hát.
https://www.youtube.com/watch?v=5GmBcAiILGM
Aretha Franklin cũng là một bậc thầy sử dụng mix voice, bà có thể mix để hát note treo trong toàn bộ ca khúc với âm sắc sáng đẹp lộng lẫy và chắc chắn, vang rền, không hề để lộ sự chuyển giọng hay chứng tỏ là đang cố hát note cao.
https://www.youtube.com/watch?v=2ZVUVNJwQKI

_Đức Long_
Hải Phòng ngày 1 tháng năm 2015

1 nhận xét: