Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Whitney Houston và Diana Ross


"Diana Ross đã tạo dựng con đường cho những nữ ca sĩ như tôi đi tiếp"
_Whitney Houston_

Câu nói này của Whitney có ý nghĩa sâu xa như một lời cảm ơn đến sự tiên phong của Diana Ross trong việc mở đường cho ca sĩ da màu tiến đến nền âm nhạc đại chúng. Bởi như chúng ta được biết, ca sĩ da màu trong những thập kỉ trước thường bó khuôn trong môi trường nhạc jazz, gospel, r&b, soul...với cách hát phóng khoáng, man dại, phô bày nội lực trong giọng hát của mình với nhiều luyến láy, melisma, run&riff dữ dội, dôi chữ, âm sắc hơi có độ tối. Với cách hát này, họ thể hiện được rõ nhất tâm hồn rực lửa của họ, mà chỉ cần nghe thôi cũng biết chắc đó là một ca sĩ da màu. Điển hình nhất cho cách hát này là Aretha Franklin, Patti Labelle, James Brown. Ngày nay, các ca sĩ da màu trẻ vẫn thường xuyên hát như vậy, vì nó đã ăn sâu vào họ, như Jennifer Hudson, Ruth Brown, Frenchie... và rất nhiều ca sĩ da màu khác.
Cách hát đậm chất da màu như vậy được giới chuyên môn đánh gía cao, nhưng lại khó tiếp cận khán giả đại chúng. Vì vậy, ca sĩ da màu cần phải tiết chế, nhẹ nhàng, "trắng hóa" một chút trong giọng hát, cách hát của mình, nếu làm được điều đó thì họ sẽ thành công tuyệt đối, bởi nội lực của người da màu vốn có thừa, ca sĩ da trắng ít sánh kịp. Đó chính là trường hợp của Whitney Houston, ca sĩ da màu hiếm hoi biết kết hợp chất máu lửa của người da màu với chất trữ tình của người da trắng. Chẳng vì thế mà giọng hát của cô được đánh giá là hiếm có bậc nhất, khác biệt hoàn toàn với các ca sĩ da màu trước đó. Điều này đem lại thành công vang dội cho cô trên sân khấu nhạc pop, đi tiên phong cho nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình khó tính cho rằng như vậy là làm mất đi màu da của mình, họ gọi cô là Whiteney (ám chỉ cách hát "trắng hóa" của cô).

Nhưng trước Whitney, Diana Ross đã làm được điều này, vì vốn dĩ không có vocal nội lực như hầu hết ca sĩ da màu khác nên bà hát với lối "trắng hóa", "pop" hơn, âm sắc giọng hát cũng lai người da trắng hơn. Thành công của bà đã mở đường cho nhiều thế hệ ca sĩ sau này như Michael Jackson, Whitney, Rihanna, Beyonce, Toni Braxton, Mariah Carey... tấn công vào thế giới nhạc pop và chiếm lĩnh nó toàn vẹn.

_Đức Long_

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét