Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Những nghệ sĩ đại chúng được giới opera đánh giá cao


Thường thì các nghệ sĩ opera rất ít khi đánh giá ca sĩ pop vì họ cho rằng ca sĩ pop dưới tầm của họ cả về giọng hát, kĩ thuật lẫn nhạc cảm. Nhưng có một số ít ca sĩ pop đã khiến cho nghệ sĩ opera phải ngưỡng mộ mình, một trong số đó là trường hợp của Whitney Houston.

Giọng nữ cao kịch tính nổi tiếng trong giới opera hiện nay là Jane Eaglen nói rằng, cô đã từng muốn trở thành một ca sĩ nhạc pop vì ngưỡng mộ tiếng hát của Whitney Houston, nhưng rồi cô nhận ra mình không thể theo nhạc pop vì sẽ không bao giờ có được chất giọng đẹp tự nhiên như Whitney. Cô nói: "Không có cách nào để tôi có được những âm thanh như Whitney từng có", vì vậy cô đã khổ luyện để trở thành một nghệ sĩ opera đích thực.

Vẻ đẹp tự nhiên trong giọng hát của Whitney luôn là một báu vật của ngành ghi âm thế giới, là niềm ngưỡng mộ của mọi thế hệ ca sĩ. Nếu bạn mới biết nghe nhạc, bạn thấy nó đẹp, nhưng càng đi sâu vào thanh nhạc bạn sẽ lại càng thấy nó đẹp.



Sức bền trong giọng hát là niềm mơ ước của mọi ca sĩ. Hầu hết ca sĩ opera đều được luyện tập để có sức bền trong giọng hát, có thể hát trong vài tiếng với cường độ lớn mà không suy giảm, hát hàng chục năm trời vẫn giữ được giọng, ca sĩ đại chúng thì hầu như ít có được điều đó.

Tuy nhiên, cũng có một số giọng hát pop hiếm hoi được giới opera đánh giá cao về sức bền trong giọng hát, đó là Celine Dion. Cô ấy có một khả năng giữ giọng đáng kinh ngạc, dù chủ yếu hát belting (lối hát được đánh giá là không có lợi cho thanh quản, khác với các ca sĩ opera chủ yếu hát bằng head voice), nhưng suốt hơn hai chục năm ca hát trường kì, giọng ca của Celine chỉ thay đổi một vài note và chút nhỏ về âm sắc, ngoài ra vẫn giữ nguyên vẹn.

Veronique Gens, một trong những ca sĩ thính phòng nổi tiếng của Pháp, đã từng thốt lên rằng "Celine Dion sở hữu cổ họng bằng bê tông" để thể hiện sự ngưỡng mộ của cô về sức bền bỉ trong giọng hát của Celine. Không phải ca sĩ pop nào cũng nhận được đánh giá cao từ một ca sĩ opera như vậy.



Trong số các nghệ sĩ đại chúng đương đại, có một người hiếm hoi không những dành được sự tôn trọng mà còn được nhiều tên tuổi huyền thoại trong giới opera ngợi ca, đánh giá cao. Thật đặc biệt khi người đó không phải một diva như chúng ta vẫn biết đến, đó là Freddie Mercury, rocker huyền thoại của thế kỉ XX.

Diva opera Montserrat Caballe, một trong 20 soprano vĩ đại nhất thế kỉ XX với kĩ thuật chuẩn mực, đã nhiều lần bày tỏ lòng khâm phục với sự thông minh, nhạy cảm, và sức sáng tạo tuyệt vời của Freddie, bà thậm chí còn nói về Freddỉ rằng: "Tôi học hỏi được nhiều cái từ các nghệ sĩ rock". Có lần bà đã ám chỉ tới Freddie khi nói: "Cũng như nhiều bài hát pop rock, opera cũng có một số vở có nội dung vớ vẩn, và tất nhiên cũng có nhiều ca sĩ , nhạc sĩ pop rock tài năng không kém gì các nghệ sĩ cổ điển".

Còn divo Pavarotti, một trong ba giọng nam cao vĩ đại nhất của thế kỉ XX từng thú nhận rằng, ông thán phục Freddie vì chất giọng cao đến lạ lùng của anh, rằng anh được sinh ra để hát opera, nhưng anh đã không làm vậy.

Đừng bao giờ nghĩ rằng giới cổ điển và opera đánh giá thấp nghệ sĩ đại chúng, với một bộ óc đầy ắp kiến thức và kinh nghiệm hàng chục năm ca hát, họ mới là những người biết cách nhận xét các nghệ sĩ đại chúng một cách đúng đắn. Nhưng với sự khó tính, yêu cầu cao ở họ, chỉ có một số vô cùng ít ỏi những nghệ sĩ đại chúng được đánh giá cao, và đó phải thực sự là những tài năng lớn ít ai sánh kịp.



Các giảng viên thanh nhạc ở nhạc viện Lysenko Conservatoria, Lviv, Ukraine và nhiều nguồn tài liệu cho rằng, nếu có một nữ ca sĩ nhạc đại chúng đủ sức đứng chung sân khấu với các ca sĩ opera để đọ giọng mà không bị át giọng, thì đó chỉ có thể là Nina Simone.

Điều ngạc nhiên là khi chúng ta nghe Nina Simone, chúng ta sẽ không hề thấy bất cứ một sự phô diễn vocal nào, không note cao, không note to, không note dài. Nhiều người sẽ hỏi vì sao cô ấy đủ sức đọ giọng với ca sĩ opera mà không phải Patti, Aretha, Whitney, Jennifer... Một giải đáp hợp lí nhất, đó là Nina Simone đã chỉnh mic của mình ở mức âm lượng nhỏ nhất, ít reverb (vang giả) nhất và hát một cách bình thường nhất. Tuy nhiên, với một người có tai nghe chuyên nghiệp và kinh nghiệm như các giảng viên thanh nhạc, họ có thể nghe được nguồn nội lực lớn tiềm ẩn trong giọng hát này.

Thật nghịch lý, trong khi nhiều ca sĩ trẻ ngày nay cố gắng phô diễn vocal để chứng tỏ nội lực giọng hát của mình, thì Nina lại giấu đi toàn bộ năng lực tiềm ẩn trong giọng hát của cô, vì với cô, hát là phải hát bằng trái tim chứ không phải bằng cổ họng.

Aretha Franklin là nghệ sĩ đại chúng được người nghe opera đánh giá cao vì nhạc cảm vượt trội của cô, Ở thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp, Aretha hầu như chưa từng hát phô, chênh, lệch tone, lệch harmony, sai nhịp, dù cho ca khúc có phức tạp với giai điệu khó nhằn, nhiều note treo, note cao, ngắt nhịp, luyến láy tới đâu chăng nữa. Thêm nữa, cô cũng sở hữu sự sáng tạo vượt bậc khi thường xuyên biến tấu note, thêm vào những giai điệu mới, kết hợp hoàn hảo giữa âm thanh của giọng hát mình với tổng phổ của ca khúc.


_Đức Long_

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét