Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

Đẳng cấp hát live của Lệ Quyên, Thanh Hoa, Mai Hoa, Cẩm Vân

 Mới đây, đêm nhạc Gala Ký ức mãi xanh đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Lệ Quyên, NSND Thanh Hoa, NSND Mai Hoa, Cẩm Vân – Khắc Triệu…

NSND Mai Hoa là người mở màn đêm nhạc, với bài hát bất hủ Làng lúa, làng hoa, gợi nhớ về những ngày Tết của Hà Nội một thời ký ức, khiến khán giả nao nao trong lòng.

MC Thảo Vân:

NSND Thanh Hoa tung F5 đàn áp học trò

Tiếp đó, NSND Thanh Hoa song ca bài hát kinh điển Tàu anh qua núi cùng học trò. Dù đã ở tuổi 74 và đi qua 58 năm sự nghiệp ca hát, nhưng tiếng hát Thanh Hoa vẫn khỏe khoắn, kỹ thuật. Bà tung head voice F5 to, vang, đàn áp cả học trò, khiến khán giả vô cùng bất ngờ.

MC Thảo Vân còn phải thốt lên: "Đã tìm ra người đàn bà khỏe nhất Việt Nam, 74 tuổi vẫn kéo tàu qua núi".

NSND Thanh Hoa sở hữu giọng nữ cao mang âm sắc vô cùng đặc biệt, độc đáo với màu sáng rực rỡ nhưng nhẹ nhàng, êm ái như màu nắng mai chứ không chua chói. Giọng hát của bà có khoảng vang bẩm sinh lớn nên mỗi khi cất giọng đều lồng lộng và rộng mở như bầu trời lúc bình minh. Giọng hát này vừa đẹp vừa có tính unique độc đáo bậc nhất trong số các giọng nữ cao hát nhạc Cách mạng, chỉ cần cất lên là nhận ra ngay,

Điểm nhấn tiếp theo của đêm nhạc là NSND Mai Hoa, giọng ca quen thuộc gắn liền với những bản nhạc phim bất hủ. Chất giọng Mai Hoa dày, trầm ấm và sâu lắng nhưng không kém phần nội lực, lại có màu liêu trai đặc trưng, như sự pha trộn giữa Khánh Ly và Thanh Lam. 

Cô hát Hà Nội mùa vắng những cơn mưa với nét ưu tư, khắc khoải trong sự cổ kính, cái lành lạnh mùa đông, rồi chuyển sang dữ dội, sử thi qua bản nhạc phim Đất và người.

MC Thảo Vân:

NSND Mai Hoa

Sau Mai Hoa, tiếng hát trẻ Thùy Dung đem đến một không khí hoàn toàn khác, sang trọng và đầy lãng mạn với những bản nhạc Pháp bất hủ, qua giọng hát trong sáng. Nhiều người còn liên tưởng tới danh ca Ngọc Lan khi nghe Thùy Dung hát.

MC Thảo Vân:

Thùy Dung

Vedette được chờ đón nhất đêm nhạc là Lệ Quyên, với sự lộng lẫy từ phục trang tới giọng hát. Lệ Quyên vừa cất giọng ngân một câu bolero, khán giả đã vỗ tay ào ào.

Giọng hát Lệ Quyên ngày càng đẹp và điêu luyện hơn về kỹ thuật. Có thể nói, ở giai đoạn này, nữ ca sĩ đã đạt sự chín muồi nhất về vocal. Trong đêm nhạc, Lệ Quyên là người hát nhiều nhất, với thời lượng gấp đôi những ca sĩ khác.

Lệ Quyên vẫn giữ cho mình chất rapsy khàn đặc trưng trong giọng hát nhưng lên cao vô cùng mượt mà, mướt và bay, vang sáng, lấp trọn không gian nhà hát. Khả năng mixed cao của Lệ Quyên rất tốt. 

MC Thảo Vân:

Lệ Quyên

Trong ca khúc Cho em gần anh thêm chút nữa, cô ngân nga legato tận F5 một cách dễ dàng, với cột hơi cực vững. Các đoạn nhả chữ của Lệ Quyên được treo rất cao, tận D5, Eb5, E5, là quãng âm rất cao và khó hát ngay cả với nữ cao. 

Nhưng Lệ Quyên dù là nữ trung vẫn bắn liên tục không mệt, lại rất mướt, thoải mái. Chẳng hạn, chữ "nắm" được Lệ Quyên bắn tận D5 dù chỉ là lướt qua, chữ "đến" rung C5 có độ vang, rền.

Sự tiến bộ lớn nhất của Lệ Quyên trong giai đoạn chin muồi này, thể hiện đẳng cấp vocal là hát âm đóng rất tốt, chắc chắn và có độ nổ, lực. Hát âm đóng tốt là một trong những tiêu chí để đánh giá về kỹ thuật, vocal của một ca sĩ và chỉ những vocalist có kỹ thuật rất tốt mới hát được âm đóng chắc chắn.

MC Thảo Vân:

Gia đình Cẩm Vân - Khắc Triệu

Gia đình Cẩm Vân – Khắc Triệu mang đến phút thăng hoa thực sự cho khán giả ở cuối chương trình. Cẩm Vân vẫn mê hoặc người nghe bởi chất giọng khàn, ấm áp đặc trưng của mình. Cô chỉ hát chay một đoạn nhỏ ca khúc Nhớ về Hà Nội cũng làm cả khán đài xúc động.

Khắc Triệu dù không hát nhiều nhưng vẫn tỏa sáng nhờ tài chơi trống. Tiếng trống của anh khuấy động sân khấu, hừng hực sức sống, ào ạt cảm xúc.

Long Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét