Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

MỘT SỐ TIẾT LỘ PHŨ PHÀNG VỀ WHITNEY, MARIAH VÀ ARETHA


1 số sự thật được tiết lộ trong cuốn sách của producer Narada, người từng sản xuất những hit lớn nhất của Whitney Houston.

+ Whitney khi thu âm phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc khi hát nên sẽ không thu nhiều takes ( thường tối đa chỉ là 5 takes hoặc 1 vài bài có đoạn verse one take luôn như How will I know ), không warm up kĩ giọng hát, nghe demo học thuộc bài cực nhanh thường chỉ ngâm nga vài lần là đã thuộc bài vào hát như thật nhưng bù lại phải được mát xa thư giãn cổ vai gáy, mát xa tay để có hứng thú vào hát =))

+ Whitney cực kì tự tin và rất yêu giọng hát của mình, ngay từ khi làm các album debut thần thái đã diva, không hồi hộp lo lắng gì hết vào thu xong ra mặt thản nhiên hỏi producer “ Okay, tôi hát xong rồi đấy. Rất được phải không nào ? “

+ Ông trùm Clive luôn là người đưa ra quyết định cuối cùng cho mỗi ca khúc trước khi phát hành. 1988 khi One moment in time trước khi phát hành vài tháng Clive đã nghe demo và yêu cầu Whit phải hát lại đoạn verse 1 cách mộc mạc hơn, nhẹ nhàng hơn, melody rõ ràng bớt luyến láy hơn dù Whit đã kiệt sức sau tour 1988 và chỉ muốn nghỉ ngơi. Narada phải đến tận nhà Whit nhẫn nại cầu xin Whit hãy hát lại đoạn đó thêm 3 lần nữa, hát xong Whit nổi giận đùng đùng la hét và đuổi Narara ra khỏi nhà và hét lên là : các người sao lại có quyền yêu cầu tôi phải làm thế nọ thế kia mãi ?




+ Aretha rất mean và điêu ác. Khi bài duet đầu tiên của Whit và Aretha thu âm, Aretha đến studio trong bộ áo lông diva và hút thuốc phì phèo và hất hàm hỏi Narada “ Cô ta đâu ? “ trong khi Whit đang ngồi ngay bên cạnh Narada và mừng rỡ “ Chào dì Ree ( tên thân mật của Aretha ), sau đó quay ra lườm và soi mói Whit “ ồ hoá ra cô đây là Whitney à ? “ . Sau đó 2 người vào thu âm duet, Whit cảm thấy buồn khi bị Aretha thiếu tôn trọng vậy nên đã hát xong sớm và bỏ về trước, nhưng đoạn scat Whit hát ở cuối bài rất slay nên Aretha sau khi nghe lại không hài lòng nên vẫn ở lại thu đi thu lại đoạn cuối tận 16 lần để dằn mặt Whit sao cho hoàn hảo nhất => về sau Aretha có thấy hối lỗi nên đã gọi điện giảng hoà vs Whit

+ 1990 khi Mariah debut Narada có sản xuất nhiều bài hit của album debut của Moo ( Vision of love, there’s got to be away… ) lúc đó Narada cũng đang sx album I’m your baby của Whit sắp ra mắt. Moo ở trong studio rất tha thiết muốn được nghe thử mấy bài trong album của Whit, kiểu “ cho tôi nghe đi mà please…. “ Narada bật thử vài bài Moo thốt lên “ OMG, những bài sắp tới của tôi trong album debut có hay ntn khum zậy … ??? “ . Về sau Moo debut và thành công vang dội Whit giận dỗi Narada 1 thời gian vì tại sao lại nhận làm nhạc cho Moo trong khi còn đang làm vs Whit.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét