Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

LONG PHẠM KÝ SỰ (P2): VỀ SUMI JO VÀ GIỌNG HÁT BẬC THẦY





Hồi năm 2018, dàn nhạc của Sun Group có mời Sumi Jo về Việt Nam biểu diễn. Vừa nghe thông tin là mình ráo riết đi tìm vé mà khổ nỗi họ không bán vé, chỉ phát vé mời. Mình sợ không xin được vé nên lại đi hỏi một số người quen.

Kết quả là được anh divo Tùng Dương cho 2 vé hàng VIP, lại được chị thạc sĩ Nhật Huyền cho 2 vé nữa. Đến gần ngày thì không hiểu sao bên Sun lại gọi mình đến lấy tiếp 2 vé nữa, thành ra có tận 6 vé =))) Không biết làm gì nên rủ luôn bố mẹ và hai bạn fan Diva nữa từ Hải Phòng lên Hà Nội xem =)) Bố mẹ mình cũng mê âm nhạc nhưng do điều kiện nên chưa từng được tới dự một buổi trình diễn âm nhạc nào đúng nghĩa. Mình tranh thủ cho hai cụ được nghe một màn live đích thực :)))

Vì là đêm nhạc không bán vé nên khán giả đến xem toàn dân trong nghề với những người VIP. Mình để ý thấy nhiều nghệ sĩ, nhạc công, dân thính phòng, còn lại toàn doanh nhân và người Nhật, Hàn. Bên cạnh đó còn có kha khá fan Diva của page như bạn Trần Nam Hoàng, Callas Mỹ Nhân, Nguyễn Đức Dương, Phạm Ngọc Huy... Nhiều bạn bay từ trong Nam, miền Trung ra Hà Nội để được nghe Sumi Jo. Điều đó chứng tỏ sức hút của mợ là rất lớn dù mợ chẳng PR bao giờ. Đêm nhạc thậm chí còn không thèm họp báo hay lên truyền thông nhưng vẫn kín khách =)))

Về Sumi Jo thì ở ngoài mợ khá nhỏ nhắn (thực sự cảm thấy nể phục khi một người phụ nữ nhỏ bé như vậy lại lại có giọng hát khủng đến thế). Mợ nói tiếng Anh rất chuẩn, thiếu điều nói tiếng Việt nữa là xong =)))

Về giọng hát của mợ thì không còn ngôn từ nào để diễn tả. Trước giờ vẫn nghe qua Youtube và biết mợ đỉnh lắm rồi nhưng khi nghe live không mic mới thấy những gì Youtube truyền tải chỉ còn lại 1/10. Tức là, giọng hát của mợ nếu nghe trực tiếp không mic sẽ thấy đỉnh gấp 10 lần các bạn nghe qua Youtube.

Mình đã nghe rất nhiều ca sĩ hát live ở ngoài, từ trong nước tới nước ngoài. Nhưng phải thừa nhận rằng, không một ai chạm tới đẳng cấp của Sumi Jo.

Để miêu tả bằng ngôn từ thì rất khó vì cảm giác nghe mợ hát khác hoàn toàn với các ca sĩ khác. Đó là một vị trí âm thanh khác nên khi nghe mợ live, các bạn sẽ không có cảm giác âm thanh từ phía ca sĩ phóng thẳng vào mặt mình như những người khác mà theo kiểu từ phía trên đầu vang xuống (đúng nghĩa head voice), tỏa từ 4 phía rồi vọng lại, lấp đầy mọi ngóc ngách trong nhà hát. Cảm giác nghe âm thanh đi từ 4 phía vọng về kiểu này chưa từng thấy ở các ca sĩ hát với mic :)))

Bằng một cách nào đó, mợ khiến giọng hát của mình bay trong không khí và nó cứ thế rót vào tai khán giả theo từng note nhạc, rất dễ chịu, khoan khoái.

Đặc biệt là, kỹ thuật cộng hưởng của mợ cực kỳ đáng sợ. Có những lúc, mợ hát pianissimo nhỏ li ti, âm lượng phải nói là được vuốt xuống rất nhỏ, như kiểu thở ra nhưng vẫn vang vọng khắp nhà hát, ngồi tận hàng ghế cuối cùng vẫn nghe rõ mồn một.

Mình đã tự kiểm chứng bằng cách, lúc đầu mình ngồi ở hàng ghế cuối cùng. Lúc sau mình đổi với bố sang hàng ghế thứ 3 (gần sát sân khấu). Thực sự thì ngồi ở hàng ghế cuối nghe lại hay hơn là ngồi gần nữa =)) Đúng là kỹ năng ca sĩ bậc thầy khi hát không mic.

Và giọng mợ không hề nhỏ (hoặc kỹ thuật quá tốt nên âm lượng được đẩy lên dữ dội). Dàn nhạc có chơi lớn cỡ nào mợ cũng cân hết. Eb6 phải nói là như cơn bão cuộn tung cái nhà hát :)))

Mợ cũng thân thiện lắm nhé. Hát xong mợ chịu khó ra phía đại sảnh ký cho từng khán giả và không ngại chụp ảnh chung (mình ké chụp với mợ được một kiểu kaka). Kiểu của mợ là nhí nhảnh, biểu cảm đúng kiểu chiến thần selfie. Không thể tin mợ đã gần 60 tuổi :)))

Lúc ra về mình có thấy mợ bước từ phía sau ra ô tô. Má, thần thái lúc đó mới slay, mặc bộ suit đó, walk đúng chất Diva sang chảnh =)))

Chốt lại, Sumi Jo là ca sĩ hát đỉnh nhất mình từng nghe. Hi vọng sau này có cơ hội được nghe lại mợ :)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét