Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

LONG PHẠM KÝ SỰ (P4): VỀ HỒ QUỲNH HƯƠNG VÀ KỸ THUẬT HÁT LIVE

 Dạo này thấy nhiều bạn hay chê Hồ Quỳnh Hương là tenor Hương, crack từ B4, strain toàn bộ quãng 5.



Mình dám chắc trong tất cả những bạn đó, chưa một ai đi nghe Hồ Quỳnh Hương live ở ngoài :))) Và thậm chí, ngay cả với những ca sĩ mà họ đang khen nức nở, cũng chưa chắc họ được nghe những ca sĩ đó live ở ngoài để có sự so sánh.

Có một sự thật là không một đường truyền nào phản ánh đầy đủ chất lượng âm thanh bằng việc nghe trực tiếp ca sĩ hát live. Mọi clip trên Tiktok hay Youtube, Facebook đều chỉ thu về 1/5 tới 1/10 hiệu ứng âm thanh trực tiếp ngoài sân khấu. Đó là lí do vì sao mình luôn cố gắng đi xem ca sĩ hát live thay vì nghe qua Youtube để có được nhận định đúng đắn, khách quan hơn về họ. Và mình nghĩ nhiều khán giả cũng không dại gì bỏ ra vài triệu để nghe ca sĩ hát live trong khi họ có thể nghe free trên mạng, tiền nào của nấy thôi :)))

Hồi năm 2017, mình có được một bạn fan Hồ Quỳnh Hương rủ đi nghe chế hát tại đài truyền hình. Nói thật là hệ thống âm thanh của đài truyền hình thì không được xịn xò lắm so với những sân khấu thương mại khác mình từng đến, đã thế lại còn hát ngoài trời. Ca sĩ nào hát với sân khấu của đài truyền hình chắc cũng phải dè chừng lắm :))

Ấn tượng của mình về giọng hát Hồ Quỳnh Hương khi nghe trực tiếp là âm sắc quá đẹp, nữ cao nhưng ngọt, không có chút chua chói nào (mình không có ý so sánh nhưng mình đã nghe Thu Minh live ở ngoài và thấy có sự khác biệt rõ rệt về âm sắc).

Kỹ thuật hát mixed của Hồ Quỳnh Hương rất đỉnh, ở chỗ cứ mở miệng ra là giọng đã bay bay rồi, chứ không phải kiểu phóng thẳng, đập thẳng giọng vào mặt người nghe (cái này nghe live mới thấy chứ nghe qua youtube thì không thấy rõ).

Giọng hát rất nhẹ, không phải kiểu gồng gánh, cố bung lụa, bay và sáng (độ sáng hiếm có trong những giọng nữ cao mình từng nghe), hát mixed mọi lúc mọi nơi, mixed ở cả những chỗ nhả chữ bình thường nhất (chứ không phải cứ hát cao lên, tung hết ra mới là mixed như các bạn hay đo note), nghe cực kỳ dễ chịu. Và mình thích những kiểu giọng + lối hát như vậy.

Ấn tượng nhất là lúc hát Có nhau trọn đời, chế tung một note E5 sáng rực, vang và bay, rõ ràng là note cao và cần lực nhưng nghe vẫn nhẹ, thế mới hay. Đó mới là đẳng cấp kỹ thuật của Hồ Quỳnh Hương, tạo sự relax tuyệt đối cho người nghe (chứ không phải như nữ cao màu sắc thiện lành nào đó tự nhận hát an yên mà mỗi lần nghe chỉ muốn stress, tăng xông vì độ chua của giọng) :))) Mình có quay clip lại nhưng đúng là khi up lên Youtube thì lại chẳng còn hiệu ứng âm thanh giống như khi nghe live.

Bởi vậy, khuyên thật lòng các bạn, nếu có điều kiện thì chịu khó đi nghe ca sĩ live ở ngoài 1 lần rồi đánh giá vocal chưa muộn, chứ cứ chăm chăm cầm cái app đo note rồi bật Youtube nên thẩm thì thực sự hơi kỳ cục :))

P/s: Lúc chế Hương ra xe mình có nắm được tay chế :))) mềm dễ sợ =)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét