Thứ Ba, 9 tháng 5, 2023

Bị chê hát live tệ, Chi Pu có đủ khả năng bước ra nước ngoài thi thố, trình diễn?

 Nghịch lý Chi Pu, khán giả nước bạn khen ngợi nhưng trong nước lại chê bai

Những ngày gần đây, cái tên Chi Pu bỗng hot trở lại và nhận được sự quan tâm, chú ý từ đông đảo cư dân mạng khi cô bất ngờ tham gia chương trình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023 (Đạp gió 2023), một gameshow truyền hình thực tế tuyển chọn nhóm nhạc nữ ngôi sao do Mango TV - Đài truyền hình tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) sản xuất.

Được biết, Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng hiện đang làm một trong những chương trình truyền hình giải trí đình đám nhất Trung Quốc hiện nay, với lượt rating cao ngất ngưởng.

Ngay từ khi thông tin Chi Pu tham gia chương trình này được đăng tải, cô đã nhận phải vô số ý kiến tranh cãi trái chiều từ cư dân mạng trong nước. Rất nhiều người cho rằng nữ ca sĩ không xứng đáng tham gia một gameshow âm nhạc ở nước ngoài vì cô hát live tệ, không có giọng hát tốt. Đa số các quan điểm đều muốn chọn một ca sĩ khác thay thế Chi Pu vì có rất nhiều giọng hát tốt hơn nữ ca sĩ này.

Bị chê hát live tệ, Chi Pu có đủ khả năng bước ra nước ngoài thi thố, trình diễn? - Ảnh 1.

Chi Pu

Vào ngày 5/5, Chi Pu đã có màn ra mắt đầy ấn tượng với khán giả quốc tế trong tập đầu tiên của chương trình. Nữ ca sĩ thể hiện bài Đóa hoa hồng (do Andiez Nam Trương sáng tác).

Điều đáng nói là, phần trình diễn của Chi Pu tại tập đầu tiên này được đánh giá khá cao và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía nghệ sĩ lẫn khán giả Trung Quốc. Cụ thể, tiết mục biểu diễn được chấm 359 điểm, xếp hạng thứ 4, vượt qua nhiều nghệ sĩ khác.

Khán giả quốc tế dành nhiều lời khen cho Chi Pu như: "Cô ấy thật xinh đẹp"; "Một tiết mục bùng nổ, cô ấy quyến rũ như một đóa hồng rực rỡ"; "Tôi nổi da gà khi xem cô gái này trình diễn" (Nguồn: Dantri)…

Huỳnh Hiểu Minh thậm chí còn chia sẻ hình ảnh Chi Pu và gửi tặng cô lời khen ngợi trên Weibo cá nhân: "Chi Pu xinh đẹp rạng rỡ. Khi ở đây, bạn chỉ cần tận hưởng cảm giác "đạp sóng lướt gió" trong hành trình này là được".

Kỹ năng trình diễn của Chi Pu cũng được một số nghệ sĩ Trung Quốc có mặt tại chương trình khen là chuyên nghiệp.

Nhưng trái ngược với những lời khen ngợi đó từ khán giả quốc tế, rất nhiều khán giả Việt lại chê bai Chi Pu về giọng hát, cho rằng phần thể hiện giọng hát của cô chưa tốt, yếu ớt và chênh phô. Một trang âm nhạc trên Facebook còn liên tục công kích Chi Pu vì "dám" tự tin ra nước ngoài biểu diễn với giọng hát "chưa đến nơi đến chốn".

Chi Pu có đủ khả năng bước ra nước ngoài thi thố, trình diễn?

Ngay từ khi rẽ hướng sang nghiệp cầm ca, Chi Pu đã luôn là đối tượng bị chỉ trích, chê bai vì hát live tệ.

Bị chê hát live tệ, Chi Pu có đủ khả năng bước ra nước ngoài thi thố, trình diễn? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, cần phân biệt rõ giữa ca sĩ (singer) và ngôi sao giải trí (star). Theo đó, ca sĩ là người cần có giọng hát tốt và trình diễn trên sân khấu chủ yếu bằng giọng hát. Họ chỉ cần cầm mic và đứng một chỗ hát là đủ.

Trong khi đó, ngôi sao giải trí theo hướng thần tượng (Idol) lại không đòi hỏi giọng hát tốt, hát live "khủng" nhưng cần có nhiều kỹ năng đa dạng, bao quát như vũ đạo, diễn xuất, biểu cảm, sáng tạo hình thể… và quan trọng nhất là phải có ngoại hình, nhan sắc.

Trên thế giới, sự phân biệt này rất rõ ràng. Hàn Quốc không thiếu những giọng hát đạt tới kỹ thuật ở mức Diva và chỉ cần đứng một chỗ cũng lấp đầy được sân khấu như So Hyang, Ock Joo Hyun, Lee Young Hyun, Son Yeung Yeon…

Bên cạnh đó là những Idol có giọng hát khá yếu, hát live không tốt nhưng lại có ngoại hình đẹp, vũ đạo điêu luyện, diễn xuất tốt, kỹ năng giải trí đa dạng như tấu hài, hoạt ngôn, dẫn dắt chương trình… Và những Idol này cũng có đóng góp lớn với nền âm nhạc Hàn Quốc, được vinh danh.

Tại thị trường US-UK, cái nôi của các Diva, Divo, vẫn không thiếu những nghệ sĩ giải trí hát live không quá tốt nhưng vẫn nổi tiếng hàng đầu, được ngưỡng mộ và trọng vọng.

Britney Spears thậm chí còn được cho "đặc quyền" hát nhép vì dù hát live không tốt nhưng lại sở hữu thần thái sáng chói, lôi cuốn. Người ta nói, chỉ cần Britney Spears bước đi trên sân khấu cũng đủ hấp dẫn khán giả. Cô có khả năng trình diễn xuất thần, vũ đạo điêu luyện và chỉ cần như vậy là đủ kéo khán giả đến sân khấu dù biết cô hát nhép.

Bị chê hát live tệ, Chi Pu có đủ khả năng bước ra nước ngoài thi thố, trình diễn? - Ảnh 4.

Nữ hoàng nhạc Pop Madonna được xem là người tiên phong cho việc "đánh đổi" hát live để tập trung vào dàn dựng trình diễn công phu, kết hợp các loại hình vũ đạo, nhảy múa, bay lượn, nghệ thuật hình ảnh, thị giác. Nói cách khác, nếu chỉ tập trung vào giọng hát thì Madonna không thể tạo lập được những màn trình diễn xuất sắc, đậm tính nghệ thuật như vậy dù cô hát live không hề tệ.

Thậm chí, ngay đến Diva Celine Dion cũng chấp nhận hát lip nhiều lần để phục vụ cho việc biểu diễn chuyên nghiệp.

Như vậy, có thể thấy, trên thế giới, cả khán giả lẫn nghệ sĩ đều xác định rõ đối tượng họ theo đuổi để tập trung vào nó. Madonna không cần tập trung quá nhiều vào giọng hát và khán giả của cô cũng không đòi hỏi thần tượng phải hát hay, live khỏe, nhưng lại trông chờ ở sự đột phá, sáng tạo trong nghệ thuật trình diễn.

Ngược lại, khán giả của các vocalist như Whitney Houston, Mariah Carey, Lara Fabian không đòi hỏi họ phải nhảy giỏi, diễn tốt, làm sân khấu sáng tạo, chỉ cần một chiếc mic là đủ nhưng lại khắt khe hơn ở giọng hát, kỹ thuật.

Quan trọng hơn cả, nghệ sĩ trình diễn và nghệ sĩ hát thuộc về hai mảng khác nhau, không ai dẫm chân vào ai.

Bị chê hát live tệ, Chi Pu có đủ khả năng bước ra nước ngoài thi thố, trình diễn? - Ảnh 5.

Tại Việt Nam, do thị trường âm nhạc chưa chuyên nghiệp hóa nên cả khán giả lẫn nghệ sĩ đều bị nhầm lẫn rằng cứ lên sân khấu là phải hát thật tốt và chỉ cần giọng hát với chiếc mic là đủ, bỏ qua mọi yếu tố khác về trình diến. Điều này vô hình trung bó hẹp nền âm nhạc lại, không phát triển đa dạng như Mỹ, Anh, Hàn, Nhật.

Ở trường hợp của Chi Pu, cô không phải ca sĩ hát live tốt và có thế mạnh về giọng hát. Vì vậy, Chi Pu từ lâu đã định hướng đi theo con đường biểu diễn giải trí đa dạng và cô khá nỗ lực trong vai trò này.

Cụ thể, cô rất đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc, MV, hình ảnh biến hóa đa dạng, vũ đạo tốt, chỉn chu. Chi Pu được đánh giá khá cao ở phần làm MV và có nhiều bài hit gây sốt. Đó là thành công mà không phải ai cũng làm được.

Theo dõi Chi Pu ở chương trình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023, có thể thấy cô đủ năng lực để trình diễn ở quốc tế, với ngoại hình đẹp, sáng sân khấu, không lép vế trước ngôi sao ngoại, vũ đạo tốt và diễn xuất tự tin. Chưa kể, Chi Pu khá cố gắng trong việc nói tiếng Anh. Cô tỏ ra tự tin, thân thiện và gần gũi với nghệ sĩ ngoại. Đó là một điểm cộng lớn.

Trên thực tế, Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng là show truyền hình không quá đề cao giọng hát của nghệ sĩ mà tập trung đánh giá khả năng trình diễn trên sân khấu một cách đa dạng. Chương trình cần một nghệ sĩ có khả năng tiếp cận khán giả ở nhiều góc độ chứ không chỉ biết cầm mic đứng hát. Chi Pu hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này. Ngược lại, nếu chọn một ca sĩ Việt khá có giọng hát tốt nhưng lại thiếu ngoại hình, kỹ năng trình diễn, giao tiếp thì rất khó để tiến xa hơn trong chương trình.

Đại diện ekip Chi Pu cũng cho biết: "Nhà sản xuất đã dành thời gian theo dõi và quan sát Chi Pu một cách kỹ càng trước khi ngỏ lời mời. Họ nắm kỹ mọi hoạt động giải trí của Chi Pu tại Việt Nam như từng có sản phẩm gì hoặc từng đóng phim gì. Mọi lịch sử hoạt động nghệ thuật của Chi Pu từ năm 2009 được nhf sản xuất nắm rõ. Có thể ở Chi Pu, họ thấy có yếu tố phù hợp để tham gia chương trình. Họ chỉ gửi lời mời đến một mình Chi Pu và không có ý định tìm kiếm một ai khác ở Việt Nam" (Nguồn: Dantri).

Tất nhiên, việc Chi Pu có tiến xa hơn hay không phụ thuộc vào nỗ lực của cô. Nhưng qua phần trình diễn ở tập đầu tiên, có thể thấy rõ ràng Chi Pu đủ năng lực để trình diễn tại chương trình nước ngoài.


Long Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét