Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn

Tối qua (17/11), đêm nhạc Mùa thu vàng đã diễn ra tại Hà Nội với sự góp mặt của dàn sao danh tiếng như Trọng Tấn, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Quang Hà, cùng hai ca sĩ đang trên đường khẳng định tên tuổi là Lê Anh Dũng và Thành Lê. Đây là đêm nhạc mở màn cho chuỗi live show Giao thời.

Đêm nhạc của sự "dũng cảm"

Bên cạnh những cái tên đình đám, khán giả khá chú ý tới sự xuất hiện của Lê Anh Dũng và Thành Lê. Đây là hai cái tên khá mới mẻ và lạ lẫm với họ.

Thực chất, Lê Anh Dũng và Thành Lê đã đi hát khá nhiều năm, nhưng lại chuyên về nhạc thính phòng và dân ca nên ít người biết đến.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 1.

Lê Anh Dũng và Thành Lê.

Trong đêm nhạc này, họ đã quyết định mạo hiểm hát nhạc trữ tình để thử thách bản thân. Họ tự gọi đó là "sự dũng cảm". Thành Lê chia sẻ: "Tôi trước giờ chưa từng hát nhạc trữ tình. Bây giờ hát nhạc xưa, không phải sở trường, phải bỏ hết giả thanh để hát hát bằng giọng thật là điều khá khó khăn với tôi".

Việc được học hành bài bản giúp Lê Anh Dũng và Thành Lê hát khá vững vàng, nhưng để ra được chất trữ tình thì vẫn còn chông chênh.

So với Lê Anh Dũng, Thành Lê hát trữ tình có phần tốt hơn, do biết cách làm giọng trở nên mềm, mùi và ngọt, cháy bỏng hơn. Cô thể hiện nhạc phẩm Người yêu dấu ơi khá ổn.

00:04:44

Như đã dấu yêu - Lê Anh Dũng ft Thành Lê.

Đặc biệt, dù lần đầu phải hát bằng giọng thật, nhưng Thành Lê vẫn lên được tới B4, C#5 khá sáng, dù còn chênh và cao thanh quản. Đây là sự nỗ lực của cô.

Ngoài hai ca sĩ này, Hương Tràm và Bùi Anh Tuấn cũng thể hiện sự dũng cảm của mình khi "dám" song ca với đàn anh Trọng Tấn.

Trọng Tấn thú nhận: "Già rồi thì không đọ nổi"

Bùi Anh Tuấn là một trong hai ca sĩ trẻ được mong đợi nhất chương trình. Anh lôi cuốn khán giả bởi lối biểu diễn chân thật, tràn đầy năng lượng và có chút ngông của một chàng thanh niên mới lớn.

Từ điệu bộ, cử chỉ tới cách rung chân, đung đưa cơ thể, Bùi Anh Tuấn đều cho người nghe thấy được bão tố cảm xúc như đang cuộn lên và vỡ òa trong giọng hát. Anh hát lúc dữ dội, căng tràn, lúc lại nỉ non, dằn dứ như muốn tâm sự.  

00:04:47

Bùi Anh Tuấn hát Hương ngọc lan.

Là một tenor 1 thuần kim với bản chất sáng, mảnh nên Bùi Anh Tuấn lên cao rất thoải mái. Anh chỉ cần mở mồm nhả chữ là có thể bật lên F#4, G4 với nhiều sắc thái, từ mạnh tới nhẹ.

Ở ca khúc Hương Ngọc Lan, Bùi Anh Tuấn belt lồng lộng, kéo dài trên A4, G4 và chạy nốt falsetto lên tận A5 một cách dễ dàng. G4 của anh được tận dụng khoảng vang khá tốt, nên tròn trịa, đầy đặn và có độ bay.

Tới ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu, Bùi Anh Tuấn belt hẳn lên C5 và pitch tới Eb5, nhưng cao thanh quản và thắt cổ họng lại, không còn được thoải mái.

00:04:08

Bùi Anh Tuấn hát Nơi tình yêu bắt đầu.

Cách hát của Bùi Anh Tuấn rất trẻ trung, hiện đại với nhiều luyến láy, melisma đậm chất R&B, nhưng vẫn sâu lắng, buồn đến tái tê. Những bản ballad anh thể hiện thực sự rất ngọt và xoáy vào nội tâm người nghe.

Buồn và sâu nhất phải kể đến ca khúc Hẹn một mai, khi Bùi Anh Tuấn hát thả cả trái tim vào đó, như rút tâm can người nghe. Rất nhiều người khi nghe ca khúc này đã nhắm mắt để thả hồn vào cơn mê do người ca sĩ tạo ra.

Nhưng chưa kịp đắm chìm, khán giả bỗng giật nảy mình khi giọng Trọng Tấn vang lên đùng đùng, kéo không gian từ mơ hồ tụt xuống mặt đất. Trọng Tuấn bước đến phá tan sự u buồn bằng chất giọng nội lực, đanh dày của mình. Anh hát ballad tuổi teen mà ầm ầm cộng minh trên F#4, A4, khiến người nghe phải chao đảo.

00:04:24

Hẹn một mai - Bùi Anh Tuấn ft Trọng Tấn

Và kể từ đó, người ta không còn nghe thấy giọng Bùi Anh Tuấn đâu nữa. Nó bị nuốt chửng bởi Trọng Tấn và chỉ còn le lói ở những quãng bè cao. Trọng Tấn dù rất tiết chế nhưng vẫn không thể khiến mình mềm mại hơn được.

Mặc dù bị đàn áp tới bến, nhưng Bùi Anh Tuấn vẫn tỏ ra vô cùng hạnh phúc. Anh nói: "Từ lúc bước chân vào nhạc viện, tôi đã biết anh Trọng Tấn và được nghe anh hát rất nhiều.

Bởi vậy, khi biết tin sẽ được song ca cùng Trọng Tấn, tôi vô cùng thích thú. Tôi muốn song ca cùng anh ca khúc Hẹn một mai từ lâu rồi nên nghe tin cái vội đồng ý luôn".

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 7.

Về phía Trọng Tấn, dù vừa "vô tình" nuốt trọn đàn em, nhưng anh vẫn đánh giá cao và dành những lời có cánh cho Bùi Anh Tuấn. Anh chia sẻ:

"Từ tháng 10 tới giờ, tôi tham gia rất nhiều live show, hát những dòng sở trường của mình. Đến live show này, tôi coi như một cuộc dạo chơi và cảm thấy tràn đầy năng lượng khi được làm việc cùng những người trẻ.

Ban đầu, trong kịch bản không có chuyện tôi và Bùi Anh Tuấn song ca. Nhưng tôi vốn thuộc ca khúc Hẹn một mai từ rất lâu rồi, vì con trai tôi suốt ngày nghe. Nó là fan của Tuấn nên nghêu ngao hát bài này suốt ngày, tôi nghe nhiều quá, thuộc luôn.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 8.

Bùi Anh Tuấn là ca sĩ trẻ tài năng, giọng hát cảm xúc, đam mê và đắm đuối. Cậu ấy có thể hát cho cả người trẻ và người già, với những ca khúc đậm chất văn học như Hẹn một mai. Bởi vậy, tôi quyết định thử sức cùng Tuấn. Hai chúng tôi hát khá hợp nhau vì cùng quãng giọng nam cao.

Được hát cùng Tuấn hôm nay khiến tôi cảm thấy như được sống lại thời tuổi trẻ của mình. Hồi đó, tôi ngô nghê hơn Tuấn bây giờ.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 9.

Việc đọ xem giọng tôi với giọng Bùi Anh Tuấn ai cao hơn không dễ, nó thuộc về kĩ thuật. Mỗi dòng nhạc sẽ có những cách hát và kĩ thuật riêng. Dòng Opera tôi hát khi lên cao thường phải đóng tiếng, còn Tuấn lên cao bằng falsetto tự nhiên, nhưng rất chắc.

Tôi đã nghe Tuấn hát và thấy rằng, cậu ấy làm rất tốt những quãng cao bất thường bên trên. Và chắc chắn Bùi Anh Tuấn hát cao hơn tôi. Tôi không thể hát nốt cao như Tuấn. Đó là bản năng.

Nếu bây giờ cho tôi quay lại tuổi của Bùi Anh Tuấn thì đọ được, chứ già rồi thì không đọ nổi".

Thay Bùi Anh Tuấn "chống chọi" Trọng Tấn, Hương Tràm khiến khán giả choáng ngợp

Sau khi Bùi Anh Tuấn rút lui, tình cũ của anh là Hương Tràm đã xuất hiện để tiếp tục song ca cùng Trọng Tấn.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 10.

Dù là phận nữ nhi, nhưng với chất giọng nữ trung to khỏe, dày dạn của mình, Hương Tràm đã hoàn toàn "chống chọi" được Trọng Tấn. Cô hát nốt nào căng tràn và nổi bần bật nốt đấy. Cú belt B4 hào sảng, cuồn cuộn kịch tính của cô trong bài Không còn mùa thu đã khiến khán giả phải choáng ngợp.

00:04:44

Không còn mùa thu - Hương Tràm ft Trọng Tấn

Tới ca khúc Duyên mình lỡ, Hương Tràm tiếp tục làm người xem phải trầm trồ thán phục khi tung ra hàng loạt cú belt giọng ngực ở F#4, G4 dày như Thanh Lam và vươn tới A4, C5 căng tràn.

Hương Tràm chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Christina Aguilera nên học được từ ca sĩ này những pha vocal runs chest voice đầy mạnh mẽ, uy lực. Trong đêm nhạc này, cô liên tục runs kéo dài, ầm ầm trên A4, B4 với sự to khỏe, dữ dằn như sấm rền, khiến ai cũng phải đã tai và ngạc nhiên.

00:05:26

Hương Tràm hát Duyên mình lỡ

Một số người sau khi xem xong Hương Tràm hát đã thốt lên: "Quá khủng khiếp. Diva cũng chỉ đến thế này là cùng".

Quang Hà khiến hàng trăm khán giả bật khóc khi ôm mẹ hát

Trọng Tấn, Bùi Anh Tuấn và Hương Tràm đã đem lại nhiều hứng khởi cho chương trình, nhưng điểm nhấn lớn nhất lại chính là Quang Hà.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 13.

Trước khi Quang Hà hát, nhiều người tỏ ý coi thường và nghĩ rằng anh chỉ là một ca sĩ hội chợ không có giọng. Nhưng Quang Hà vừa cất giọng lên, mọi dị nghị đã tan biến. Thay vào đó là sự ngạc nhiên và thán phục.

Quang Hà đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Anh là người hát nhiều nhất chương trình, với đủ loại nhạc, từ trữ tình, bolero, nhạc trẻ tới nhạc dance.

00:08:09

Ngỡ - Quang Hà

Ở mỗi loại nhạc, Quang Hà đều làm trọn vẹn, với đầy đủ sắc thái riêng có, từ ngọt ngào, da diết tới trầm ấm, sâu lắng, rồi nội lực, bùng cháy và sôi động, nhiệt thành.

Rất nhiều khán giả phải nể phục trước sức bền của Quang Hà. Anh hát liên tiếp nhiều bài nhạc dance, vừa hát vừa nhảy hết mình mà không hề hụt hơi, vẫn tung giọng đầy uy lực.

Vừa hát nhạc dance đầy sôi động xong, Quang Hà ngay lập tức trở nên sâu lắng trong những ca khúc trữ tình như Buồn ơi chào mi, Cô đơn. Dù đây là những ca khúc khó hát và gắn liền với tên tuổi của các diva, divo, nhưng Quang Hà vẫn thể hiện đầy cảm xúc.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 15.

Anh khiến khán giả phải nổi da gà bởi những cú cộng minh uy lực, vang rền và phóng âm lượng cỡ đại, kéo dài tới hàng chục giây của mình. Không ai nghĩ Quang Hà lại hát "khủng" đến như thế.

Sau cuộc đọ giọng khốc liệt, Trọng Tấn thừa nhận: Tôi không thể hát nốt cao như Bùi Anh Tuấn - Ảnh 16.

Nhưng đỉnh điểm cảm xúc phải kể tới ca khúc Mẹ yêu ơi, khi Quang Hà xuống tận sân khấu vừa hát vừa ôm mẹ khóc nức nở. Khoảnh khắc xúc động này đã khiến hàng trăm khán giả cũng không kìm được nước mắt. Ai cũng nhòa đi trước tình mẫu tử thiêng liêng giữa họ.

00:06:06

Quang Hà ôm mẹ hát Mẹ yêu ơi

Và chính bởi lòng nhiệt thành, cống hiến hết mình khi biểu diễn mà Quang Hà đã trở thành ca sĩ được yêu mến và nhận được nhiều hoa nhất từ phía khán giả. Anh đã thực sự trở thành ca sĩ hát chính của chương trình.


Long Phạm | 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét