Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

LONG PHẠM KÝ SỰ (P5): VỊ TRÍ NÀO ĐỂ NGHE TỐT NHẤT KHI TỚI NHÀ HÁT OPERA?

 Có thể bạn chưa biết, trong nhà hát Opera thì ngồi ở ghế đầu chưa hẳn được nghe âm thanh hay nhất.

Với những ca sĩ hát tốt (không mic) thì chỗ ngồi để nghe âm thanh tốt nhất là khu vực chính giữa tầng hai - còn gọi là khu vực king lodge. Vị trí này cho khán giả cả view lẫn âm thanh tốt nhất.
Đây cũng là vị trí thường dành cho những nhân vật quan trọng, khách VIP. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do thói quen sính chỗ đầu hoặc chưa hiểu về âm thanh của các nhà làm chương trình nên toàn nhét nhân vật quan trọng, khách VIP vào ghế đầu và ghế hàng đầu, gần sân khấu lại có giá vé cao nhất.
Càng ngồi gần sân khấu thì chỉ nghe thấy giọng lõi của ca sĩ (ít nghe thấy độ cộng hưởng), đôi khi nghe cả tạp âm của nhạc cụ (như mã vĩ chạm dây...).
Với những ca sĩ Opera được đào tạo tốt, họ sẽ bắn được âm thanh đi xa tới 50 mét trong khối tích kín của nhà hát. Lúc này, vị trí ngồi ở tầng hai, thậm chí tầng ba lại nghe được âm thanh hay hơn tầng 1.
Khoảng 3 hàng đầu tầng một thực ra âm thanh rất chán - chỉ được lợi thế gần ca sĩ, nhìn rõ ca sĩ hơn.
Nhiều khán giả hay nghe cổ điển cho rằng, kể cả có tiền thì họ cũng thường mua vé tầng hai chứ không chọn tầng một.
Tuy nhiên, nếu như ca sĩ không có kích cỡ giọng đủ lớn hoặc không tạo được âm bồi tốt thì ngồi ở tầng hai lại khó nghe rõ giọng của họ.
Mình đã kiểm chứng điều này bằng hai vị trí ngồi ở tầng hai và tầng một (hàng ghế thứ 3) khi đi nghe Sumi Jo thì thấy đúng là ngồi ở tầng hai âm thanh đẹp hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, cũng ở một đêm hòa nhạc khác mà ca sĩ cũng hát không mic (xin giấu tên) thì ngồi tầng hai lại có âm thanh hơi nhỏ. Mình đoán là do ca sĩ chưa đủ kỹ thuật cộng hưởng để phóng âm ra xa.
Bạn có thể xem clip sau để thấy, tổng thống Mỹ Obama và phu nhân được xếp ngồi ghế ở tầng hai trong nhà hát chứ không phải ghế tầng 1 sát sân khấu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét