Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

TỨ ĐẠI BỒ TÁT TRONG TÂY DU KÝ LÀ AI? (PHẦN 1)


Tứ đại Bồ Tát trong Tây Du Ký cũng là 4 vị Bồ Tát quan trọng nhất trong Phật giáo đại thừa mà người châu Á nói chung, người Việt Nam nói riêng thờ phụng, ngưỡng vọng, cầu cúng, xuất hiện ở khắp đình chùa.
Người đầu tiên là Quan Âm Bồ Tát. Đây là vị Bồ Tát quan trọng nhất và có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới Phật giáo và chúng sinh. Quan Âm Bồ Tát được thờ phụng nhiều nhất, được mọi người tụng niệm, cầu khấn nhiều nhất, xuất hiện ở tất cả các chùa chiền và in sâu tiềm thức người dân châu Á.
Quan Âm Bồ Tát được cho là có pháp lực cao cường ngang với một vị Phật, đáng lẽ đã thành Phật nhưng vì thương chúng sinh còn khổ ải nên phát nguyện sẽ không thành Phật, không nhập Niết Bàn chừng nào chúng sinh còn khổ để ở lại trần thế cứu độ chúng sinh. Quan Âm Bồ Tát hiện thân trong mọi hình dạng để cứu độ chúng sinh, nhất là trong các nạn lửa, nước, quỷ dữ và đao kiếm.
Vì vậy, Quan Âm Bồ Tát luôn được mọi người trì niệm trong những lúc nguy hiểm, gian nan. Đó cũng là lí do vì sao mọi người luôn đọc liền một câu "Quan Thế Âm Bồ Tát đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn". Cứu khổ cứu nạn là thệ nguyện gắn liền với Quan Âm Bồ Tát.



Có ý kiến cho rằng, Quan Âm Bồ Tát còn có pháp lực cao hơn một vị Phật do đi giữa cả Đạo giáo và Phật giáo. Điều này chưa được chứng minh.
Trong Tây Du Ký, Quan Âm Bồ Tát là nhân vật Phật giáo xuất hiện nhiều nhất, từ đầu tới cuối phim và cũng là người ra tay giúp đỡ thầy trò Đường Tăng nhiều nhất. Ngài cũng là người làm nhiệm vụ đưa Đường Tăng đến gỡ phong ấn cho Tôn Ngộ Không để cảm hóa Tôn Ngộ Không phò tá đi lấy kinh, đồng thời lắp vòng kim cô giúp Đường Tăng trị được Tôn Ngộ Không, thuần hóa cả Hồng Hài Nhi con của Thiết Phiết Công Chúa (nghe đồn cực kỳ mạnh vì có quan hệ với cả Thái Thượng Lão Quân và là con gái Minh Hà Lão Tổ tộc Atula khiến Thiên giới nể sợ). Quan Âm Bồ Tát cũng thể hiện pháp lực cao cường tới mức chuyện gì cũng hóa giải được, từ việc trị yêu quái, thuần phục Hồng Hài Nhi tới trồng lại cây nhân sâm quý...
Vì lẽ đó, Quan Âm Bồ Tát chiếm được cảm tình của mọi người nhiều nhất.
Diễn viên Tả Đại Phân được xem là người vào vai Quan Âm Bồ Tát thành công nhất mà đến giờ chưa ai vượt qua, hợp từ tạo hình tới thần thái, tới mức lúc đóng phim nhiều người dân thấy bà còn tới quỳ lạy vì tưởng là Quan Âm thật. Hình ảnh của bà trong phim cũng được lấy ra làm hình Quan Âm Bồ Tát để thờ phụng và in sâu vào ký ức nhiều thế hệ. Đến giờ, hình ảnh Tả Đại Phân trong vai Quan Âm Bồ Tát vẫn chưa thay thế được.
Và còn một điều khá đặc biệt. Vì sao khi đi chùa, mọi người thường thấy tượng Quan Âm được thờ ngoài sân hoặc một gian nhỏ riêng chứ không thờ chung ban Tam Bảo?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét