Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Đôi nét về giọng hát Adele

Adele sở hữu chất giọng nữ trầm với âm sắc đẹp và đầy đặn. Tính chất "smoking voice" hơi khàn giống Amy Winehouse, Nina Simone khiến âm sắc giọng của cô trở nên đặc biệt, cá tính, nhưng không vì thế mà cô đánh mất vẻ đẹp trong giọng hát của mình. Những note C3, C#3, D3 của cô sáng đẹp, quãng trung dày và có chiều sâu. 

Adele sử dụng mix voice khá tinh tế giúp giọng hát trở nên khác biệt hơn với nhiều giọng ca nữ đương thời.

Sở trường của Adele nằm ở các quãng belting trung trầm, cô có thể belting những note G4 A4 vô cùng dày, vang và âm sắc rất ấm áp, đẹp lộng lẫy.

Head voice của Adele rất đặc biệt, dù chỉ thấp tầm A4 đến C6 (C6 chỉ từng thấy trong studio, còn live thì B5 chuyển sang C6 flat), nhưng rất feeling và cảm xúc, lại đầy đặn đúng chất của một contralto (Mình rất thích head voice của các giọng nữ trầm, không cao quá, cũng không bay nhưng tuyệt đẹp ở các quãng trung). Sự tinh tế cũng thể hiện ở chỗ Adele không bao giờ lạm dụng falsetto quá đà để phô diễn giọng hát.
Kỹ thuật cuả Adele có thể không quá phức tạp, hoa mỹ như các diva khác nhưng lại được sử dụng nhuần nhuyễn, hầu như không có lỗi. Sở trường của cô là lightly growling trong nhiều bài hát, đặc biệt ở chỗ, cách growling không hề giống diva khác là gân cổ lên gào mà nó nhẹ nhàng và rất quyến rũ. Chính vì thế mà không bị bắn bạch thanh như Christina, Beyonce. 

Giống như Nina Simone và nhiều nghệ sĩ khác, Adele chọn cho mình cách hát mộc nhưng không oversing, không mắc lỗi. Cô có thể hát điều hơi, giữa hơi, kéo hơi chuẩn từng note, hát không bạch thanh âm hơi, âm phổi đẹp.

Điều đáng khen là Adele hát tròn vành, rõ chữ, không bị dính chữ như các ca sĩ khác, đây là phẩm chất cần có của một ca sĩ pop mà Adele đã học tập từ Whitney (khoe giọng nhưng không được dính chữ).

Điều đáng khen nữa ở Adele là nhạc của cô được đầu tư vào phần lyrics, lời nhạc thường rất ý nghĩa, ngôn từ phong phú, dù cũng về tình yêu như bao ca sĩ khác. Trong thời buổi mà các giọng ca nữ có vocal và kĩ thuật đua đòi khoe giọng, đuổi theo các diva pop thế hệ trước, thì sự xuất hiện của Adele với lối đi riêng, thẩm mỹ âm nhạc cao, là một điều đáng quý.

_Đức Long_

1 nhận xét:

  1. ớ bạn ơi t chưa thất cái note falsetto nào của adele trên G5

    Trả lờiXóa