Bảo Yến là một trong những giọng ca đặc biệt, hiếm gặp ở Việt Nam. Vì một số lí do chính trị và đời tư, hiện nay tên tuổi của cô không còn được nhắc đến nhiều, nhưng tài năng của cô là không thể phủ nhận.
Loại giọng: Nữ trung trầm (mezzo alto)
Vocal range: C3 - F5 (hai quãng 3 note)
Long note: 8s
Bảo Yến là một trong những giọng nữ trung trầm có nội lực và kĩ thuật bậc nhất nền nhạc nhẹ Việt Nam. Sở hữu một âm sắc hơi khàn, đặc trưng riêng khiến tiếng hát của cô trở nên đặc biệt, không thể lẫn với ai. Tuy không phải là một nữ trầm, nhưng cô có thể xuống tận note C3, một trong những note rất trầm mà hầu như hiếm có giọng nữ nào ở Việt Nam có thể xuống được. Khả năng control quãng trầm của Bảo Yến rất tốt, cô có thể hát liên tục trong quãng trầm, hold note C3 kèm theo vibrato với độ tối và nặng, rõ chữ, khiến cho ngay cả các giọng nữ trầm cũng phải ghen tị.
https://www.youtube.com/watch?v=szjLNoLGn14
Giọng hát nội lực giúp Bảo Yến có thể gằn giọng ở quãng trung trầm một cách mạnh mẽ, biến giọng mình trở thành một giọng tenor.
https://www.youtube.com/watch?v=hqFf2jl5inY
Thế mạnh của nữ trung giúp Bảo Yến có thể belting cao hơn các nữ trầm khác, cô có thể belting tới Eb5 và thường xuyên belting ở C5, B4 với những quãng upper chest vang, dày.
Khả năng chạy note, run note của Bảo Yến cũng tỏ ra linh hoạt và điêu luyện, cô có thể run note từ D5 và bật lên Eb5 một cách lẹ làng. Trong live sau là liên tiếp các chuỗi run note từ quãng trung lên quãng cao của cô.
https://www.youtube.com/watch?v=GoWTDO9ajOU
Sinh ra tại vùng miền Trung (Quảng Trị), tiếng hát Bảo Yến mang đậm đặc trưng của phương ngữ nơi đây, đó là phát âm rõ vẫn /s/, /tr/ và /r/. Cô đã thông minh, khéo léo đưa phương ngữ của mình vào âm nhạc, biến nó trở thành đặc trưng riêng ít ai có. Thường thì chỉ có dân ca mới phát âm rõ /r/, /s/, /tr/ nhưng Bảo Yến dù hát nhạc nhẹ vẫn phát âm rất chuẩn. Nhạc sĩ Quốc Dũng đã từng nói về Bảo Yến như sau: "Theo tôi, về phương diện phát âm tiếng Việt, tôi chọn Bảo Yến là người khai phá tuyệt vời. Trước Bảo Yến có nhiều ca sĩ không phân biệt s/x, tr/ch, r/gi,…Bảo Yến phát âm các phụ âm tuyệt đối đúng. Tôi nghĩ các ca sĩ nếu yêu tiếng Việt và muốn người nước ngoài nghe hát có thể học tiếng Việt nên nghiên cứu cách phát âm đó. Bảo Yến hát cũng đúng nhịp, lơi vừa phải, tiết kiệm luyến, không lạm dụng. Khi hát sân khấu, giọng Bảo Yến rất khỏe nhưng khi vào phòng thu hát rất tinh tế. Hát bình thường như đang trò chuyện hay đang tỏ tình. Chỉ luyến láy khi thật cần thiết còn bình thường hát thẳng đuột." Có thể nghe khả năng phát âm phụ âm chuẩn xác của Bảo Yến trong ca khúc sau
https://www.youtube.com/watch?v=voefaVFk3wA
Với tâm hồn của một người miền Trung, Bảo Yến được coi là một trong nữ ca sĩ hát về Huế hay nhất. Chất giọng khàn đặc biệt của cô tạo nên sự khác biệt lớn với các ca sĩ khác cũng hát về Huế (thường là với chất giọng nữ cao, hoặc trung cao)
https://www.youtube.com/watch?v=YgymgCR0WXA
Bảo Yến có giọng hát rất đặc biệt so với nhiều ca sĩ khác ở Việt Nam. Có thể nói, ít có giọng hát nào lại chia làm hai thời kì với hai âm sắc giọng khác nhau đến thế. Nếu như ngày nay, chúng ta chứng kiến Bảo Yến với chất giọng trầm khàn đầy nội lực, thì từ những năm 90 đổ về trước lại là một chất giọng mềm mại, nữ tính. Lí giải về sự thay đổi này, nhiều người cho rằng nguyên nhân chủ yếu do quá trình tu luyện của Bảo Yến, vì cô đã từng đi tu trên Đà Lạt suốt gần chục năm trời. Mời nghe một số bản thu của cô trước năm 90.
http://mp3.zing.vn/bai-hat/Hoa-Su-Nha-Nang-Bao-Yen/IW7AUDZI.html
https://www.youtube.com/watch?v=95s7mjouaGw
Đã từng là một Phật tử với thời gian tu tập suốt gần 10 năm tại Thiền viện Vạn Hạnh Đà Lạt, với pháp danh Hoa Yên, nên Bảo Yến có tâm hồn hướng Phật rất sâu sắc. Trong âm nhạc của cô còn có một mảng dành cho các ca khúc nhạc thiền, một điều hiếm gặp ở các ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam. Nhiều ca khúc của cô còn được các nhà sư sáng tác để dành tặng riêng cho cô.
https://www.youtube.com/watch?v=GmfZ3i7qLvc
Album Tìm về được Bảo Yến phát hành năm 2012 là một trong những album Phật giáo hiếm hoi của của các ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam.
http://hn.nhac.vui.vn/album-tim-ve-bao-yen-a22335p475.html
Bảo Yến còn có khả năng hát nhạc ngoại khá ổn. Nghệ sĩ guitar bass Lí Được, người đã từng chê Thu Minh về vấn đề hát nhạc ngoại trong giai đoạn đầu đi hát, lại tỏ ra khen ngợi khả năng hát nhạc ngoại của Bảo Yến. Bảo Yến hát nhạc ngoại khá ổn, nhưng không phải lạm dụng luyến láy, melisma như nhiều ca sĩ trẻ ngày nay, mà chủ yếu từ việc nắm bắt cái hồn của ngôn ngữ, cộng thêm chất giọng khá Tây của mình. Một số ca khúc nhạc ngoại như Hot Stuff, I hate myself for loving you, Hotel California... đều không tệ.
https://www.youtube.com/watch?v=GPZMX80KbmI
https://www.youtube.com/watch?v=KPE2O867o5E
Lối xử lí ca khúc thông minh, sâu sắc giúp giọng hát Bảo Yến trở nên đa dạng, có thể hát được nhiều loại nhạc khác nhau, như dân ca, nhạc vàng, nhạc đỏ, thậm chí cả rock, disco, funk...,thể loại nào cô cũng có những thành công nhất định.
Sau đây là một số phụ lục về các màn trình diễn của bảo Yến.
Chuỗi note luyến rất hay và ma mị:
http://www.youtube.com/watch?v=mfloDHE8VD8
http://www.youtube.com/watch?v=k7bfWA7Zc7o
http://www.youtube.com/watch?v=DsurhtBV5Iw
Long note và vocal runs:
http://www.youtube.com/watch?v=Lvat8ue1vhU
Note cao bằng giọng ngực:
http://www.youtube.com/watch?v=Lvat8ue1vhU
http://www.youtube.com/watch?v=L6NZsbe1DMs
http://www.youtube.com/watch?v=lqsjDnHAbHc
Note trầm :
http://www.youtube.com/watch?v=szjLNoLGn14
http://www.youtube.com/watch?v=H_zbE8oFj_I
http://nhacso.net/nghe-playlist/rat-hue-bao-yen.X15YV0o=.html?ma-bai-hat=WltQUkFf
Giả thanh: http://www.youtube.com/watch?v=2ardItF1orE (Đoạn 04:18 trở đi)
Âm mũi :
http://www.youtube.com/watch?v=YgymgCR0WXA
Âm sắc giọng 2 thời kỳ riêng biệt:
Trước 1990
http://mp3.zing.vn/bai-hat/Huong-Tham-Bao-Yen/IWZ98AIC.html
Sau 2000:
http://nhacso.net/nghe-nhac/huong-tham.X1hTVkFXbQ==.html
Hát đúng chất nhạc Cách Mạng:
http://www.youtube.com/watch?v=RHtRh5PZRms
_Đức Long_
Ngày 13 tháng 5 năm 12014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét