Thứ Hai, 20 tháng 6, 2022

CẦN NHÌN NHẬN ĐÚNG VỀ CELINE DION





Ad rất buồn khi nhiều nghệ sĩ lớn bị một số page và khán giả đánh giá tiêu cực, hạ thấp một cách thiếu công bằng. Điển hình nhất là mợ Sến – Celine Dion iu vấu của chúng ta.
Đa số các ý kiến chê bai đều tập trung chỉ trích mợ Sến vì mợ hát lipsync (hát nhép) nhiều.
Nhưng không ai chịu hiểu, mợ Sến hát live cũng rất nhiều và đã từng bị mất giọng. Người ta cứ nói mợ Sến cổ họng bê tông, hát hoài không hỏng giọng. Nhưng thực tế không phải như vậy.
Mợ Sến đã từng mất giọng từ những năm đầu thập niên 90. Rất ít người nhận ra điều này vì mợ không mất giọng quá nặng như mợ Whit, mợ Moo.
Nguyên nhân vì mợ đã hát live suốt cả thập niên 80. Mợ Sến đi hát từ rất sớm và để kiếm tiền mưu sinh, mợ đi show rất nhiều. Chỉ là thời đó mợ chưa nổi tiếng nên các show mợ hát không ghi hình nhiều.
Nhưng dựa vào một số clip ghi lại, ad thấy giọng mợ trong thập niên 80 rất vang, sáng, sustain note cao ổn định và đẹp. Sau này mợ có mất giọng đôi chút, khiến các note cao của mợ đôi khi bị khàn, strain (chứ không phải do kỹ thuật mợ flop nha, ai chê kỹ thuật mợ thì tìm clip thời trẻ của mợ mà nghe). Tất nhiên, càng về sau mợ càng hoàn thiện kỹ thuật lẫn giọng hát nên dù có mất giọng đôi chút cũng không xi nhê, mợ vẫn hát hay hơn.
Một ca sĩ đã hát live nguyên 10 năm thời trẻ thì giọng hát bị ảnh hưởng là đương nhiên. Và nếu có ai đó chê mợ lip thì nên nhớ tổng số live của mợ ngang với sự nghiệp của nhiều ca sĩ khác.
Nhưng mợ rất thông minh khi sớm nhận ra dấu hiệu mất giọng và biết cách bảo vệ nó bằng nhiều cách. Một trong những cách đó là lip.
Nhưng lip không có nghĩa mợ thiếu tôn trọng khán giả. Thay vì, tập trung cho giọng hát, chỉ đứng một chỗ ôm cột mic hát thì mợ đầu tư hơn vào việc làm show.
Đó là sự thông minh của mợ khi tiếp cận công nghệ làm show hiện đại, đầu tư vào kĩ thuật, âm thanh, ánh sáng, nội dung, kịch bản, giúp khán giả được xem những màn trình diễn bắt mắt với nhiều hiệu ứng đẹp, tốn kém.
Có thể nói, mợ Sến giống mợ Madonna ở chỗ biết cách tôn lên nghệ thuật trình diễn chứ không chỉ chú trọng mỗi giọng hát. Dù mợ là diva, được biết đến với giọng hát là chính, nhưng mợ vẫn muốn khán giả của mình được đón nhận những show diễn hoành tráng, kỹ xảo phức tạp.
Đó là điểm vượt trội hơn hẳn của mợ Sến với những Divas còn lại. Mợ thông minh ở chỗ biết cách khắc phục điểm yếu của bản thân mà vẫn lao động nghệ thuật nghiêm túc. Mợ tự phát triển mình thành một nghệ sĩ biểu diễn đa năng chứ không chỉ là một ca sĩ ôm cột mic đứng hát. Nhưng tất nhiên, khi cần mợ vẫn live dằn mặt một số bitches và cho khán giả thấy rằng mợ vẫn hát ngon lắm, không phải hạng ca sĩ cả đời chỉ biết lip và dựa vào công nghệ âm thanh.
Những người chê mợ lip đã bao giờ tự hỏi, vì sao khán giả biết mợ lip mà vẫn bỏ tiền mua vé tới xem mợ chưa. Tại sao họ không bỏ tiền đi nghe một ca sĩ live từ đầu tới cuối. Khán giả, nhất là tầng lớp có tiền đâu có ngu. Người ta bươn chải làm ăn để có tiền nên đâu có ấu trĩ như một số người chỉ ngồi nhà nghe qua Youtube.
Đơn giản vì khán giả biết giá trị trong một show diễn của mợ không chỉ nằm ở giọng hát live. Họ bỏ tiền và được tận hưởng một show hoành tráng từ tạo hình, vũ công, tới âm thanh, ánh sáng…, đáng đồng tiền bát gạo. Và trong show mợ vẫn live nha.
Đó là cách tồn tại khôn ngoan và thức thời của một nghệ sĩ giỏi. Kết quả là đến giờ mợ vẫn giữ được giọng hát live ngon lành dù đã từng trải qua 1 lần mất giọng. Giá cát xê của mợ vẫn cao vút và mợ vẫn đủ sức live ầm ầm trên sân khấu.
Long Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét