Thứ Hai, 20 tháng 6, 2022

TWANG LÀ GÌ? TWANG VÀ NHỮNG CÁCH HIỂU SAI LỆCH, ĐỊNH KIẾN, LÀM HỎNG CẢ MỘT THẾ HỆ

 Suốt thời gian qua, một số page và một số người có cách hiểu sai lệch, định kiến về Twang rồi đi truyền bá lung tung, gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Họ cho rằng Twang là cách hát xấu. So Hyang là nghệ sĩ sử dụng Twang luôn bị họ đem ra vùi dập, chê bai, rằng hát xấu xí, không bằng một góc ca sĩ không dùng Twang. Ad lên bài này để giải thích qua về Twang nhé.




Twang là gì?
Twang là cách hát giúp ca sĩ khuếch đại âm lượng của giọng hát cũng như giúp ca sĩ có thể hát trầm và cao dễ dàng hơn, đồng thời bảo vệ giọng hát, khiến âm thanh sắc nét và sáng hơn.
Twang là khái niệm xuất hiện từ thế kỉ 20 nhưng tới năm 2010 thì nó mới được đưa ra nghiên cứu kĩ. Hí kịch và cải lương vọng cổ là tiêu biểu của việc sử dụng Twang tại châu Á.
Về cơ bản, Twang là một kỹ thuật giúp giọng hát có thể lên được những note cao thoải mái hơn thông thường và phần nào giúp bảo vệ giọng hát khi belt lên high note.
Về kỹ thuật, theo giáo trình thanh nhạc từ nhạc viện Ukraine, khi sử dụng Twang, khu vực phía trên dây thanh âm tạo thành một cái phễu - được gọi là 'phễu biểu sinh'.
Khi bẻ đôi, phần mở của phễu biểu bì được làm nhỏ lại bằng cách đưa dây thanh đến gần phần dưới của nắp thanh quản.
Do đó, âm thanh trở nên rõ ràng hơn và không bị bóp nghẹt lại, đồng thời có thể giúp người hát tăng âm lượng lên. Ngoài ra khi hát, Twang là kỹ thuật tựa âm thanh lên xoang chữ T để đẩy lên cho cao lực và sáng. Tương tự ở note trầm.
Twang là cần thiết để hát dễ dàng hơn với nhiều dòng nhạc, thể loại, kỹ thuật.
Twang hoạt động tốt nhất ở các âm đóng như âm /ee/ trong see, âm /i/, âm /ây/ trong “stay”, âm /âu/ trong từ so, âm /Oo/ trong you…
Cần hiểu đúng về Twang
Tuy nhiên, những điều trên chỉ thực hiện khi bạn muốn dùng Twang như một kỹ thuật hát chuyên nghiệp.
Trên thực tế, theo một giáo trình khác từ đại học The University of Queensland (Úc): “Ca sĩ luôn luôn cần Twang, dù là một phần rất ít, để đảm bảo kỹ thuật phát ra luôn đúng và không bị cản trở trong việc điều khiển kĩ thuật.
Twang một lượng ít cần thiết cho việc ca hát. Twang luôn xuất hiện trong hầu hết mọi ca sĩ có kĩ thuật cao. Nhưng với người nghe không chuyên sẽ rất khó nhận biết ra âm thanh này vì nó rất ít.
Tuy nhiên, với với đôi tai được train bài bản, bạn sẽ nhận ra rất rõ. Các âm thanh Twang luôn hiện hữu, chỉ là nó ít hay nhiều thôi”.
Như vậy, có thể thấy, Twang xuất hiện ở mọi ca sĩ, ai cũng có Twang. Dù ít dù nhiều thì Twang là điều cần thiết giúp âm thanh tập trung và rõ ràng hơn.
Vì thế, ca sĩ nào cũng có Twang. Nhưng tuỳ vào ca sĩ mà vận dụng nó ít hay nhiều trong ca hát. Càng nhiều Twang thì âm thanh càng bén và sắc, nhiều quá thì thành chua, chói, gây khó chịu, vừa phải thì đẹp.
Nhưng rõ ràng, khi ca sĩ tạo ra âm thanh về cơ bản đã có Twang để hát rõ lời rõ chữ vì Twang giúp âm thanh rõ ràng hơn. Việc dùng Twang ít hay nhiều tùy vào ca sĩ. Ca sĩ nào chú trọng phát triển Twang thành kỹ thuật hát thì thấy rõ hơn như So Hyang và các nghệ sĩ Gospel da màu như Kelly Price, Marion Williams, Yolanda Adams, Tiffany Mosley…
Đặc biệt hơn cả, Twang có cả trong Opera và nhạc cổ điển từ rất lâu rồi, trước cả thời kỳ hưng thịnh của Bel Canto. Maria Galvany là một trong những ca sĩ cổ điển tiêu biểu dùng Twang ở đầu thế kỷ 20.
Ngoài ra, còn rất nhiều ca sĩ cổ điển khác như trong clip sau đều sử dụng Twang:
Nghe qua hai video trên, bạn sẽ thấy, ở thời cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, các ca sĩ cổ điển sử dụng Twang hát đều sắc nét và đanh bén, không dựng quá tròn trịa như Bel Canto.
Nhưng thậm chí, đến một đại diện tiêu biểu của Bel Canto thế kỷ 20 là divo Placido Domingo cũng sử dụng Twang để cho ra những âm thanh đẹp mê mẩn. Bởi vậy, các ý kiến cho rằng Bel Canto đối lập với Twang rồi lôi Bel Canto ra vùi dập ca sĩ hát Twang là sai lầm.
Với những trường hợp ca sĩ đặc biệt thiên về Twang thì âm thanh của họ sẽ giống “mấy cái ống khói xe lửa” (chữ dùng trong sách, ad dịch tạm) như Placido Domingo.
Vì thế, một ca sĩ nên luyện Twang, coi nó như một gia vị của ca hát, dù việc thêm vào ít hay nhiều ở tùy ca sĩ đó. Nó sẽ giúp màu sắc giọng hát luôn được thay đổi. Có thêm Twang thì âm thanh sẽ sáng tươi hơn.
Trong Opera, Twang gần giống Squillo. Có thể diễn giải như sau: Resonance là cộng minh, giúp âm thanh vang hơn. Twang là khuếch đại âm thanh đó lên. Squillo là cách đoạn nhạc trữ tình được nghe rõ giữa 1 dàn nhạc lớn.
Nhưng tất nhiên, cách Twang của Opera sẽ khác với Pop, Rock, Country, Gospel… Bởi vậy, âm thanh phát ra là không giống nhau. Nhiều người thiếu kiến thức mặc định Twang là kiểu belt cao chua chói nhưng sai hoàn toàn.
Từ đây, các bạn có thể nắm sơ qua về Twang và mong các bạn không chê bai Twang vì các danh ca hàng đầu thế giới đều sử dụng nó chứ không riêng gì So Hyang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét