Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2022

SỰ THẬT VỀ GIỌNG ĐẸP - GIỌNG XẤU, CÃI NHAU ĐỂ LÀM GÌ?

 Giọng đẹp, giọng xấu luôn là chủ đề muôn thưở với người nghe nhạc, đặc biệt các fan ca sĩ và gây nhiều tranh cãi, ý kiến trái chiều. Rất nhiều người tự hào rằng idol mình giọng đẹp, bỉ bôi ca sĩ khác giọng xấu. Ngược lại, nhiều người lại tự hào idol mình giọng xấu nhưng nỗ lực tập luyện và có kỹ thuật tốt hơn ca sĩ có giọng đẹp nhưng kỹ thuật yếu. Vậy giọng đẹp là như thế nào?



Trên thực tế, không có một định nghĩa, quy chuẩn cố hữu, chuẩn mực nào cho khái niệm giọng đẹp hay giọng xấu, chỉ có quan niệm, thói quen thưởng thức về một giọng đẹp hoặc giọng xấu hình thành ở những dòng nhạc, trường phái nhạc, thẩm mỹ âm nhạc khác nhau.

Ví dụ, Opera là loại nhạc xuất phát từ Ý nên các quy chuẩn về giọng đẹp cũng đi theo thẩm mỹ thưởng thức, tai nghe của người Ý. Theo đó, một chất giọng đẹp thuần Ý là dày, ấm áp, đầy đặn, hơi tối một chút. Điển hình là giọng ca Renata Tebaldi hay Montserrat Caballe. Những giọng sáng choang như Birgit Nilsson hay thô ráp như Maria Callas sẽ không được coi là đẹp.

Tuy nhiên, với những người nghe Opera Wagner, chất giọng đanh thép, sáng choang của Nilsson lại đẹp rực rỡ biết bao và lôi cuốn họ hơn những giọng hát khác.

Trong âm nhạc đại chúng, một giọng hát đẹp từ trước đến nay vẫn được mặc định là phải ấm áp, đầy đặn, ngọt ngào. Giọng đẹp không có chỗ cho sự chua chói, mỏng.

Ít ai biết rằng, ở tai nghe mỗi một con người sẽ phù hợp với một tần số âm thanh khác nhau. Đa số tai nghe của khán giả nói chung hợp với tần số âm thanh tần số trung. Đó là lý do vì sao ca sĩ hát quãng trung và cận trầm, cận cao chiếm tình cảm, cảm xúc của khán giả hơn và thường được cho là có giọng đẹp hơn các ca sĩ hát cao quá hoặc trầm quá. Các note đẹp trong quãng âm của giọng hát ca sĩ cũng nằm ở quãng trung và cận cao, cao quá hoặc trầm quá đều bay khỏi cái “đẹp”.
Và có một điều cũng ít ai biết, giọng đẹp hay xấu còn phụ thuộc vào cơ địa, thể lực, cảm xúc của con người. Đó là lí do vì sao nghe team da màu xôi thịt hát Gospel toàn rít mixed lên A5, B5, C6 mà khán giả da màu ở dưới vẫn xúc động phát khóc, khen nức nở trong khi người châu Á nghe chỉ thấy chua chói, không cảm xúc. Đơn giản vì cơ địa, thể lực người da màu khác người châu Á, họ chịu được cường độ, tần số âm thanh đó và thấy đẹp. Ngược lại, bảo người da màu nghe mấy cô châu Á giọng nhỏ nhẹ hát khả năng cao họ chê.

Ngay cả chính bản thân mỗi người cũng vậy. Khi bạn khỏe mạnh, tâm trạng tốt bạn nghe những giọng lực điền như Siu Black, Thanh Lam sẽ thấy đẹp biết bao. Nhưng khi bạn ốm đau, trầm cảm, thất tình mà bảo nghe Thanh Lam cộng minh nguyên bài thì chỉ muốn đáp cái tivi đi. Lúc đó, bạn sẽ thích nghe Ngọc Lan, Thanh Hà, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương…

Hay, trong Opera cũng vậy, người thì cho rằng giọng dày dặn như Tebaldi là đẹp nhất, nhưng nhiều người lại thích nghe các giọng màu sắc chạy note quãng cao tá lả.

Suy cho cùng, giọng đẹp hay xấu vẫn tùy vào cảm xúc, thẩm mỹ, sở thích cá nhân. Đa số mọi người chê So Hyang giọng xấu nhưng vẫn có người yêu thích và thấy đẹp, khiến họ xúc cảm. Đối với họ, giọng So Hyang là đẹp. Đến Maria Callas dù được mặc định là giọng xấu nhưng chắc chắn vẫn có bộ phận không nhỏ khán giả cảm nhận được vẻ đẹp trong giọng hát của bà và mê mẩn nó. Ngược lại, đến Whitney Houston dù giọng siêu đẹp vẫn bị nhiều người chê là lên quãng cao chói, thô, không đẹp. Cảm xúc là thuộc về cá nhân, không ai ép ai được.

Bởi vậy, là một người nghe nhạc thông minh thì đừng để bị dẫn dắt. Tôi luôn nhận được câu hỏi từ mọi người rằng ca sĩ này, ca sĩ kia giọng đẹp hay xấu. Tôi chỉ trả lời, xấu hay đẹp tùy bạn cảm nhận, bạn thấy đẹp thì nó đẹp, bạn thấy xấu thì nó xấu. Tôi bảo giọng này đẹp nhưng bạn không thấy đẹp, tôi ép bạn kiểu gì?

Và chính vì thuộc về gu cá nhân, nên đừng ai lấy cái cá nhân mình áp đặt nên người khác, rằng giọng này đẹp thì 100% đẹp, giọng kia xấu chắc chắn 100% xấu. Đừng chê bai hay tranh cãi xem ai giọng đẹp hay xấu, quan trọng là hát hay, cảm xúc, rung động.

Tất nhiên, sẽ có một số giọng hát phù hợp với tần số nghe của đại đa số khán giả nên được cho rằng đẹp nhất như Toni Braxton, Renata Tebaldi… Đây là những giọng hát ai cũng công nhận nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta bắt ép tất cả mọi người đều phải thấy giọng họ đẹp.

Đa số mọi người cho rằng Hà Trần giọng xấu, mỏng và tôi cũng từng nghĩ vậy. Nhưng đến khi tôi nghe Hà Trần hát live, tôi mới giật mình vì giọng hát này quá đẹp, sáng, mượt và bay, vang khắp sân khấu. Hóa ra, quan niệm giọng đẹp hay xấu hoàn toàn có thể thay đổi tùy theo cảm xúc của người nghe.

Hiện tại, tôi đang mê mẩn giọng ca Nina Simone, một giọng nữ trầm bị chê là thô ráp, hát như đàn ông. Tôi mặc kệ những lời chê bai vì tôi xúc động và tràn ngập cảm xúc khi nghe Nina Simone hát. Tôi thấy được vẻ đẹp trong giọng hát ấy và chỉ cần mình tôi thích là đủ.

Long Phạm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét