Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2022

Zinka Milanov - một trong số giọng nữ cao ấn tượng bậc nhất của thế kỷ 20

Zinka Milanov là một trong số giọng nữ cao ấn tượng bậc nhất của thế kỷ 20. Bà sở hữu một kỹ thuật vô cùng chắc chắn thuộc hàng đỉnh cao trong giới hàn lâm opera.

Sự nghiệp của bà trải dài trong suốt gần 40 năm, chủ yếu ở nhà hát danh giá Met. Đương thời, những cây đa cây đề trong giới Opera cũng phải dành cho bà những lời có cánh để nói về tài năng âm nhạc của bà, một người đến từ Croatia.
Nhạc trưởng vĩ đại cuối thế kỷ 19 Arturo Toscanini: Tất cả các bản nhạc của Verdi chắc hẳn sẽ thích giọng hát này lắm đây, tôi rất hiếm khi nghe một giọng nữ cao nào trong các vở của Verdi như cô ấy, nếu có cơ hội làm lại bản Rigoletto hoàn chỉnh lần nữa, Gilda sẽ phải là cô ấy.
Biểu tượng văn hóa với giọng hát tự nhiên đẹp nhất kỷ nguyên ghi âm Rosa Ponselle: Tôi phải khẳng định rằng, cô ấy là một giọng ca tuyệt vời, cô ấy là một phần của lịch sử trình diễn opera và đạt đến đỉnh cao nhất. Cô ấy làm hoàn hảo mọi vai diễn (theo tôi được biết).
Nữ thần opera Maria Callas: Tôi rất sợ việc cô ấy có thể nhìn thấu tôi, nếu như bạn có chút sai sót nào, với tư cách là một nghệ sĩ đích thực, cô ấy sẽ nhìn ra lỗi đó, bạn không thể lừa được ánh mắt và đôi tai của cô ấy. Cô ấy thực sự duyên dáng đấy, nhưng tôi vẫn khá sợ hãi.
Nữ cao thuần ý, chuẩn mực bel canto Giulietta Simionato: Nếu như cô ấy biểu diễn tại Ý thường xuyên hơn, nhà hát La Scala sẽ bị cô ấy chiếm giữ, mọi người sẽ điên cuồng vì giọng hát này. Tôi đảm bảo với bạn, cô ấy sẽ đứng hàng top tại những nhà hát ở thành Rome.
Sự tuyệt diệu Joan Sutherland: giọng hát này không có sạn, không có gợn, không có trầy xước, không ồn chói. Âm thanh của cô ấy tráng lệ, ấm áp, trong trẻo và phát âm cực kỳ tuyệt vời.
Tenor huyền thoại người Ý Giuseppe Di Stefano: Cô ấy không phải người Ý, nhưng cô ấy hiểu mọi thứ về Opera.
Nam trung huyền thoại Robert Merrill: Cô ấy là một giọng nữ cao tuyệt vời nhất tôi từng biết.
Tenor lừng danh Franco Corelli: Cô ấy là một giọng ca tuyệt vời, tôi ngưỡng mộ vẻ đẹp, giọng hát, kỹ thuật bậc thầy của cô ấy. Tôi thích hát cùng cô ấy.
Giọng nữ da màu xuất sắc nhất opera Leontyne Price đã phải viết thư để khen Zinka: Với tư cách là người đồng hành, tôi xin được ngả mũ trước những gì bạn làm, sự nghiệp của bạn, bài hát của bạn, trình diễn của bạn, nghệ thuật của bạn là nguồn cảm hứng cho tôi.
=========
Có thể nói, đây là một giọng hát vô cùng hoàn mỹ từng xuất hiện trong opera. Bà sở hữu quãng giọng vô cùng rộng từ E3 - E6, âm sắc vô cùng ấm áp, ngọt ngào ở những đoạn trữ tình, bùng nổ đanh thép và kịch tính ở đoạn cao trào. Zinka là người mở đường cho nghệ thuật vuốt nhỏ tiếng, sau này Montserrat Caballe đã tiếp thu và làm cho nó đến đỉnh cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét