Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

KIRSTEN FLAGSTAD VÀ GIỌNG HÁT KHÔNG THỂ BẮT CHƯỚC, TRĂM NĂM XUẤT HIỆN MỘT LẦN




Có người hỏi ad, thế ca khúc nào thì khó hát nhất thế giới.

Xin trả lời là không ca khúc nào khó hát nhất, và cũng không ca khúc nào viết ra không dành cho con người như lời con Oppo Tấn Điền xộn lào. Mọi ca khúc viết ra đều phải hát được, bởi nếu viết ra mà con người không hát được thì thành vô nghĩa, phi nghệ thuật.
Và về độ khó thì mỗi dòng nhạc, mỗi bài hát sẽ có cái khó riêng, không có bài hát nào là khó hát nhất. Với người nhạc sĩ khi viết nên tác phẩm, cái họ quan tâm là làm sao cho hay, cho đẹp, chứ không ai rảnh viết 1 tác phẩm để đánh đố ca sĩ theo kiểu: "Đố mày hát được bài của tao". Đó chỉ là trò trẻ con vô nghĩa. Ngay cả với những người cực đoan như Wagner (với quan điểm khai thác triệt để giọng hát con người) thì các tác phẩm của ông khi viết ra vẫn hát được, chứ không đến mức không ai hát nổi.
Nếu có chăng thì là chính người ca sĩ (với những năng lực riêng) khi hát sẽ tự thổi vào đó những dấu ấn riêng của họ, khiến không ai bắt chước được => thành ra không ai hát được theo họ và phiên bản của người ca sĩ đó là duy nhất.
Một trong những ca sĩ ad muốn nói đến là Kirsten Flagstad, giọng nữ cao kịch tính huyền thoại người Nauy.
Opera của Wagner vốn đã nổi tiếng khó hát, như cỗ máy chém giọng, dành riêng cho loại giọng hiếm là nữ cao kịch tính được đào tạo đặc biệt, với kỹ thuật đặc biệt (chứ không phải ba cái trò chạy note con Oppo tung hô). Các giọng nữ thông thường hiển nhiên không thể hát được Opera Wagner.
Nhưng Opera Wagner qua giọng hát Kirsten Flagstad lại càng vi diệu hơn, tới mức hiếm thấy.
Thứ nhất, Kirsten là một trong những giọng nữ có âm lượng lớn nhất lịch sử Opera thế kỷ XX. Tức là kể cả so với các giọng nữ cao kịch tính đình đám như Birgit Nilsson, Dimitrova thì âm lượng của Kirsten vẫn trội hơn hẳn. Đó là mức âm lượng khổng lồ hiêm thây (cái này được chính những khán giả thời đó đi nghe trực tiếp các ca sĩ live không mic về confirm và so sánh).
Thứ hai, Kirsten lại có một âm sắc giọng cực kỳ đặc biệt, dù đanh thép, to, chắc khỏe nhưng lại không chói gắt xuyên thấu kiểu Nilsson, cũng không tối um như các nữ cao kịch tính khác mà rất ấm áp, phảng phất chút trữ tình trong đó. Và giọng hát này đạt tới tính sử thi cao, khi hát ra đồ sộ như tảng núi, cuồn cuộn và sừng sững như một vị nữ thần.
Thứ ba, Kirsten có một kỹ thuật cộng hưởng âm thanh chuẩn mực và tối ưu, support bằng cả cơ thể.
Ba yếu tố này tạo nên một giọng hát hiếm thấy trong suốt 100 năm qua, chưa từng xuất hiện lại. Cái khó nhất mà Kirsten làm được là tung note cao với âm lượng khổng lồ áp đảo tất cả, vang lồng lộng như bão táp nhưng lại không hề cho thấy chút gắng gượng, gồng mình nào, cũng không phải kiểu xuyên thấu, cắt dàn nhạc như Nilsson, nghe lại cứ tà tà, siêu thư giãn, siêu thoải mái, đúng kiểu ngáp một cái cũng bằng người ta hét muốn đứt thanh quản, hát với âm lượng loa dàn nhưng dễ như ăn kẹo.
Chính vì hát quá thoải mái nên nghe qua thu âm sẽ không thấy được sự khổng lồ của Kirsten, nhưng những khán giả từng nghe live kể lại rằng, họ chưa từng thấy âm thanh nào lớn và nội lực đến thế.
Ở Kirsten là công thức hoàn hảo: to + vang + kỹ thuật chuẩn + siêu thoải mái.
Vì vậy mà cho đến tận ngày nay, 100 năm đã trôi qua nhưng chưa một giọng nữ nào như Kirsten xuất hiện. Thành ra chưa ai hát Wagner theo được giống như bà.
Dưới đây là một đoạn nhạc Wagner qua giọng hát khổng lồ của Kirsten. Hãy để ý note A5 ở cuối và nghe thật kỹ để thấy nó khủng đến thế nào, to đột biến nhưng vẫn thoải mái (có người từng nghe live đã kể lại về đoạn này, vô cùng sửng sốt trước âm lượng to đột biến đó). Tất nhiên, nghe qua Youtube thì không thấy rõ được bằng nghe live nhưng có còn hơn không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét