Thứ Ba, 27 tháng 6, 2023

LONG PHẠM KÝ SỰ (P6): Phú Quang nhận xét về Đàm Vĩnh Hưng



Năm 2017, mình có may mắn được ngồi trò chuyện với chú Phú Quang ở một phòng trà nhỏ trên phố Hàng Buồm và chú có chia sẻ với mình về Đàm Vĩnh Hưng như sau:

"Thị trường hay không là do mình. Ngày xưa, thầy chú từng nói rằng: "không có dàn nhạc tồi, ca sĩ tồi, chỉ có chỉ huy tồi". Mình phải biết ca sĩ mình chọn là ai và đã chọn thì phải thành công.
hai ca sĩ miền Nam hát Bolero chú đánh giá cao là Đàm Vĩnh Hưng và Ngọc Sơn. Người ta cứ hay hỏi chú, "hai thằng này hát nhạc sến, sao hát nhạc của anh được?". Nhưng họ không hiểu rằng, hai ca sĩ này có khả năng rất đặc biệt.
Đàm Vĩnh Hưng có thể cảm nhận được nhạc của chú và thể hiện một cách chân thành, sâu sắc. Chú cũng quý nó ở sự chân thành.
Người ta thường nói Đàm Vĩnh Hưng thị trường này nọ, nhưng thực ra, nó thích thị trường cũng được mà muốn hát tử tế cũng hoàn toàn được. Rồi tới đêm nhạc tới đây, mọi người sẽ thấy Đàm Vĩnh Hưng hát hay thế nào, cứ hát bài nào là đóng đinh bài đó.
Chú kể cháu nghe câu chuyện này. Có một cặp vợ chồng dạy ở đại học Bách Khoa ngày trước đi xem show của chú nhưng hết mất vé, đành mua vé chợ đen với giá 12 triệu một đôi. Họ phải bán xe máy đi để mua vé vào xem.
Họ có nói với chú, "nhạc của anh thì bọn em rất thích, nhưng sao anh lại cho Đàm Vĩnh Hưng hát?". Chú chỉ bảo họ cứ vào xem Đàm Vĩnh Hưng đi là biết.
Sau khi xem xong, họ ra hỏi chú ngay: "Anh ơi, Đàm Vĩnh Hưng có hát nữa không? Anh có thể bảo Đàm Vĩnh Hưng hát tiếp được không?". Chú nói thế chắc mọi người đã đủ hiểu về Đàm Vĩnh Hưng rồi đó!".
Mình tự hỏi, đến một nhạc sĩ gạo cội, đáng kính với chuyên môn, tài năng và cống hiến to lớn còn có sự nhận định khách quan và bao dung như vậy, thì hà cớ gì nhiều người lại khắt khe thế nhỉ? Họ có thể nhận xét, đánh giá và bày tỏ quan điểm, nhưng làm ơn đừng ra vẻ thái độ trịch thượng như thế chứ?
Tất nhiên, Đàm Vĩnh Hưng hay Trấn Thành thì cũng đầy cái khó ưa, lố bịch và mình cũng chẳng phải tệp khán giả của họ, chẳng mấy khi nghe họ hát hay diễn.
Nhưng thực sự phản cảm mấy người khán giả cho mình quyền lên án, dạy dỗ nghệ sĩ núp dưới cái bóng yêu nghệ thuật chân chính.
Giống như hồi trước, có một cô luật sư đáng kính hay nghe Opera, nghe nhạc cổ điển chê mình "bạn này chuyên dùng thanh nhạc đi viết bài về Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn..." :))) Thái độ rất phân biệt đẳng cấp.
Chắc mình cũng phải học theo cô ấy, đi bô bô: "Tao toàn nghe Maria Callas, Joan Sutherland, rồi nghe Whitney Houston, Nina Simone nên tao chê cả cái nền nhạc VN này cũng được" thì cô mới vừa lòng.
Hôm nay bà nhà báo Lan Anh có nói 1 câu thế này: "Thế tự Đàm Vĩnh Hưng đi đến ngày nay mà k phải do ai đó đưa lên à bạn? hay mọi ng vô can hết mình Đàm vs Thành tự diễn cho chính mình xem :))))".
Công chúng luôn là thẩm phán công tâm nhất. Mình luôn giữ một quan điểm rằng khi một nghệ sĩ nào đó nổi tiếng mà mình không thích, không hiểu vì sao họ nổi tiếng thì mình sẽ đi tìm hiểu, phân tích xem vì sao họ lại nổi tiếng, lại được công chúng yêu thích, chứ không phải lấy quan điểm của bản thân ra để miệt thị, chê bai người ta với thái độ trịch thượng.

Long Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét