Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023

"Tôi quỳ xuống trước má Phùng Há bảo: Má cho con tặng căn nhà này cho má"

 Vừa qua, tại chương trình Lần đầu tôi kể, NSND Bạch Tuyết đã được ekip cho xem một clip quay lại ban thờ NSND Phùng Há (người thầy của cô) tại Chùa nghệ sĩ.

Sau khi xem xong, NSND Bạch Tuyết nghẹn ngào, chắp tay lạy thầy và nói:

Tôi quỳ xuống trước má Phùng Há bảo: Má cho con tặng căn nhà này cho má - Ảnh 1.

Ban thờ NSND Phùng Há

"Rất cảm ơn ekip đã quay clip này tặng tôi. Từ khi dịch bệnh nổ ra phải giãn cách, rất lâu rồi tôi không được đến thắp hương bàn thờ má Phùng Há.

Bình thường, lúc nào tôi cũng tới thắp hương cho má, đặc biệt vào những ngày giỗ Tổ. Tôi đến để nói chuyện với má về chuyện nghề, về những điều má dạy tôi.

Hôm nay, con chắp tay kính thưa má cho con được thưa chuyện này với khán giả. Con không thể không thưa".

Nói rồi, NSND Bạch Tuyết quỳ xuống và kể:

"Thưa mọi người, cách đây rất lâu rồi tôi đã có nhà, có xe cộ đi lại. Tôi còn có tiền xây thêm một căn nhà nữa. Trong những lúc đi hát ở nước ngoài, tôi mua nhiều món đồ để về trang trí căn nhà đó.

Tôi quỳ xuống trước má Phùng Há bảo: Má cho con tặng căn nhà này cho má - Ảnh 3.

NSND Bạch Tuyết chắp tay lạy NSND Phùng Há

Tôi xây căn nhà đó với tâm nguyện tặng cho người thầy của tôi là má Phùng Há. Đây là người thầy tôi không biết lấy gì để trả ơn, ơn nghề nghiệp và ơn trong chính cuộc đời mình.

Đến khi xây xong, tươm tất mọi thứ rồi, tôi lên tân Chùa nghệ sĩ ở Gò Vấp rước má tới và bảo: "Má ơi, má đi với con đến một chỗ để con khoe má cái này".

Má Phùng Há cười rồi hai má con tôi đi tới căn nhà mới xây đó. Tôi hỏi má: "Má đi thăm nhà rồi cho con biết xem má có vừa ý không?".

Má Phùng Há đi từ phòng khách tới phòng ăn, ngồi trên ghế rồi bảo: "Nhà đẹp và hoàn thiện quá con ạ. Má biết, những đồ này con đem từ nước ngoài về đúng không".

Tôi lập tức quỳ xuống trước má Phùng Há và nói: "Má ơi, má cho con tặng căn nhà này cho má, má về ở đây đi".

Tôi quỳ xuống trước má Phùng Há bảo: Má cho con tặng căn nhà này cho má - Ảnh 4.

NSND Bạch Tuyết tới Chùa Nghệ sĩ thăm NSND Phùng Há

Má đỡ tôi lên rồi nói: "Chùa nghệ sĩ là nơi hồi trẻ má hùn vốn với mấy anh em mua đất cất lên, rồi xây thêm viện dưỡng lão trong chùa cho nghệ sĩ già.

Má ở tuổi này rồi, chẳng muốn đi đâu, chỉ muốn ở trong chùa để mỗi đêm được tụng kinh. Má chỉ cần ở một căn nhà nhỏ trong đó thôi.

Căn nhà này lớn lắm, đẹp lắm, là nhà giàu của một cô đào hát đang nổi tiếng nhưng má không ở được.

Con nhớ lời má dặn, coi như má đã nhận của con căn nhà này rồi nhưng con cứ giữ nó đi. Làm đào hát cuộc đời thăng trầm, nhiêu khê lắm. Con phải giữ tài sản này để giữ nhân cách của đào hát.

Rồi sau này con lớn tuổi, không đi hát nữa thì con sẽ lấy gì mà sống? Má không muốn con về già phải đi làm những việc khác kiếm sống. Má mừng cho con nhưng con phải giữ căn nhà này để hộ thân".

Lời dặn này của má Phùng Há khiến tôi nhớ mãi. Nhờ vậy mà tới giờ tôi mới có được một tuổi già yên bình, đầy đủ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét