Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2023

NỮ TRUNG Ở NHẠC ĐẠI CHÚNG VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI THƯỜNG CÓ 3 LOẠI NHƯ SAU


Loại 1: Nữ trung cao (mezzo soprano).
Loại giọng này gần giống nữ cao, lên cao tốt, âm sắc sáng hơn nhưng vẫn hát tốt quãng trầm và trung, giọng dày, tối và nặng hơn một nữ cao thông thường. Điển hình như: Beyonce, Barbra Streisand, Aretha Franklin, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Như Quỳnh... Loại giọng này dễ bị nhầm với nữ cao.
Loại 2: Nữ trung trầm (mezzo alto)
Loại giọng này gần với nữ trầm hơn, hát trầm rất tốt, màu giọng tối, nặng, sâu, chắc khỏe, lên cao khó khăn hơn nhưng lại chưa đạt đủ độ tối, man tone và tính lưỡng tính của nữ trầm. Điển hình như: Toni Braxton, Shirley Bassey, Tina Turner, Thanh Thúy, Minh Hiếu, Hoàng Quyên, Mỹ Hạnh... Loại giọng này dễ bị nhầm với nữ trầm.
Loại 3: Mezzo
Loại giọng này khá trung tính, ở giữa hai loại trên, lên cao hay xuống trầm đều ổn, màu giọng dày, nặng nhưng vẫn nữ tính, khi cần thì mạnh hoặc nhẹ nhàng tùy ý, và tùy theo kỹ thuật, xu hướng phát triển của ca sĩ để vươn tới quãng cao hay xuống quãng trầm tốt. Đây là loại giọng phổ biến nhất ở các nữ trung. Điển hình: Bảo Yến, Thanh Lam, Ngọc Anh 3A, Khánh Ly, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Whitney Houston (giai đoạn 1994)... Loại giọng này nghe phát biết luôn nữ trung, khỏi nhầm đi đâu được với nữ cao hay nữ trầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét