Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

"Vai chính mà hát yếu cũng lép vế trước NSND Ngọc Giàu, sợ luôn"

 

Vai chính mà hát yếu cũng lép vế trước Ngọc Giàu

Với tôi, NSND Ngọc Giàu là một người nghệ sĩ tuyệt vời. Ai được làm chung với bạn ấy là điều hạnh phúc nhất trên đời.

Vai chính mà hát yếu cũng lép vế trước NSND Ngọc Giàu, sợ luôn - Ảnh 1.

Bạch Tuyết và Ngọc Giàu ngày trẻ (bên phải)

Hai đứa tôi ngoài đời mỗi đứa một cách sống nhưng trên sân khấu, Ngọc Giàu là người cực kỳ thông minh.

Một trong những vở diễn thành công nhất của tôi và Ngọc Giàu là Đời cô Lựu. Vai của Ngọc Giàu ban đầu là ông Hương chứ không phải bà Hương.

Nhưng hồi đó chúng tôi đi nước ngoài biểu diễn, đạo diễn muốn chọn một nghệ sĩ nổi tiếng diễn cùng tôi. Chọn mãi mới có được Ngọc Giàu, nên đạo diễn đổi lại thành vai bà Hương.

Ngọc Giàu vào vai một cách tự nhiên, ngọt ngào, giọng ca thì quá điêu luyện. Cái thông minh của Ngọc Giàu là khi diễn với ai cũng đều vừa khít người đó, không chệch đi đâu được.

Có thể nói, Ngọc Giàu là người "đưa bóng" tuyệt vời nhất trên sân khấu, khiến tôi vô cùng kính trọng khi diễn chung.

Tôi còn nhớ lần đi nước ngoài đó rất thiếu diễn viên vì số lượng người đi có hạn. Vì thế nên Ngọc Giàu phải đảm nhận thêm một vai phụ nữa ngoài vai chính là bà Hương trong Đời cô Lựu.

Vai phụ đó vốn chỉ là vai gia nhân, đi vào dạ thưa với ông chủ rồi đi ra, không có nội tâm, tính cách gì hết.

Vai chính mà hát yếu cũng lép vế trước NSND Ngọc Giàu, sợ luôn - Ảnh 3.

Ngọc Giàu và Bạch Tuyết trong Lục Vân Tiên

Vậy mà khi diễn vai đó, Ngọc Giàu lại biến thành một nhân vật đặc sắc, dù chỉ xuất hiện chưa tới nửa phút. Sự sáng tạo của Ngọc Giàu thật đáng nể.

Thậm chí, ngay cả vai chính mà hát yếu, khi đứng chung với vai phụ đó của Ngọc Giàu còn bị lép vế, sợ luôn.

Ngọc Giàu đóng Lục Vân Tiên và ai cũng bất ngờ

Trong lòng tôi, Ngọc Giàu là một người nghệ sĩ rất đặc biệt. Bạn ấy đặc biệt về tài năng, giọng ca và cả sự thông minh, biến hóa khi xuất hiện trên sân khấu.

Trong vở Lục Vân Tiên, Ngọc Giàu cũng vào một vai phụ nhưng đến khi khán giả xem xong đi về chỉ nhớ đến mỗi vai Ngọc Giàu đóng vì quá đặc biệt. Tiếng cười của Ngọc Giàu trong vai diễn in đậm trong lòng khán giả.

Trước năm 1975, vở Lục Vân Tiên ghi dấu ấn giữa tôi và Hùng Cường. Sau đó, anh Hùng Cường ra nước ngoài sống nên đạo diễn phải đổi tên vở thành Kiều Nguyệt Nga, lấy vai Kiều Nguyệt Nga do tôi đóng làm vai chính.

Vai chính mà hát yếu cũng lép vế trước NSND Ngọc Giàu, sợ luôn - Ảnh 4.

Như vậy, đạo diễn phải chọn nghệ sĩ nào đó thay thế được cái bóng của Hùng Cường. Tôi lập tức gợi ý Ngọc Giàu, cho Ngọc Giàu vào đóng Lục Vân Tiên.

Đạo diễn lúc đó ngạc nhiên lắm vì làm sao có thể để nữ đóng vai nam được. Nhưng tôi khuyên đạo diễn hãy cứ thử vì Ngọc Giàu điêu luyện đủ về vũ đạo, giọng hát lẫn thần thái diễn xuất khi ra sân khấu.

Thế là đạo diễn mời Ngọc Giàu đóng Lục Vân Tiên và ai cũng bất ngờ trước tài năng của bạn ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét