Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

NSƯT Thanh Kim Huệ: "Chị Lệ Thủy đã đi xe hơi còn tôi vẫn đang ngủ ké ngoài sân khấu, chưa có tương lai gì"

 Vừa qua, tại một buổi họp báo của NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Kim Huệ đã có mặt và chia sẻ đôi điều về người đàn chị thân thiết của mình.

Chị Lệ Thủy đã đi xe hơi còn tôi vẫn đang ngủ ké ngoài sân khấu

Lần đầu tiên tôi gặp chị Lệ Thủy là ở bên đoàn Kim Chung. Lúc đó, tôi còn rất bé, mới 14 tuổi thôi và mới chỉ đi hát đào phụ, vai nhỏ, còn chị Lệ Thủy đã là đào chánh rồi. Tuy vậy, cứ mỗi lần được hát chung với chị Lệ Thủy là tôi vô cùng hạnh phúc.

NSƯT Thanh Kim Huệ: Chị Lệ Thủy đã đi xe hơi còn tôi vẫn đang ngủ ké ngoài sân khấu, chưa có tương lai gì - Ảnh 1.

NSƯT Thanh Kim Huệ

Tôi khi ấy chỉ là nghệ sĩ mới, chưa có tương lai gì hết. Chị Lệ Thủy đã đi xe hơi còn tôi vẫn đang ngủ ké ngoài sân khấu. Nhưng chị Lệ Thủy lại vô cùng ân cần với tôi.

Thậm chí, chị còn tự đi tìm tôi để nói chuyện. Tôi không ngờ tính cách chị Lệ Thủy lại chân thành, bình dị như vậy. Với một người nghệ sĩ nổi tiếng như chị, sự bình dị này là vô cùng hiếm có.

Tôi cứ nghĩ là nghệ sĩ nổi tiếng thì phải cao ngạo, khiến cho người ta nể sợ, nhưng chị Lệ Thủy lại không hề như vậy

Chị Lệ Thủy bình dân tới mức hay rủ tôi đi chợ, đi chơi, la cà quán xá. Hồi đó, tôi còn trẻ nên mắc bệnh ngôi sao.

Nhờ có chị mà tôi học được tính bình dị. Tôi cứ nghĩ là nghệ sĩ nổi tiếng thì phải cao ngạo nên cho người ta nể sợ, nhưng chị Lệ Thủy lại không hề như vậy. Chị bình dị hơn cả người bình thường.

Chị Lệ Thủy không bao giờ có tính ganh tị, sẵn sàng đóng vai phụ với tôi. Miễn sao giúp đỡ được đàn em là chị làm.

NSƯT Thanh Kim Huệ: Chị Lệ Thủy đã đi xe hơi còn tôi vẫn đang ngủ ké ngoài sân khấu, chưa có tương lai gì - Ảnh 3.

Thanh Kim Huệ lúc trẻ

Hồi nhỏ tôi chịu ảnh hưởng từ chị Lệ Thủy nhiều lắm, nên ca giống chị từng câu từng chữ. Lớn lên không hiểu sao tôi mới rẽ sang hướng khác. Tôi không ý thức gì cao lắm về chuyện này.

Chẳng qua lúc đó tôi đang thu được rất nhiều đĩa nên nghĩ phải phát huy theo hướng của mình, rồi dần dần không còn giống nữa.

Thời gian qua, chị em tôi bận việc nên ít khi gặp nhau, nhưng chỉ cần chị có việc cần đến tôi là lúc nào tôi cũng sẵn sàng.

Các bạn ca sĩ trẻ thiếu sự sáng tạo

Đặc trưng của cải lương là ca, phải ca hay thì mới là danh ca được. Các anh chị ngày xưa như chị Lệ Thủy chỉ cần cất tiếng ca lên thì dù nhắm mắt lại vẫn biết ai đang hát.

Khán giả chỉ cần nghe văng vắng tiếng hát từ xa vang lại là đủ biết đây là cô Mỹ Châu hay cô Lệ Thủy.

NSƯT Thanh Kim Huệ: Chị Lệ Thủy đã đi xe hơi còn tôi vẫn đang ngủ ké ngoài sân khấu, chưa có tương lai gì - Ảnh 4.

NSND Lệ Thủy

Sau này, tôi thấy nhiều ca sĩ trẻ có chất giọng rất tốt, nhưng thiếu trau dồi về sự điêu luyện để tạo cái khác biệt cho mình. Các bạn ca sĩ trẻ thiếu sự sáng tạo nên khi ca người ta chỉ cảm thấy nghe rất hay, giọng tốt chứ không biết ai đang hát và phân biệt.

Với tôi, mỗi ca sĩ đều có một chất giọng riêng, không ai giống ai hết, nên nếu để khán giả không nhận ra mình hát là một sự thiếu hụt nặng nề.

Bất cứ bộ môn nghệ thuật nào cũng có sự thăng trầm của nó. Cách đây vài chục năm, Bolero rất chìm, chìm suốt gần 30 năm, tới giờ mới bật lên. Cải lương cũng vậy, đã thăng nhiều quá rồi thì giờ sẽ là lúc rơi vào nốt trầm.

Nhưng quan trọng là khán giả vẫn yêu mến những cá nhân nghệ sĩ, điển hình như chị Lệ Thủy. Tôi đã chứng kiến sau hàng bao nhiêu năm qua đi, khán giả vẫn yêu quý chị một cách đông đảo như ngày nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét