Đây là kĩ thuật
quan trọng để tạo nên giai điệu và bão cảm xúc khi ca hát.
Glissando (tiếng Ý - hát lướt) là một kĩ thuật khó xuất phát từ nghệ thuật Bel Canto.
Glissando có nghĩa là hát lướt một chùm note nhạc hoa mỹ cũng với 1 tốc độ cao
ngay trong một hơi thở, (khác với staccato - âm thanh được ngắt dứt khoát và
trillo - láy 2 note).
Trong tiếng Anh, người ta dùng glissando
tương đương với Glide (trượt qua, lướt qua), nó cũng được đề xuất nghĩa tương
đương với Sweep (đi mau tới trước) và Lip (tạt qua, tạt vào).
Sau này, glissando trở nên phổ biến trong nhạc pop, như một bí quyết
giúp ca sĩ tạo cảm xúc căng tràn khi ca hát. Nó thường được dùng ở giọng thật, lướt
trên một cao độ nhất định.
Một ca sĩ có quãng rộng và giọng hát linh
hoạt, kĩ thuật điêu luyện thường sử dụng glissando tốt.
Trước hết, hãy nghe qua một số ví dụ.
Trong ca khúc All in your mine, từ 2:38 tới 2:48, Mariah Carey đã
thực hiện hai lần glissando, lần đầu vuốt nhanh rồi chậm dần lại để lần sau vuốt
nhanh hơn nữa nhấn vào chữ “mine”. Tới 3:38, cô lại vuốt glissando một lần nữa
mà không cần làm chậm tốc độ từ trước.
https://www.youtube.com/watch?v=P3mQ11AQfL4
Trong ca
khúc In return, Whitney Houston thực hiện glissando ở 3:50.
https://www.youtube.com/watch?v=eKrv-JGJbuA
Trong ca
khúc It’s only my world, Lee Heari (nhóm Davichi) kết hợp vừa giảm tốc độ
vibrato nhưng lại glissando trên E5 ngay sau đó ở 3:35.
https://www.youtube.com/watch?v=6ZcYTMTGWMM
Trong ca
khúc Somewhere over the rainbow, Patti Labelle làm chậm làn hơi trên quãng
trung nhưng ngay sau đó vuốt nhanh tốc độ glissando lên G#5 ở 3:08.
https://www.youtube.com/watch?v=s2LDNIYxzUQ
Trong ca
khúc Sau tất cả, Hồ Ngọc Hà cũng thực hiện glissando trên E5 ở 3:10.
https://www.youtube.com/watch?v=2ZIuLwdIz6k
Trong ca
khúc Though I loved you, So Hyang đã sử dụng glissando trên F#5 ở 4:02 để khiến
đoạn cao trào trở nên kịch tính, bão tố hơn.
https://www.youtube.com/watch?v=LNVHcmYuDkg
Trong ca
khúc Sette uomini d’oro, Mina thực hiện glissando trên head voice B5.
2:58
https://www.youtube.com/watch?v=LT5wiM9SZaY
Còn
Minnie Riperton lại thực hiện glissando trên whistle ở ca khúc Adventures in
paradise.
2:48
https://www.youtube.com/watch?v=MuYK7mAiiao
Sau khi
nghe xong các ví dụ trên, bạn sẽ thấy, hầu hết các đoạn hát glissando đều chỉ
được ca sĩ dùng một tới hai lần trong bài, nhưng đúng chỗ “đắt” nhất để tạo đà
nhảy lên cảm xúc căng tràn. Chỗ “đắt” nhất ở đây chính là những đoạn beat nhạc
cao trào bùng lên hoặc dàn nhạc chơi dồn dập, mạnh mẽ hơn, nên ca sĩ dùng glissando
để hòa giọng căng tràn cùng nhạc, tạo đà bật vào điệp khúc đầy thăng hoa cảm
xúc.
Ca sĩ thường
ngân chậm lúc đầu rồi kéo tốc độ vibrato thật nhanh, mạnh, tạo nên những cơn lốc
âm thanh đầy bão tố, căng tràn cảm xúc. Chính tốc độ âm thanh đẩy thật nhanh
trên vibrato kèm theo fortissimo (đẩy âm lượng lớn) đã giúp ca sĩ làm nên những cơn bão cảm xúc từ giọng hát của
mình, tạo cảm giác kịch tính, đã tai cho khán giả mà không khiến họ bị ngấy,
chói tai, nặng nề. Hiệu ứng thính giác mà kĩ thuật hát này mang lại vô cùng lớn,
giúp tạo nên đẳng cấp cho ca sĩ.
Glissando
đòi hỏi người hát có vibrato cực tốt, hơi thở khỏe và kiểm soát âm lượng điêu
luyện. Nếu thực hiện glissando trong tình trạng chưa vững chắc dễ khiến người
hát bị lạc khỏi tone hoặc đuối hơi, strain, vibrato xấu.
Để làm được
những đoạn glissando đẹp không chỉ dựa vào kĩ thuật mà còn ở khả năng cảm nhạc
của ca sĩ. Ca sĩ phải cảm nhận được từng tiết tấu, giai điệu cũng như âm lượng
từ phía dàn nhạc để chọn đúng thời điểm glissando cũng như thời gian thực hiện
glissando sao cho vừa đủ, chính xác, đánh đúng trọng tâm để cuốn hút người
nghe. Dùng glissando bừa bãi, thiếu nhạc tính sẽ khiến ca khúc trở nên nặng nề,
nặng tính phô diễn, rời rạc cảm xúc.
Nếu là một
ca sĩ và đang học hát, đừng quên sử dụng glissando trong một số đoạn hát mà bạn
cảm thấy cần thiết để bùng nổ cảm xúc.
Long Phạm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét