Đây là sơ đồ khái quát và căn bản nhất về
vị trí âm thanh khi hát do diva opera nước Úc Nellie Melba hướng dẫn.
Sơ đồ trên dịch ra tiếng Việt với các chú thích như sau:
A) Tập trung âm thanh ở đây cho quãng trung
1) Đẩy hơi theo hướng này cho head voice (top notes)
1a) “Hmmmm”theo hướng này để cảm nhận về quãng trung
1b) “Hmmmm” theo hướng thẳng đứng cho head voice
2) Răng ko chạm vào nhau, môi hơi chạm
3) Hơi thở vào mũi
4) Đây là vùng vang cho quãng trung
5) Vùng vang cho head voice
6) Thanh quản ko được căng
7) Gạc mềm thả lỏng
Từ sơ đồ trên, có một số điểm cần lưu ý:
Kí hiệu số 5 là vùng vang của head voice ở hai vị trí, đỉnh trán và sau
gáy. Hãy chọn cách đẩy head voice tới một trong hai vị trí đó để cộng hưởng trước
khi đẩy ra ngoài.
Vị trí đỉnh trán giúp bạn phóng âm với độ mạnh, đanh, sắc hơn. Đây là vị
trí thông thường được đa số ca sĩ chọn. Hãy nghe diva Birgit Nilsson từ 3:20
clip sau để thấy điều này.
https://www.youtube.com/watch?v=l--ymFr2Ub8
Hồ Quỳnh Hương cũng chọn vị trí này
https://www.youtube.com/watch?v=ipxLpWq7swA
SoHyang cũng vậy
https://www.youtube.com/watch?v=YNuFXKdv0jk
Vị trí sau gáy ít được sử dụng vì khó hơn. Nó không cho bạn cảm giác âm
thanh phóng thẳng ra nhưng lại tạo nên luồng âm rất ấm, đẹp và độ rền khổng lồ
trải dài khắp không gian. Đây là cách mà diva Joan Sutherland dùng để phóng âm
lượng khổng lồ nổi trên dàn nhạc.
https://www.youtube.com/watch?v=X6snof_zxsY
https://www.youtube.com/watch?v=b5f5KMQaAac
Hay, những cú belt C#5 của Lara Fabian từ 3:15 màn live sau cũng nhờ cộng
hưởng độ vang ở vị trí âm thanh sau gáy nên tạo được luồng âm thanh mềm mại,
bao trùm, rền khắp không gian mà không hề chói tai.
https://www.youtube.com/watch?v=jKtNuLG5jAo
Kí hiệu số 4 ở xoang mặt là vùng vang cho quãng trung. Hãy đẩy âm thanh
vào đó và cảm nhận độ vang. Đa số ca sĩ đều chọn vang mặt ở quãng trung của họ.
Sau đây là một số ví dụ:
Whitney Houston
https://www.youtube.com/watch?v=Wnvxqzx4jVY
Thanh Lam
https://www.youtube.com/watch?v=7DwdU4rIn74
Lara Fabian (từ 4:36)
https://www.youtube.com/watch?v=wtP7oFpp-6o
Khi hát thì gạc mềm phải thả lỏng, thanh quản không được căng
Long Phạm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét