Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Bảo Yến: Đêm nào không có tôi và Nhã Phương là khán giả la ó, đòi trả lại vé

 Bảo Yến và Nhã Phương từng là cặp song ca nổi đình đám và chiếm lĩnh mọi sân khấu ca nhạc trong thập niên 80. Vừa qua, tại chương trình Vang bóng một thời, danh ca Bảo Yến đã chia sẻ về giai đoạn vào nghề của hai chị em mình.

Giọng hát của tôi là bẩm sinh

Tôi vào nghề hơi muộn so với những ca sĩ khác, năm 22 tuổi mới bắt đầu đi hát. Thời điểm mới đi hát vào năm 1981, 1982, tôi vẫn chưa nổi tiếng. Em gái tôi là Nhã Phương nổi tiếng trước tôi. Tới năm 1985 tôi mới bắt đầu nổi.

Bảo Yến: Đêm nào không có tôi và Nhã Phương là khán giả la ó, đòi trả lại vé - Ảnh 1.

Bảo Yến

Nhã Phương là em nhưng đi hát trước tôi khoảng 3, 4 năm. Thời gian đó, tôi đi hát tỉnh nhiều hơn, còn Nhã Phương hát ở thành phố nên nổi trước tôi.

Vài năm sau đó, tôi trở lại thành phố hát, lên tivi nhiều hơn thì mới nổi tiếng bằng Nhã Phương.

Tôi vào nghề là hoàn toàn tự nhiên, không hề được qua trường lớp đào tạo nào. Tôi mê hát từ nhỏ và thường tự tập hát cùng em gái Nhã Phương.

Hồi nhỏ, ba tôi có mướn thầy về dạy violin cho Nhã Phương, rồi chúng tôi cũng thi thoảng tham gia biểu diễn văn nghệ, nên biết được một chút về nhạc lý. Sau này, hình ảnh chơi violin gắn liền với Nhã Phương.

Tôi cũng muốn học violin như Nhã Phương nhưng không được học vì tiền học đắt quá, ba tôi không đủ tiền, bảo tôi hi sinh cho em. Tôi nghe vậy cũng chịu, không sao hết.

Năm đó, có một đoàn Ca nhạc nhẹ của thành phố về Cần Thơ tổ chức thi tuyển ca sĩ. Nhã Phương đi thi và đoạt giải vàng.

Bảo Yến: Đêm nào không có tôi và Nhã Phương là khán giả la ó, đòi trả lại vé - Ảnh 3.

Bảo Yến ngày xưa

Các đạo diễn và nhạc sĩ tới tận nhà chúng tôi để mời Nhã Phương đi hát. Nhã Phương thấy thế mới giới thiệu tôi cho họ, bảo tôi hát hay lắm. Thế là các chú đạo diễn mời luôn hai chị em tôi vào đài truyền hình hát.

Có thể nói, giọng hát của tôi là bẩm sinh, không học hành gì nhiều. Thời điểm sau giải phóng, đa số ca sĩ hát theo kiểu giọng trong, cao, thanh mảnh nên kiểu giọng trầm khàn của tôi lại thành hiếm, nên được khán giả yêu thích.

Chúng tôi đi hát khắp các sân khấu lớn

Tôi tự tin rằng mình có chất riêng nhờ không học thanh nhạc trường lớp. Nếu tôi học thanh nhạc trường lớp sẽ khiến tư duy ca hát bị cụt đi, gò bó đầu óc lại, không bay bổng được.

Tôi không được học violin, nhưng cuối cùng lại đi lâu dài hơn Nhã Phương. Nhã Phương giờ đã giải nghệ được mười mấy năm rồi.

Bảo Yến: Đêm nào không có tôi và Nhã Phương là khán giả la ó, đòi trả lại vé - Ảnh 4.

Bảo Yến - Nhã Phương

Bài hát đầu tiên giúp tôi nổi tiếng là Tình ca trên biển. Sau đó, tôi có đà và cứ thế ra băng đĩa. Tôi ra băng liên tục, phủ sóng khắp nơi. Thời điểm đó, tôi nổi với dòng nhạc Bossa Nova.

6 năm sau, tôi chuyển sang thu âm các ca khúc về Huế và nổi tiếng với nhạc Huế.

Tới khi cả hai chị em tôi cùng nổi tiếng, chúng tôi bắt đầu kết hợp song ca cùng nhau. Chúng tôi đi hát khắp các sân khấu lớn ở Sài Gòn, khuấy động khán giả với những dòng nhạc sôi động.

Tình cảm khán giả dành cho chị em tôi cũng nồng nhiệt. Ngày đó, đêm nào không có tôi và Nhã Phương là khán giả la ó, đòi trả lại vé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét