Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Danh ca Bảo Yến: "Tôi cũng mệt mỏi rồi, chán nên nghỉ hát luôn"

 Mới đây, tại chương trình Dấu ấn huyền thoại, danh ca Bảo Yến đã chia sẻ về tình cảm giữa mình với nhạc sĩ Quốc Dũng và lí do nghỉ hát khi đang trên đỉnh cao.

Danh ca Bảo Yến: Tôi cũng mệt mỏi rồi, chán nên nghỉ hát luôn - Ảnh 1.

Anh Quốc Dũng cho tôi đi Mỹ cả năm trời cũng chẳng nói năng gì

Sự nghiệp âm nhạc của tôi gắn liền với anh Quốc Dũng. Năm 1982, đài truyền hình mời tôi và Nhã Phương về cộng tác thì anh Dũng cũng ở trong ban nhạc. Tôi gặp anh Dũng trong đài và nảy sinh tình cảm, tới năm 1983 thì kết hôn, như một nhân duyên. Sau đó, anh Dũng chuyên phối nhạc cho tôi.

Suốt mấy mươi năm nay tôi suy nghĩ thì thấy, nếu không có anh Dũng, giọng hát của tôi không bay như thế này đâu. Anh Dũng phối nhạc rất tinh tế, da diết, từ melody tới nhạc cụ, hợp với giọng tôi lắm, tôn giọng hát tôi lên. Nếu không có anh Dũng, tôi không thể được như ngày hôm nay.

Đến giờ tôi vẫn hát với những bản phối của anh Quốc Dũng. Có những bài đinh tôi hát phải có bản phối của anh Dũng vào mới hay được.

Sau băng Chiều hạ vàng và băng Gò Công, anh Dũng sáng tác cho tôi Chuyện hợp tan, Đường xưa..., nhiều bài lắm nhưng tôi quên mất rồi, nhớ mỗi hai bài này.

Danh ca Bảo Yến: Tôi cũng mệt mỏi rồi, chán nên nghỉ hát luôn - Ảnh 3.

Bài Chuyện hợp tan anh Dũng sáng tác sau khi tâm sự với một người bạn có vợ mất. Bài Đường xưa thì có trước năm 1975 nhưng vì nghe xong câu chuyện của người bạn kia nên anh viết lại một lời khác cho hợp. Sau đó anh ấy bỏ lời một lấy lời hai.

Trước khi hát bài gì tôi cũng trao đổi với anh Quốc Dũng, hỏi ý anh ấy xem có được không. Bài nào được thì anh ấy gật đầu, bài nào không được là anh ấy bảo thôi dẹp đi.

Nhiều bài tôi muốn hát nhưng anh ấy không chịu, nói luôn: "Bài này em dẹp đi, nghe không hay. Em cứ nghe lời anh, chọn bài khác đi".

Anh Quốc Dũng nhìn bên ngoài rất hiền nhưng lại cực kỳ khó tính, chỉ cần để một gam nhạc hơi chệch thôi cũng bắt sửa lại.

Danh ca Bảo Yến: Tôi cũng mệt mỏi rồi, chán nên nghỉ hát luôn - Ảnh 4.

Tuy nhiên, anh Dũng chỉ khó tính trong âm nhạc thôi chứ ở đời sống lại thoải mái. Anh ấy cho tôi đi Mỹ cả năm trời cũng chẳng nói năng gì, chỉ lâu lâu gọi điện hỏi về chưa. Tôi bảo sắp về thì anh ấy cũng nói về đi em, rất nhẹ nhàng, không có gì gay gắt.

Tôi lúc đó đã 42 tuổi, cũng mệt mỏi rồi, thấy thế cũng chán nên nghỉ hát luôn

Đang lúc ở trên đỉnh cao sự nghiệp thì tôi bỗng rút lui đi ở ẩn, khiến nhiều người thắc mắc. Lúc đó, nền âm nhạc Việt Nam đi xuống, tất cả các tụ điểm hot đều ế khách, chỉ có nửa khách. Tôi lúc đó đã 42 tuổi, cũng mệt mỏi rồi, thấy thế cũng chán nên nghỉ hát luôn.

Tôi nghỉ hát được 6 năm thì bên hải ngoại mời tôi qua diễn nên tôi mới trở lại sân khấu.

Danh ca Bảo Yến: Tôi cũng mệt mỏi rồi, chán nên nghỉ hát luôn - Ảnh 5.

Tính tôi lạ lắm, đi hát mà thấy có nửa rạp khán giả cũng buồn, nhận tiền cát xê không thấy vui nên nghỉ. Lúc đó anh Dũng vẫn đang làm việc, vẫn có tiền nên tôi không lo về kinh tế. Anh ấy ủng hộ mọi quyết định của tôi.

Anh Dũng chiều tôi lắm, tôi nói nghỉ là nghỉ, hát là hát, không ý kiến gì.


 21/5/2021 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét