Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Danh ca Bảo Yến: 8 tuổi đã đi hát và bước ngoặt định mệnh chỉ sau một ca khúc

 Mới đây, tại chương trình Dấu ấn huyền thoại, danh ca Bảo Yến đã chia sẻ về sự nghiệp của mình và bày tỏ lòng thương tiếc tới nhạc sĩ Nguyễn Bá Nghiêm, tác giả bài hit Chiều hạ vàng đưa tên tuổi cô đến với khán giả.

Danh ca Bảo Yến: 8 tuổi đã đi hát và bước ngoặt định mệnh chỉ sau một ca khúc - Ảnh 1.

Bảo Yến, Nhã Phương

Tôi mới 8 tuổi thôi đã lên sân khấu hát

Tôi được sinh ra từ thành phố Huế, ba mẹ gốc Quảng Trị. Ba tôi là người yêu âm nhạc và đã làm show âm nhạc tại Đà Nẵng rất nhiều lần. Lúc đó, tôi mới 8 tuổi thôi đã lên sân khấu hát nhiều bài cho ba mình rồi. Tôi hát những bài thiếu nhi một cách rất hồn nhiên.

Sau đó, mọi thứ đến như một định mệnh. Gia đình tôi chuyển vào Cần Thơ sống. Tôi đi học trong trường, cứ đến hè là thầy giáo lại kêu: "Yến, lên hát cho thầy nghe mấy bài". Thế là tôi lên. Các bạn bè cũng thích nghe nên bảo tôi hát thật nhiều vào.

Nghề này giống như một cái nghiệp, đi với tôi từ nhỏ tới khi đi học.

Tới năm 1980, Nhã Phương (em gái Bảo Yến) thi chương trình Tiếng hát toàn quốc được giải vàng nên đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh mời cả hai chị em về cộng tác cho đài. Sự nghiệp của chị em tôi bắt đầu từ đó, chúng tôi chính thức bước vào nghề.

Thời thập niên 80, Bảo Yến – Nhã Phương được biết đến là cặp song ca vô cùng nổi tiếng. Chị em tôi song ca bài Sông Hàn yêu thương đầu tiên, rồi tới bài Những bông hoa trong vườn Bác, Tình ca trên biển…

Danh ca Bảo Yến: 8 tuổi đã đi hát và bước ngoặt định mệnh chỉ sau một ca khúc - Ảnh 3.

Nghe tin anh Nguyễn Bá Nghiêm bị tai nạn và chết trên đường tới bệnh viện nên tôi sốc, buồn vô cùng

Cột mốc quan trọng nhất là vào năm 1986, anh Quốc Dũng (chồng Bảo Yến - pv) phối cho tôi băng Chiều hạ vàng. Dòng hòa âm của anh ấy quyện vào giọng hát tôi, đưa tôi lên đỉnh cao dù trước đó tôi đã nổi tiếng với một vài băng nhạc.

Đến lúc đó, ai cũng công nhận Bảo Yến hát hay. Trước đó tôi chỉ nổi tiếng thôi. Người ta cũng chỉ thấy tôi hát được thôi chứ chưa là gì. Đến băng Chiều hạ vàng người ta mới công nhận tôi hát hay.

Sau băng Chiều hạ vàng, tôi nổi tiếp với băng Gò Công. Bằng Gò Công tôi ra đến hai phiên bản khác nhau. Lâu lắm tôi mới hát lại Chiều hạ vàng vì lâu lắm rồi không đi show, tới hôm nay mới hát lại.

Hát lại bài Chiều hạ vàng này khiến tôi nhớ về kỉ niệm với nhạc sĩ Nguyễn Bá Nghiêm. Lúc đó, nhạc sĩ Nguyễn Bá Nghiêm từ Vũng Tàu tới đặt tôi 6 bài liền và anh Quốc Dũng hòa âm.

Danh ca Bảo Yến: 8 tuổi đã đi hát và bước ngoặt định mệnh chỉ sau một ca khúc - Ảnh 4.

Một năm sau, tôi nghe tin anh Nguyễn Bá Nghiêm bị tai nạn và chết trên đường tới bệnh viện nên sốc, buồn vô cùng. Tôi buồn vì anh Nghiêm đã dồn hết tâm tư viết nên Chiều hạ vàng, để tôi được nổi tiếng còn anh ấy thì lại ra đi, không được chứng kiến ca khúc của mình nổi tiếng.

Trong băng Chiều hạ vàng, âm hưởng là nhạc miền Tây nhưng cách hát của tôi lại khác. Trong máu của tôi có đến ba dòng. Tuy sinh ở Huế nhưng tôi có máu Bắc, Trung, Nam.

Khi nào bài hát ngả về Bắc thì tôi đem luyến láy của miền Bắc vào, ngả về Nam thì tôi đem luyến láy miền Nam vào. Tôi yêu đến ba miền, yêu hết cả ba miền. Mỗi miền đều có một cái hay riêng để tôi áp dụng.


20/5/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét